กรมส่งเสริมการค้าฯเผยแผนโปรโมทผักผลไม้ปี 58 ดันส่งออกต้นฤดูกาล คุมคุณภาพ ชมผู้ประกอบการไทยชู“มะยงชิด” สายพันธุ์ผลไม้ที่พัฒนาอย่างโดดเด่น เจาะตลาดระดับบน
นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(สค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงแผนงานผลักดันการส่งออกผัก-ผลไม้ไทยในปี 58 ว่า ในปี 2557 ไทยส่งออกผัก – ผลไม้สด แช่แข็ง กระป๋องและแปรรูปขยายตัว 10.6 % คิดเป็นมูลค่า 3,591 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าแนวโน้มการส่งออกขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะผลไม้ไทย ที่มีรสชาติหวาน หอม กลมกล่อม
“ผลไม้ในช่วงฤดูร้อนทยอยออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ในไตรมาส 2 กรมฯได้วางแผนนำคณะผู้แทนการค้าสินค้าผลไม้สด/ผลไม้แปรรูปเยือนไทย, การจัดงานแสดงสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการส่งเสริมการขายสินค้าผัก ผลไม้ และสินค้าเกษตร ร่วมกับห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำในต่างประเทศ เพื่อผลักดันการส่งออกตามนโยบายกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องการให้ดำเนินงานตั้งแต่ต้นฤดูกาล ควบคุมคุณภาพให้ได้ตามหลักเกณฑ์/มาตรฐานประเทศผู้นำเข้า และเร่งผลักดันการส่งออกผ่านช่องทางตลาดศักยภาพอื่นๆ โดยเฉพาะตลาดที่มีการจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี” นางนันทวัลย์ กล่าว
ทั้งนี้ผู้ประกอบการไทยมีวิสัยทัศน์และความสามารถในการทำตลาด โดยเฉพาะตลาดระดับบนอย่างที่เป็นข่าวว่า ห้างดัง“มาร์คส์ แอนด์ สเปนเซอร์” ใช้สื่อออนไลน์แนะนำ ผลไม้ไทยชนิดใหม่ “มะยงชิด” ลักษณะผลเหมือนลูกพลัม แต่รสชาติเหมือนมะม่วง นำเสนอให้คนอังกฤษได้ลิ้มลองรสชาติ พร้อมบอกเล่าเรื่องราวของที่มาว่า นักเกษตรศาสตร์ต้องใช้เวลานานนับ 4 ปีกว่าจะพัฒนาสายพันธุ์จนมีรสชาติหวานอร่อยขนาดนี้ ถือนับเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ ถือเป็นการสร้างแบรนด์ ที่ได้ชูเอกลักษณ์ด้านคุณค่าและสายพันธุ์ที่โดดเด่น หากมีการส่งเสริมการขายและจับกระแสตลาดอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลดีต่อภาพลักษณ์การส่งออกสินค้าอาหารไทยในภาพรวมให้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย
“กรมฯจะนำผู้ประกอบการไทยร่วมงานแสดงสินค้าอาหารนานาชาติในต่างประเทศ 9 งาน อาทิเยอรมัน งานอานูก้า , เกาหลีใต้ – โซล ฟู้ด & โฮเต็ล (พ.ค. 58), ไต้หวัน – ฟู้ด ไทเป ( มิ.ย. 58) และออสเตรเลีย ไฟน์ ฟู้ด ออสเตรเลีย( ก.ย. 58) ส่วนในประเทศจัดใหญ่ 1 งาน คือ แสดงสินค้าอาหารนานาชาติไทยเฟ็กซ์ เวิลด์ ออฟ ฟู้ด เอเชีย (20 – 24 พ.ค. 58)”นางนันทวัลย์ กล่าว และว่า สำหรับผลไม้ที่ตลาดต้องการสูง ได้แก่ ทุเรียน มังคุด มะม่วง ลำไย ลิ้นจี่ เงาะ สับปะรด เป็นต้น โดยมีตลาดสำคัญทั้งสหรัฐฯ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร เยอรมนี จีน เวียดนาม ฮ่องกง อินโดนีเซีย เกาหลี เป็นต้น
