สารพัดประโยชน์จาก “ชาเขียว”


* ช่วยชะลอความแก่ เพราะในชาเขียวมีสารแอนติอกกซิแดนต์หรือสานต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยชะลอผิวพรรณของคุณไม่ให้โรยร่วงเร็วเกินไป

* ช่วยดูแลเรื่องน้ำหนักตัว ในชาเขียวมีกาเฟอีนและแทนนินที่ช่วยกำจัดไขมัน และสารพิษในร่างกาย รวมไปถึงน้ำที่คั่งค้างอยู่ในร่างกายของคุณด้วย

* ป้องกันโรคต่างๆ ป้องกันโรคมะเร็งได้ถึงร้อยละ 30 ห้องกันการเป็นโรคหัวใจ ลดระดับคอเลสเตอรอล ลดระดับของน้ำตาลในกระแสเลือด ลดการเกิดภาวะ   ไขมันอุดตันในเส้นเลือด และยังต่อต้านแบคทีเรียได้อีกด้วย

* ผ่อนคลายความตึงเครียด ที่ช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าขึ้น เพราะในชาเขียวมีกาเฟอีนอย่างอ่อน จึงเสมือนกระแสไฟฟ้าต่ำๆ ที่ช่วยกระตุ้นร่างกายให้       กระชุ่มกระชวย

* อุดมไปด้วยวิตามินหลายชนิด ทั้งวิตามิน A B C และ E โดยเฉพาะวิตามิน C ที่อยู่ในแปริมาณสูง และคุณรู้หรือไม่ว่า ชาเขียว 1 ถ้วย มีวิตามิน C เท่ากับส้ม 1เลยทีเดียว

* ช่วยสุขภาพฟันของคุณให้แข็งแรง ชาเขียวอุดมไปด้วยฟลูโอไรด์อยู่ถึง 0.3 กรัมต่อถ้วย ซึ่งเพียงพอที่จะทำให้ฟันของคุณแข็งแรงและไม่ผุง่าย

* ลมหายใจหอมสดชื่น คุณสามารถจะระงับกลิ่นปากอันไม่พึงประสงค์โดยบ้วนปากด้วยน้ำชาเขียวผสมกับน้ำเปล่าเพียงเล็กน้อย แค่ 2-3 ครั้ง ลมหายใจสะอาดๆ ก็จะกลับคืนมาสู่คุณ

* เพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์แก่คุณผู้หญิง การที่ดื่มชาเขียวในปริมาณที่มากพออย่างต่อเนื่อง จะเป็นการเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ได้ 

* บรรเทาสารพิษที่เข้าสู่ร่างกาย เมื่อได้รับสารพิษให้ดื่มชาเขียวเข้มข้นก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาล เพราะจะช่วยทำให้สารพิษดูดซึมช้าลง รวมถุึงทำให้สารพิษบางส่วนขับออกจากร่างกายได้ด้วย

* เป็นยาสมานแผล โดยเฉพาะแผลบริเวณผิวหนัง ปาก และลิ้น จะช่วยให้แผลหายไวขึ้น 

* บรรเทาอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบ และโรคทางเดินปัสสาวะติดเชื้อได้

* ยับยั้งเชื้อบิดและแก้โรคท้องเสียได้

* ล้างสารพิษจากการสูบบุหรี่

* ช่วยให้สร่างเมา

………………………………………………………………………………………………

ในชานั้นมีประโยชน์มาก แต่คุณก็ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสมจึงจะเกิดประโยชน์ และในผู้ที่เป็นความดันโลหิตสูง นอนไม่หลับบ่อยๆ เป็นโรคท้องผูก หรือหญิงมีครรภ์ก็ไม่ควรดื่มชาเป็นประจำ