ข้อควรปฏิบัติและข้อห้ามวันสงกรานต์ตามความเชื่อโบราณ


วันสงกรานต์เป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยมาแต่โบราณ  มีกิจกรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการสรงน้ำพระ  การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่  การละเล่นสาดน้ำของหนุ่มสาว  ก่อเจดีย์ทราย  ขนทรายเข้าวัด เป็นต้น โดยแต่ละภาคจะมีประเพณีสงกรานต์ที่มีมนต์เสน่ห์แตกต่างกันไป สร้างชื่อไปไกลทั่วโลก เชื้อเชิญให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวร่วมสนุกสนานรื่นเริงในเทศกาลสงกรานต์นี้
 
คำว่าสงกรานต์นั้น แปลว่า ก้าวขึ้น เปลี่ยนผ่าน หรือย่างขึ้น  วันสงกรานต์จะเป็นช่วงเวลาที่พระอาทิตย์เคลื่อนจากราศีมีนเข้าสู่ราศีเมษ ซึ่งตรงกับวันที่ 13 , 14, 15 เมษายนของทุกปี ในบางจังหวัดก็จะมีการเฉลิมฉลองยาวนานกว่า 3 วัน เช่น ประเพณีสงกรานต์เชียงใหม่ หรือประเพณีสงกรานต์พระประแดง ประเพณีสงกรานต์(วันไหล)พัทยา  ในช่วง 3 วันนี้มีกิจกรรมที่ผู้เฒ่าผู้แก่ยึดถือปฏิบัติตามกันมาเพื่อให้ชีวิตดีมีสิริมงคล มาดูกันว่าแต่ละวันประเพณีสงกรานต์มีข้อปฏิบัติและข้อห้ามอย่างไรบ้าง มาดูกัน 
 
วันที่ 13  เมษายน หรือวันมหาสงกรานต์ เป็นวันสิ้นปีเก่าเตรียมเข้าสู่วันขึ้นปีใหม่ วันนี้ให้ถือฤกษ์ดีในการปัดกวาดเช็ดถูทำความสะอาดบ้านเรือน  เพื่อชำระล้างสิ่งไม่ดีให้ออกไปจากบ้าน เป็นการต้อนรับปีใหม่
วันที่ 14 เมษายน วันเนาหรือวันเน่า  วันนี้คนโบราณมีความเชื่อว่า ห้ามพูดจาไม่ดีต่อกัน ห้ามทะเลาะเบาะแว้ง เพราะจะทำให้โชคไม่ดีไปตลอดปี โดยจะงดการทำงานชีพแล้วไปทำบุญตักบาตรเข้าวัดฟังธรรม ก่อนจะไปรดน้ำดำหัวขอขมาญาติผู้ใหญ่
วันที่  15 เมษายน วันเถลิงศกหรือวันพญาวัน  เป็นวันที่ผู้คนพากันเข้าวัด ทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลแก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว มีการรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้สูงอายุ หรือผู้ที่เคารพนับถือ  มีการก่อเจดีย์ทราย  การละเล่นสาดน้ำของหนุ่มสาว 
 
ขอบคุณรูปจาก http://static.tlcdn4.com/