“ขิง” ต้านมะเร็ง


“ขิง” ต้านมะเร็ง

ขิงเป็นพืชที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เหง้าของขิงแก่มีสารเบต้าแคโรทีนที่ช่วยกำจัดฟรีแรดิคัล ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง ขิงจึงเป็นพืชที่มีฤิทธิ์ช่วยต้านมะเร็งได้

สำหรับผู้ป่วยมะเร็ง ขิงก็จัดเป็นอีกหนึ่งยาอายุวัฒนะที่มีฤทธิ์ช่วยป้องกันและต่อต้านการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง นอกจากนี้ขิงยังมีสารสำคัญในการช่วยลดอาการและผลข้างเคียงจากสารเคมีที่ใช้ในการรักษาโรคมะเร็งได้ดีตัวหนึ่ง ระหว่างการรักษามะเร็งควรรับประทานขิงด้วย

การศึกษาในประเทศสหรัฐอมเริกาของนักวิจัยโรงเรียนแพทย์มิชิแกน พบว่า ขิงมีสรรพคุณแก้อาการอักเสบ ช่วยลดการอักเสบในลำไส้ใหญ่ โดยทดลองให้ผู้ใหญ่ที่แข็งแรง 30 คน กินแคปซูลที่บรรจุขิง 2 กรัม เปรียบเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้กินนาน 1 เดือน พบว่า เยื่อบุลำไส้ของผู้ที่กินขิงเกิดการอักเสบน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้กินขิง และด้วยสรรพคุณสำคัญของขิงในการควบคุมและลดการอักเสบนี่เองที่เป็นกลไลสำคัญในการระงับการกระตุ้มการเกิดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้จากรายงานการประชุมของศูนย์การแพทย์มะเร็ง มหาวิทยาลัยมีชิแกน ยังพบว่า ขิงสามารถทำให้เซลล์มะเร็งไข่ตายได้ โดยการออกฤิทธิ์ 2 รูปแบบคือ ฆ่าเซลล์แบบที่ให้เซลล์ย่อยสลายตัวเอง กับทำให้เซลล์มะเร็งส่งสัญญาณทำลายตัวเอง