พิษสงจากควันบุหรี่มือสอง


พิษภัยจากควันบุหรี่มือ 2 
        ไม่เพียงแต่ผู้สูบบุหรี่เท่านั้นที่ได้รับอันตรายจากบุหรี่  เป็นที่น่าตกใจเมื่อได้พบสถิติว่าในแต่ละปีมีคนไม่สูบบุหรี่หลายแสนคนต้องเสียชีวิตด้วยโรคที่เกิดจากควันบุหรี่มือสองด้วยเช่นกัน ซึ่งควันเหล่านี้เกิดจาก 2 แหล่ง คือ ควันบุหรี่ที่มีผู้สูบบุหรี่พ่นออกมา และควันบุหรี่ที่ลอยจากตอนปลายมวนบุหรี่ โดยผลเสียของควันบุหรี่มือสองต่อสุขภาพน่ากลัวอย่างไรต้องอ่านเอง
1.ผู้ใหญ่ที่ได้รับควันบุหรี่มือสอง เพียงวันละ 3 ชั่วโมง จะเสี่ยงเป็นโรคหัวใจเพิ่มขึ้นร้อยละ 25-30 เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอดเพิ่มขึ้นร้อยละ 20-30 จะมีอัตราเป็นโรคมะเร็งที่ลำคอมากกว่าผู้ที่ไม่ได้รับควันบุหรี่ 3 เท่า และเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งมากกว่าคนปรกติถึง 2 เท่า
2.หญิงมีครรภ์และทารก ที่ได้รับควันบุหรี่อย่างต่อเนื่อง จะมีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนในระหว่างตั้งครรภ์ อาจมีอาการครรภ์เป็นพิษ แท้ง คลอดก่อนกำหนด และเกิดการตายในเด็กสูงขึ้น
3.เด็กเล็กที่ได้รับควันบุหรี่มือสอง ก่อให้เกิดความเจ็บป่วยด้วยโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ เช่น หลอดลมอักเสบ และปอดบวมสูงกว่าเด็กทั่วไป  มีอัตราการเกิดโรคหืดเพิ่มขึ้น เกิดการติดเชื้อของหูส่วนกลาง   ในระยะยาวเด็กจะมีพัฒนาการทางปอดน้อยกว่าเด็กที่ไม่ได้รับควันบุหรี่
       เห็นพิษภัยของควันบุหรี่กันแล้ว  เพียงแค่รับควันมือสองก็ก่อให้เกิดโรคได้มากเพียงใด คุณที่สูบบุหรี่ทำร้ายตัวเองยังไม่พอ ยังทำร้ายคนใกล้ชิด และคนที่คุณรักอีกด้วย  ถ้าห่วงใยคนที่คุณรักได้โปรดเลิกเพชฌฆาตในมือของท่านไปก่อนที่ท่านจะไปทำร้ายใครโดยไม่รู้ตัวเถิดนะจ้ะ  เราเป็นห่วงน้า
ขอบคุณรูปจาก https://ascannotdo.files.wordpress.com/