เตือนภัยร้ายจากการฉีด…ฟิลเลอร์


 
         การฉีดฟิลเลอร์ในปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยม เพราะจะช่วยในการเติมเต็มรูปหน้า ทำให้ผิวเต่งตึง กระชับ แลดูอ่อนเยาว์ เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องริ้วรอยร่องลึกต่าง ๆ เช่น รอยตีนกา ร่องแก้ม ร่องใต้ตา รอยย่นบนหน้าผาก  นอกจากนี้ฟิลเลอร์ยังช่วยเสริมคาง เสริมจมูก และเสริมแก้ม เพื่อให้เติมเต็มและกระชับอีกด้วย 
        สาเหตุที่ฟิลเลอร์ได้รับความนิยมในปัจจุบันเพราะว่าไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ มีความคงตัว และสามารถอยู่ในร่างกายได้เป็นระยะเวลานาน โดยสามารถเสื่อมสลายไปได้เอง  เมื่อความนิยมมีมากขึ้น หมอเถื่อนก็เกิดขึ้นตามมามากมาย   โดยบางคนเป็นเพียงผู้ช่วยแพทย์ เห็นแพทย์ฉีดแล้วมองว่าง่ายจึงออกไปทำเอง รศ.พญ.รังสิมา วณิชภักดีเดชา  ภาควิชาตจวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ให้ความรู้ในเรื่องนี้ไว้ว่า การใช้ซิลิโคนเหลว หรือฟิลเลอร์ปลอม หากสารเหล่านี้เข้าสู่ร่างกายจะเกิดผลร้ายแรงอย่างคาดไม่ถึง โดยฟิลเลอร์ปลอมจะเข้าไปในกระแสเลือดสู่สมอง จะทำให้เส้นเลือดแตก หรืออุดตัน เป็นอัมพฤกษ์อัมพาตได้  รวมถึงการแพ้สารฟิลเลอร์และเสียชีวิตตามที่เคยเป็นข่าวมาแล้ว  ส่วนผลข้างเคียงอื่นๆ ที่อาจพบได้  เช่น รอยช้ำภายหลังการฉีด รอยแดงที่เกิดขึ้นเป็นเวลานานและตุ่มหรือก้อนนูนที่คลำได้บริเวณที่ฉีด 
        ฉะนั้นในการฉีดฟิลเลอร์นั้น ควรคำนึงถึงปัจจัยสำคัญหลายอย่างให้มาก เช่น สารที่ฉีดต้องปลอดภัย และแน่ใจว่าเป็นฟิลเลอร์ Hyaluronic Acid  ที่ผ่านการรับรองจาก อย. ไม่ใช่สารอื่นที่หลอกว่าเป็นฟิลเลอร์ที่ขายกันในราคาถูก ที่สำคัญควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ รู้เทคนิคการฉีดที่ถูกต้อง เหมาะสม สามารถวิเคราะห์ปริมาณยาและตำแหน่งที่ฉีดได้แม่นยำ เพื่อความปลอดภัย จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจกันภายหลัง 
 
ขอบคุณรูปจาก http://www.tumjamuk.com/