5 สัญญาณส่อแวว ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน !!!


ปัสสาวะบ่อยๆ และจำนวนมาก จากการที่ไตกรองน้ำตาลออกมาสู่ปัสสาวะ และดึงน้ำออกมาด้วย ฉะนั้นยิ่งน้ำตาลในเลือดสูงมากขึ้นเท่าใดก็ยิ่งทำให้ผู้ป่วยเบาหวานถ่ายปัสสาวะบ่อยและจำนวนมากขึ้นเท่านั้น
 
น้ำหนักลด ผอมลงและอ่อนเพลียโดยไม่ทราบสาเหตุ เนื่องจากร่างกายเอาน้ำตาลไปใช้พลังงานไม่ได้เพราะขาดอินซูลิน จึงมีการสลายพลังงานจากไขมันและโปรตีนที่เก็บสะสมมาใช้เป็นพลังงานแทน จึงทำให้ร่างกายอ่อนเพลียและน้ำหนักลดลง
 
คอแห้ง กระหายน้ำและดื่มน้ำมาก เนื่องจากร่างกายเสียน้ำทางปัสสาวะจำนวนมาก จึงเกิดการขาดน้ำทำให้กระหายน้ำมาก ดื่มน้ำบ่อยเพื่อชดเชยส่วนที่เสียไป
 
หิวบ่อย และกินมากขึ้น เป็นผลจากร่างกายขาดพลังงานเนื่องจากไม่สามารถนำน้ำตาลกลูโคสในเลือดไปใช้ได้ร่วมกับมีการสลายเนื้อเยื่อต่างๆภายในร่างกาย เพื่อชดเชยภาวะนี้จึงมีอาการหิวบ่อยและกินจุ
 
มีแผลหายยาก มีการติดเชื้อตามผิวหนัง เนื่องจากความสามารถของเม็ดเลือดขาวในการกำจัดเชื้อโรคลดลงหรือคันตามผิวหนัง มีการติดเชื้อราโดยเฉพาะบริเวณที่อับ ช่องคลอด และชาตามปลายนิ้วมือนิ้วเท้า
 
…………………………………………………………………………………….
 
*** ดังนั้นผู้ที่มอาการส่อแววดังที่กล่าวมานั้น ควรไปรับการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด เพื่อให้แน่ใจว่าคุณเป็นโรคเบาหวานหรือไม่