สร้างธุรกิจส่วนตัว ด้วยเงินทุนน้อย แต่กำไรงาม ในสินค้าสไตล์ DIY


        การเริ่มทำธุรกิจส่วนตัวไม่จำเป็นต้องทำอะไรให้ยิ่งใหญ่เสมอไป ควรเริ่มจากธุรกิจเล็ก ๆ เพื่อลองการตลาดก่อนจะดีกว่า อีกทั้งสิ่งสำคัญก็ไม่จำเป็นต้องมองออกไกลออกไปเกินตัว แต่ควรมองในวงกว้าง อย่างในปัจจุบันนี้ที่สังคมนิยมโทรศัพท์มือถือ จนกลายเป็นสิ่งจำเป็นของผู้คนไปแล้ว ซึ่งสิ่งนี้เองก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจหลายคนเช่นเดียวกัน

        งาน Hand made DIY จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ซึ่งเป็นสินค้าทำด้วยมือเกี่ยวข้องกับสมาร์ทโฟนนั้นก็คือ “จุกปิดหูฟัง” accessories ที่ทำได้ไม่ยาก ด้วยการลงทุนที่ไม่มากเช่นเดียวกัน ดังนั้นสิ่งนี้จึงเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่จะมาร้อยความคิดให้เกิดแรงบันดาลใจกับผู้ที่สนใจ แต่ก่อนที่จะเริ่มลงลึกถึงรายละเอียดกัน คงต้องมารู้กันก่อนว่า สินค้าตัวนี้ มีประโยชน์อะไรกับคนซื้อบ้าง

         

        แต่โดยหลัก ๆ แล้วจุกปิดหูฟังนี้มีประโยชน์ในด้านของการป้องกันฝุ่นที่จะเข้าไปในช่องเสียบ ซึ่งจุดนี้อาจไม่สำคัญมาก แต่ก็มีความสำคัญอยู่บ้าง  ด้วยเหตุนี้สิ่งที่ต้องพึงระวัง คือ เรื่องวัสดุตัวเสียบต้องเป็นวัสดุที่ดีพอควร ไม่หลุดคาอยู่ในที่เสียบได้ง่าย ๆ ส่วนเรื่องของดีไซด์การออกแบบ เป็นส่วนสำคัญมาก เพราะเมื่อเสียบจุกหูฟังแล้ว จะทำให้โทรศัพท์แต่ละเครื่องดูดีขึ้น แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์ของเจ้าของมือถือก็ว่าได้ ดังนั้นจุกปิดหูฟัง ธุรกิจส่วนตัว เล็ก ๆ แบบนี้เริ่มต้นทำไม่ยาก แต่ขึ้นอยู่กับความคิดและการหาวัตถุดิบมากกว่า เช่นวัสดุเหล่านี้ 1.ก้านเปล่ายางใสหัวแบน ,ก้านยางเปล่าหัวแบน(ดำ/ใส) ซึ่งราคาขายส่งก็อยู่ที่ 50 ชิ้น 150 บาท 100 ชิ้น 250 บาท 1,000 ชิ้น 2,000 บาท 2.ตัวตุ๊กตา หรือ หัวเสียบ ก็ขึ้นอยู่กับไอเดียของแต่ละคน ที่สามารถหาซื้อได้ตามตลาดสำเพ็ง ตามเว็บไซต์ต่างๆ  หรืออาจอะแด๊ปตามความคิดของตนเองก็ได้ เป็นต้น นอกจากนี้แล้วทางด้านการผลิต ก็มีอยู่หลายเว็บไซต์ ที่สามารถเลือกแบบวัสดุที่ใช้เสียบได้ตามใจชอบ ไม่ต้องมาเสียเวลาผลิตเอง

        นอกจากนี้รูปแบบการขาย“จุกปิดหูฟัง” accessories ในตอนนี้ที่เห็นมีอยู่ 2 รูปแบบ คือ

               1.เปิดแผงขายของ โดยตั้งโต๊ะเล็กๆ ใช้พื้นที่การขายไม่มาก โดยจัดเรียงสินค้าให้สวยงาม มีป้ายราคาใหญ่ๆ เชิญชวนลูกค้าเข้าร้าน ก็เริ่มขายได้เลย  และการขายแบบตั้งแผงขายของนี้ก็จะมีขายตามตลาดนัดทั่วไป แหล่งใกล้สำนักงานออฟฟิศ หรือ งานแสดงต่างๆ

               2.เปิดขายในเน็ต อย่างเช่นขายผ่านช่องทาง facebook โดยเริ่มจากการขายภายในกลุ่มเพื่อน หาสินค้าตัวที่สวย ๆ มาโชว์รูปอวดไปพลาง ๆ ก่อน แล้วค่อยนำเสนอขายตามช่องทางอื่น ๆ

              

        นอกจากนี้ยังมีวิธีการขายโดยโพสขายตามเว็บที่มีกลุ่มคนที่ชอบงาน DIY ซึ่งคล้ายกับเราโชว์ผลงาน แล้วทิ้งเบอร์ติดต่อไว้ หรือไม่ก็สามารถฝากให้มาติดต่อที่หน้าเพจได้เช่นกัน สิ่งนี้อาจเป็นวิธีที่ดีสำหรับการขายในเน็ตก็ว่าได้  แต่ด้วยสินค้า“จุกปิดหูฟัง” accessories ซึ่งมีราคาขายที่ไม่แพง บวกกับความสวยงามที่แปลกตา จึงเป็นจุดขายที่สามารถดึงดูดให้คนเข้ามาดูอย่างต่อเนื่อง แต่สำหรับการตั้งแผงขายตามสถานที่ต่าง ๆ นั้น ควรหาทำเลที่เหมาะสมและคำนึงถึงค่าเช่าเป็นหลัก อย่าเช่าราคาสูงมากเกินไป เพราะสินค้ามีมูลค่าต่อชิ้นไม่แพงมาก ถ้าได้ค่าเช่าไม่แพงกำไรก็จะมากขึ้น

        ดังนั้นการทำธุรกิจส่วนตัวเล็กๆ ด้วย  “จุกปิดหูฟัง” นี้สามารถขายได้หลายวิธี แต่เรายกตัวอย่างเพียง 2 วิธีดังที่กล่าวมาข้างต้นก่อน ถึงอย่าไรก็ตามก่อนที่จะลงมือทำควรที่จะศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม และดูลักษณะงานจุกปิดหูฟังในแบบต่างๆ เพื่อพัฒนาสินค้าจากเดิม และต่อยอดให้แตกต่างไปจากท้องตลาด ซึ่งจะทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจในตัวสินค้ามายิ่งขึ้น