Startups เวียดนามมีศักยภาพสูง


ด.ร. การดี C asean เผยธุรกิจสตาร์ทอัพเวียดนามเป็นประเทศที่นักลงทุนต่างชาติจับตามองมากที่สุด เหตุบุคลากรเวียดนามวิเคราะห์ได้ดี-ความอดทนสูง สร้างแรงดึงดูดต่างชาติเข้าลงทุน

ด.ร. การดี เลียวไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการ C asean เผยถึงภาพรวมธุรกิจสตาร์ทอัพในอาเซียน โดยประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศที่ให้การสนับสนุนอย่างมากสำหรับธุรกิจสตาร์ทอัพ โดยมีความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนจัดตั้งหน่วยงานเพื่อให้การช่วยเหลือในเรื่องแนวคิดสำหรับการดำเนินธุรกิจและนวัตกรรมสำหรับสตาร์ทอัพในสิงคโปร์

ส่วนประเทศมาเลเซียเองก็ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวเช่นกัน โดยมีการริเริ่มนโยบายต่างๆเพื่อเข้ามาส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยเน้นส่งเสริมในเรื่องการสร้างโอกาสและสิทธิประโยชน์ต่างๆ รวมไปถึงการสนับสนุนโครงการด้านต่างๆสำหรับช่วยเหลือและส่งเสริมธุรกิจสตาร์ทอัพ

ทั้งนี้กลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพในประเทศอาเซียน เวียดนามถือเป็นประเทศที่นักลงทุนต่างชาติให้การจับตามองมากที่สุด เนื่องจากมองว่าความพร้อมของตัวบุคลากรของเวียดนามมีความคิดวิเคราะห์ได้ดีและมีความอดทนในการทำงานสูง ซึ่งเป็นจุดเด่นที่ต่างชาติมองเห็นและอยากเข้ามาทำลงทุนในเวียดนาม ถึงแม้การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในด้านต่างๆยังไม่สมบูรณ์มากนัก นอกจากนี้เวียดนามยังโดดเด่นในเรื่องอุตสาหกรรมเทคโนโลยีมากในกลุ่มประเทศอาเซียน

ล่าสุดเมื่อกลางปี 2556 กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเวียดนาม ได้มีประกาศแนวคิดในการเป็นศูนย์กลางทางด้านเทคโนโลยีหรือ startup ซึ่งแนวคิดนี้จะเป็นการรวบรวมจุดแข็งด้านเทคโนโลยีของเวียดนามและนวัตกรรมของต่างชาติ มาช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจสตาร์ตอัทในเวียดนามให้ประสบความสำเร็จระดับสากล

ทางด้านของประเทศกัมพูชาเองแม้จะยังไม่มีนโยบายส่งเสริมจากภาครัฐบาลสำหรับการลงทุนธุรกิจสตาร์ทอัพ แต่ชาวต่างชาติทั้งยุโรปและอเมริกามีความสนใจเข้ามาลงทุนเช่นกัน โดยจะเน้นไปในเรื่องของกิจกรรมเพื่อสังคมเป็นหลัก หรือกิจกรรมที่ใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างเป็นประโยชน์ แต่ก็ยังถือว่าเป็นการลงทุนที่บางตาไม่ค่อยคึกคักมากหนัก