องค์ประกอบของ CRM ตอนที่ 1


องค์ประกอบของ CRM  ตอนที่ 1        

 

โดย รศ.ชื่นจิตต์ แจ้งเจนกิจ

   CRM หรือ Customer Relationship Management การบริหารลูกค้าสัมพันธ์  เป็นกลยุทธ์ที่ถูกนำมาใช้ในองค์กรธุรกิจต่างๆรวมถึงองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร โดยนำแนวคิดนี้มาประยุกต์ใช้ตั้งแต่ตอนปลายศตวรรษที่ 20   ด้วยเหตุที่ว่าธุรกิจในยุคนั้นมักจะนำเครื่องมือ Promotion  มาใช้มากจนส่งผลให้ความสามารถในการทำกำไรของสินค้าลดลง   เรียกว่าขายดีแต่ไม่มีกำไร จนเริ่มมีแนวคิดว่า การขายให้ลูกค้าคนเดิม มีโอกาสปิดการขายได้ง่ายกว่า เพราะธุรกิจทราบถึงความต้องการของลูกค้าแล้ว  มีลูกค้าอีกไม่น้อยทีเดียวที่ให้น้ำหนักกับปัจจัยการส่งเสริมการตลาดน้อยกว่าปัจจัยด้านคุณภาพสินค้าและการบริการ การขายให้ลูกค้าคนเดิมจึงมีต้นทุนต่ำกว่าการขายให้ลูกค้าใหม่ถึง 5 เท่า 

            จุดเริ่มต้นขององค์กรที่นำกลยุทธ์ CRM มาปฏิบัติใช้จึงมาจาก  การกำหนดยุทธศาสตร์ขององค์กรให้มุ่งเน้นลูกค้าเป็นสำคัญ ( Customer – Centric  Organization ) เปรียบเสมือนเป็นบทนำขององค์กรที่ต้องการวางแผนและนำกลยุทธ์ CRM มาปฏิบัติใช้ในองค์กร  เมื่อต้องการขายกับลูกค้าคนเดิมให้กลับมาซื้อซ้ำ ก็ต้องคิดต่อว่าจะใช้กลยุทธ์หรือกิจกรรมทางการตลาดอะไรเพื่อสานสัมพันธ์กับลูกค้า  ต้องใช้กิจกรรมและช่องทางการตลาดเพื่อติดต่อ และส่งมอบผลประโยชน์ให้กับลูกค้า ทั้งเชิงรุก และเชิงรับ ( Marketing  Aspects )  อาทิเช่น  การจัดตั้ง Call Center เพื่อรับข้อร้องเรียนจากลูกค้า  หรือการจัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อขอบคุณลูกค้า  การจัดโปรแกรมสะสมแต้มสะสมคะแนน เพื่อมอบเป็นสิทธิประโยชน์ให้ลูกค้าหลังการซื้อ  เป็นต้น ทั้งนี้การส่งมอบสิทธิประโยชน์ให้กับลูกค้าแต่ละรายย่อมแตกต่างกัน  เพราะพื้นฐานความคิดแบบ CRM มาจากความเชื่พอที่ว่าลูกค้าแต่ละรายไม่เหมือนกัน  จงปฏิบัติต่อลูกค้าที่แตกต่างกันอย่างแตกต่าง  ( Treat Different Customers Differently ) การวางแผนกลยุทธ์ CRM จึงอาศัยการวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าแต่ละราย ( Analytical CRM )เพื่อออกแบบกิจกรรมทางการตลาดให้แตกต่างตามความต้องการของลูกค้าแต่ละราย หรือแต่ละ segment ในการนำแผนกลยุทธ์ CRM ไปปฏิบัติใช้  ต้องให้ทุกคน ทุกส่วนงานมีส่วนร่วมในองค์กร เป็นเจ้าของลูกค้าด้วยกัน ทั้ง Front Line และ Back Line  ( Operational CRM ) เพื่อให้ CRM เป็นกลยุทธ์ที่ปรับตัวเองได้ตลอดเวลา  ระบบการจัดเก็บฐานข้อมูลลูกค้า ( CRM System) จะช่วยให้ทราบความต้องการของลูกค้า ทราบพฤติกรรมการซื้อ และการชำระเงินเพื่อเป็นประโยชน์ในการออกแบบกิจกรรม และกลยุทธ์ CRM ที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย

            องค์ประกอบของกลยุทธ์ CRM สรุปได้ตามภาพที่ 1-1

                           

ภาพที่ 1-1 องค์ประกอบของกลยุทธ์ CRM

ที่มา : Ed Peelen ( 2005 ) Customer Relationship Management, Harlow: Prentice Hall.

นิยามกลยุทธ์ CRM

               CRM เป็นกลยุทธ์ที่มีไว้เพื่อรักษาลูกค้าให้อยู่กับองค์กร ( Customer  Retention ) โดยเริ่มต้นด้วยการแบ่งลูกค้าออกเป็นกลุ่ม หรือเรียกว่าส่วนของตลาด ( Segment ) เพื่อศึกษาความต้องการของลูกค้าแต่ละ ส่วนของตลาด  หรือแต่ละรายและออกแบบกิจกรรมการสื่อสารการตลาด กับลูกค้าโดยเน้นสื่อสองทาง เพื่อสร้างผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างองค์กรกับลูกค้า ในลักษณะ Win – Win  Strategy

               Win1 : องค์กรสามารถรักษาลูกค้าไว้ได้เป็นระยะเวลายาวนาน โดยองค์กรสา มารถกำหนดตัวชี้วัด

( KPI ) เป็นอัตรการรักษาลูกค้า ( Retention  rate )  การลดอัตราการสูญเสียลูกค้า ( Defection  Rate ) ความพึงพอใจของลูกค้า ( Customer  Satisfaction )   จำนวนผลิตภัณฑ์ที่พนักงานสามารถขายข้ามกลุ่มกับลูกค้าแต่ละราย ( Cross  Selling )

             Win 2 :  ลูกค้าได้รับสิทธิประโยชน์  ที่เป็นองค์ประกอบของคุณค่า  ( Value  Proposition ) ทั้งนี้การออกแบบสิทธิประโยชน์เพื่อลูกค้า ( CRM  Offerings )  องค์กรสามารถสร้างองค์ประกอบของคุณค่าจากสองส่วน ได้แก่  การบริการตามข้อตกลง  ( Service  Level  Agreement or S.L.A. )      และการส่งมอบคุณค่าเพิ่ม ( Value – Added ) เช่นกิจกรรมทางการตลาด  โปรแกรมสะสมแต้มสะสมคะแนน  การมอบส่วนลดหลังการซื้อ ( Rebates )   เป็นต้น