ฝึกคลำเต้านมด้วยตนเอง


การตรวจเต้านมด้วยตนเองมีความสำคัญอย่างยิ่งในสุภาพสตรีทุกคน ตั้งแต่วัยสาวขึ้นไป เพราะการตรวจพบความผิดปกติเร็วเท่าใด การรักษาย่อมได้ผลดีเท่านั้น ผู้หญิงทุกคนควรฝึกหัดคลำเต้านมตนเองทุกๆ 1 เดือน จะทำให้เกิดความชำนาญและคุ้นเคยกับความยืดหยุ่นของเต้านมปกติ ซึ่งหากมีอะไรผิดปกติเล็กๆน้อยๆ ก็สามารถรู้สึกว่ามีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับเต้านมได้
 
ในแต่ละเดือนเวลาเหมาะสมในการตรวจเต้านมด้วยตนเองคือ 7 วัน ภายหลังมีประจำเดือน เพราะเต้านมจะไม่ค่อยตึงและเวลาคลำจะไม่ค่อยเจ็บ แต่หากมีระจำเดือนมาไม่แน่นอน ควรตรวจวันเดียวกันของทุกเดือน เช่น ตรวจทุกวันที่ 7 ของทุกเดือน เป็นต้น
 
การเปลี่ยนแปลงที่อาจสังเกตจากอาการที่พบ เช่น ขนาดที่เปลี่ยนแปลง ผิวหนังบริเวณเต้านมที่เปลี่ยนแปลงบุ๋มลงหรือหดรั้ง มีของเหลวผิดปกติไหลออกมาจากหัวนม ผิวหนังเปลี่ยนสีออกไป อาการเหล่านี้สามารถสังเกตการเปลี่ยนแปลงได้จากการส่งกระจกดู
 
สำหรับการตรวจเต้านมด้วยตนเอง ถ้าต้องการตรวจด้านขวาให้นอนหงาย เอาหมอนหนุนใต้ไหล่ขวา โดยใช้นิ้วชี้นิ้วกลางและนิ้วนางของมือซ้ายกดลงบริเวณเต้านมให้ทั่ว ซึ่งอาจใช้คลำเป็นวงกลมรอบหัวนมออกไป กว้างขึ้นเรื่อยหรือคลำเป็นแนวตั้ง และแนวนอนซ้ายไปขวาหรือขวาไปซ้ายให้ทั่วเต้านม ให้เป็นระเบียบแบบแผนสม่ำเสมอ เพื่อจะได้ไม่หลงบางตำแหน่งที่นึกง่าคลำแล้ว ถ้าต้องการตรวจเต้านมซ้ายก็ทำเช่นเดียวกันแต่สลับฝั่งกัน