สค.ดันเอกชนไทยบุกตลาดเครื่องประดับในเกาหลี


       กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดทำแผนร่วมกับภาคเอกชนจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดสินค้าเครื่องประดับเงิน และเครื่องประดับทองที่มีดีไซน์ ในรูปแบบมินิ เอ็กซิบิชั่น (Mini Exhibition)         ในลักษณะเจรจาการค้า (B2B) ระหว่างวันที่ 15 – 19 กรกฎาคม 2558 ณ ห้อง conference room อาคารแสดงสินค้า COEX ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้

    นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงแผนการขับเคลื่อนการส่งออก สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ) ว่า กรมฯ จัดทำแผนร่วมกับภาคเอกชนจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดสินค้าเครื่องประดับเงิน และเครื่องประดับทองที่มีดีไซน์ ในรูปแบบมินิ เอ็กซิบิชั่น (Mini Exhibition)         ในลักษณะเจรจาการค้า (B2B) ระหว่างวันที่ 15 – 19 กรกฎาคม 2558 ณ ห้อง conference room อาคารแสดงสินค้า COEX ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งในช่วงเวลาเดียวกับที่มีการจัดงานแสดงสินค้าจิลเวลรี่ เกาหลี (Jewelry Fair Korea 2015)

ทั้งนี้ การจัดงานในช่วงเวลาเดียวกันจะเป็นโอกาสอันดีในการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ผู้เข้าชมงานแสดงสินค้าฯ เข้าร่วมกิจกรรมเจรจาการกับผู้ประกอบการไทยด้วย โดยกรมฯเห็นว่าการจัดคณะผู้แทนการค้าดังกล่าว จะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยสามารถหาลู่ทางขยายธุรกิจ/ตัวแทนการขาย และพบหารือกับบริษัทที่เป็นลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งยังเป็นการศึกษารสนิยมการบริโภค และได้ทราบถึงสไตล์ของเครื่องประดับที่ได้รับความนิยมจากผู้ซื้อชาวเกาหลีใต้ ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาและส่งเสริมการส่งออกในการส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้สามารถดำเนินธุรกิจได้ในต่างประเทศอีกด้วย”นางนันทวัลย์ กล่าว

นางนันทวัลย์ กล่าวถึงผลการประชุมร่วมกับภาคเอกชนในสินค้าอัญมณีฯว่า ได้ทำแผนการเจาะตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ อาทิ โครงการจัดคณะผู้แทนการค้าไปเจรจาการค้าและสำรวจแหล่งวัตถุดิบอัญมณีในประเทศเมียนมาร์ แอฟริกา โมซัมบิก รวมถึงในโครงการที่มีวัตถุประสงค์เกี่ยวกับการพัฒนาผู้ประกอบการ และตลาดในอุตสาหกรรมแนวโน้มใหม่ ช่องทาง/รูปแบบการค้าสมัยใหม่ โดยจะจัดโครงการส่งเสริมการขายสินค้าเป้าหมายกลุ่มมหาเศรษฐี (Super Rich)  จัดคณะไปเจรจาการค้า จัดกิจกรรมพิเศษ(Special Event)  เน้นกลุ่มที่มีแบรนด์ ในจีน และโครงการที่มีวัตถุประสงค์เกี่ยวกับการพัฒนาและส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศสินค้าแฟชั่น ในโครงการจัดคณะผู้แทนการค้าไปเจรจาการค้า กลุ่มคนทำงานในตลาด ฝรั่งเศส รัสเซีย เป็นต้น

นอกจากนี้สมาพันธ์อัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่าแห่งประเทศไทยได้ให้ความเห็นว่า จากภาวะการแข่งขันด้านการค้าที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้น ทำให้ไทยต้องยกระดับให้เป็นศูนย์กลางการค้า       อัญมณีและเครื่องประดับ จึงเสนอให้ยกเลิกกำแพงภาษีต่างๆ เช่น ยกเว้น VAT พลอยก้อน และเพชร/พลอยที่เจียระไนแล้ว ยกเว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์ และยกเว้นภาษีนำเข้าสร้อยเงินขดม้วน เพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้ทัดเทียมกับประเทศคู่ค้าอื่น และขอให้ภาครัฐเร่งแก้ไขปัญหาการส่งออกเครื่องประดับทองไปอินเดีย

สำหรับการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยไปยังเกาหลีใต้ในปี 57 มีมูลค่า 39.52 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวสูงถึง 107% โดยส่วนใหญ่เป็นการส่งออกสินค้าเครื่องประดับเงิน คิดเป็นมูลค่า 16.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  ขยายตัว 42% ส่วนการส่งออกในไตรมาสแรกของปีนี้(ม.ค. มี.ค.)         มีมูลค่าราว  1,922 ล้านเหรียญสหรัฐฯ(ไม่รวมทองคำ)  เพิ่มขึ้น 4.8% เป้าหมายการส่งออกปี 58 คิดเป็นมูลค่า 7,666 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเพิ่มขึ้น 5%

สำหรับการเข้าร่วมกิจกรรมของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ผู้ประกอบการที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการคณะผู้แทนการค้าสินค้าเครื่องประดับในรูปแบบ Mini Exhibition ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 02 507-8313, 02 507-8334 หรือ สายตรง 1169 www.ditp.go.th ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 22 พฤษภาคม 2558