รู้จัก “ฉลากเขียว” เครื่องหมายช่วยสะท้อนความยั่งยืนของแบรนด์ต่อสิ่งแวดล้อม
ฉลากเขียวของประเทศไทย ริเริ่มขึ้นโดยองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Thailand Business Council for Sustainable Development, TBCSD)
ในการวางแผนกรส่งเสริมการขายหรือที่มักเรียกว่า Promotion นั้นถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะในตลาดมีร้านอาหารอยู่อย่างมากมาย การทำให้ร้านอาหารเป็นที่รู้จักรวดเร็วที่สุดถือว่าเป็นหัวข้อสำคัญในการดำเนินกิจการร้านอาหารในยุคนี้ โดยผู้ประกอบการร้านอาหารพิจารณา คือ
1. ร้านอาหารของเรามีจุดเด่นอะไร
จุดเด่นเหล่านี้จะเลือกเองเพียงอย่างเดียวหรือหลายอย่างมาใช้ก็ได้ แต่ต้องเป็นจุดเด่นที่แท้จริง
2. ทำให้จุดขายเป็นที่รู้จักแพร่หลาย
เช่น ใช้การลด แลก แจก แถม การลดราคาอาหารสำหรับสมาชิก บุคคลบางกลุ่มใช้คูปองแลกอาหาร หรือเปิดให้ทดลองชิม เป็นต้น
3. การโฆษณา
เป็นวิธีการตรงไปตรงมาที่ทำให้คนทั่วไปรับรู้ว่ามีร้านอาหารเปิดใหม่ และเรามีจุดเด่นอย่างไรก็ลงไปในโฆษณานั้น การโฆษณาอาจทำได้ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้ เช่น การติดแผ่นป้ายโฆษณาหน้าร้าน โฆษณาผ่านทางสื่อต่างๆ เช่น วิทยุ โทรทัศน์ นิตยสาร และอินเทอร์เน็ต เป็นต้น แต่วิธีนี้ต้องคำนึงถึงงบประมาณและการเลือกใช้สื่อให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายด้วย
4. การประชาสัมพันธ์
วิธีดูจะเหมาะสมสำหรับร้านอาหารที่มีอุดมการณ์ เพราะการประชาสัมพันธ์ต่างกับการโฆษรา เพราะการโฆษณานั้นเป็นกลยุทธ์สร้างความเชื่อโน้มน้าวให้ผู็ได้รับสารต่างๆ สะดุดใจ แต่การประชาสัมพันธ์จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยการชี้แจงถึงตัวสินค้าน้อยที่สุด แต่เกี่ยวกับภาพลักษณ์ของร้านมากที่สุด สิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นเรื่องใหญ่ และมีรายละเอียดมาก แต่จะช่วยสร้างบริการใไห้เกิดความประทับใจลูกค้า คนที่จะเปิดร้านจึงจะต้องมีการสำรวจ เพื่อรู้ว่าตัวเองจะขายอาหาร ประเภทไหนดี ที่จะตรงต่อความต้องการของกลุ่มลูกค้า นิสัยและความชอบอาหารเป็นอย่างไร ชอบนั่งทานอาหารให้ร้านแบบไหน คำนึงถึงคุณค่าทางอาหารหรือไม่ เลือกทานอาหารแต่ละชนิดมากน้อยอย่างไร คาดหวังว่าจะได้รับอะไรจากบริการหรือไม่ ส่วนในเรื่องของเมนูอาหารก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นสิ่งที่แสดงให้ลูกค้าเห็นว่าในร้านนั้นมีบริการอะไร และอย่างไรบ้าง เพราะเมนูคือสิ่งแรกที่ลูกค้าเพ่งพินิจว่าร้านอาหารนั้น มีฝืมือหรือทำอะไรได้แค่ไหน