นอกจากนี้ยังมีโครงการส่งเสริมการขายสินค้าผัก ผลไม้ และสินค้าเกษตร ร่วมกับห้างสรรพสินค้า/ซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำในต่างประเทศ จำนวนทั้งหมด 4 โครงการ แบ่งเป็น เยอรมนี กับผู้นำเข้าบริษัท Roth Vertrieb GmbH (ดำเนินการแล้ว ระหว่างเดือน พ.ย – ธ.ค. 57 ณ ห้าง Handelshof 4 สาขา City Wagener 1 สาขา ห้าง Rewe Dornseifer 1 สาขา) สั่งซื้อทันทีประมาณ 3 ล้านบาท และสั่งซื้อภายใน 1 ปี ประมาณ 29 ล้านบาท ประเภทสินค้าที่ได้รับการสั่งซื้อ ได้แก่ มะม่วง มะขาม และผลไม้สดอื่นๆ ญี่ปุ่น (เม.ย. – ส.ค. 58) จีน (กับห้างโลตัส – เม.ย.-พ.ค. 58) และกัมพูชา (พ.ค. 58)
สำหรับการนำคณะผู้แทนการค้าสินค้าผลไม้สด/ผลไม้แปรรูป โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(สคร.)มาเยือนไทยก่อนหน้านี้มีผลการเจรจาเป็นที่น่าพอใจ อาทิ ในเดือนมีนาคม 58 ณ โซล คาดว่าจะมีการสั่งซื้อมะม่วง กับสับปะรด , จีน บริษัท Shenzhen Yuanxing Fruit จะมีการนำเข้าเพิ่มขึ้น 20-30% โดยจะนำเข้าทุเรียน 150 ตู้ ลำไย 300 ตู้ มังคุด 100 ตู้ , บริษัท Foshan Sanliujiu Trading สนใจนำเข้าทุเรียนแช่แข็ง มังคุด และมะม่วงน้ำดอกไม้ โดยจะขยายการนำเข้าผลไม้จากไทยประมาณ 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี , ล่าสุดเมษายน ผู้ประกอบการผลไม้สดและแปรรูปจากฮ่องกง จำนวน 32 ราย เดินทางมาเจรจาการค้ากับผู้นำเข้ามาเลเซีย 8 ราย และห้าง Walmart และ Dah Chong สินค้าที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ทุเรียน มะพร้าว กล้วยอบกรอบ สำไย มะม่วง ขณะนี้รอผลการเจรจา
คณะผู้แทนการค้าสินค้าผลไม้สดไทยเยือนประเทศอินโดนีเซีย -มูลค่าสั่งซื้อทันที 35.5 ล้านบาท คาดว่าจะสั่งซื้อภายใน 1 ปี 199.3 ล้านบาท สินค้าที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ ทุเรียน ลำไย และมะม่วง, โครงการคณะผู้แทนการค้าสินค้าอาหาร ผักผลไม้ และสินค้า Grocery เยือน Modern Trade ในฮ่องกงและจีน(เมืองกวางโจว และเมืองเซี่ยงไฮ้) มูลค่ายอดสั่งซื้อประมาณ 253.85 ล้านบาท (มูลค่าสั่งซื้อทันที 5.72 ล้านบาท และภายใน 1 ปี 248.13 ล้านบาท) สินค้าที่ได้รับความสนใจ เช่น ทุเรียนสดและผลิตภัณฑ์ทุเรียนแปรรูป มะม่วงน้ำดอกไม้ ขนมขบเคี้ยวที่มีหีบห่อสวยงาม ข้าวหอมมะลิและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากข้าว หอมและกระเทียมทอดกรอบ ซอส ปรุงรส สาคูเม็ด เป็นต้น