Mokka ธุรกิจเสื้อผ้าผู้ชายสำเร็จแล้วมุ่งขยายสู่ออนไลน์


          นักศึกษาศิลปากรสานฝันของตนเองด้วยการเปิดร้านขายเสื้อผ้าผู้ชายที่ตัดเย็บด้วยตนเองจนประสบความสำเร็จ เตรียมขยายธุรกิจเข้าสู่ระบบออนไลน์เพื่อเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีสไตล์ในการแต่งตัว

            คุณกานดา ชาญชาติณรงค์ คนรุ่นใหม่ที่พื้นฐานด้านการศึกษา จบด้านสิ่งทอมาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร มีความฝันที่อยากจะมีร้านเสื้อผ้าเป็นของตนเอง ดังนั้นเมื่อจบการศึกษาแล้ว จึงได้เดินตามฝันที่ตนเองต้องการโดยการเปิดร้านตัดเย็บเสื้อผ้าผู้ชายขึ้น ในระยะแรกเจาะตลาดระดับล่างคือราคาสูงสุดไม่เกิน 600 บาท แต่เมื่อดำเนินการไประยะหนึ่งจึงเห็นว่าการทำตลาดระดับล่างมีการแข่งขันสูง ส่วนต่างต้นทุนและกำไรที่ได้มีอยู่น้อย จึงได้มีการ Rebrand ใหม่ ตั้งชื่อเสื้อผ้าผู้ชายที่จะผลิตใหม่ว่า Mokka ซึ่งเป็นการล้อเสียงมาจาก มกรา ที่หมายถึงเดือนมกราคม อันเป็นเดือนเกิดของเจ้าของร้าน

            

            Mokka เป็นเสื้อผ้าผู้ชายที่คุณกานดาผลิตและออกแบบเองกว่า 90 % บุคลิกเป็นสไตล์ใส่ทำงานและใส่ในโอกาสอื่นๆ โดยยึดแนวคิดไว้ว่า “everyday wear”  หรือหมายถึงเสื้อผ้าที่ใส่ได้ทุกวัน ลักษณะการออกแบบจะเน้นความเรียบง่ายแต่มีรายละเอียด มีลูกเล่นที่โดดเด่นในเสื้อผ้าด้วย             กลุ่มเป้าหมายของลูกค้าที่ตั้งไว้คืออายุประมาณวัยเริ่มต้นทำงานจนถึงวัยไม่เกิน 40 ปี ซึ่งเสื้อผ้าที่ออกแบบมาใส่ไปทำงานก็ได้ ใส่ไปเที่ยวก็ได้ ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 900-2,500 บาทคุณกานดาเล่าให้ฟังว่า ได้ดำเนินการธุรกิจเกี่ยวกับเสื้อผ้าผู้ชายมาแล้วประมาณ 7 ปี ส่วนของ Mokka ดำเนินการมาแล้ว 3 ปี กำลังเข้าสู่ปีที่ 4 เหตุผลที่เธอสนใจงานเสื้อผ้าผู้ชายเกิดจากแรงบันดาลใจในเวลาเดินทางไปต่างประเทศแล้วเห็นว่าเสื้อผ้าผู้ชายในต่างประเทศมีสไตล์และมีรายละเอียด แต่ละแบรนด์มีบุคลิกที่แตกต่างกัน สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้ชายแต่ละคนให้ไม่เหมือนกัน ซึ่งแตกต่างจากของไทยที่ยังไม่ค่อยให้ความสำคัญในเรื่องรายละเอียดสไตล์การแต่งตัวของผู้ชายมากนัก ดังนั้น Mokka จึงให้ความสำคัญกับดีไซน์ที่ให้รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้เป็นกรณีพิเศษ มีการจัดหาเสื้อผ้าเนื้อดีมาผลิต วัสดุประกอบเสื้อผ้าก็เลือกสรรมาอย่างดี ที่สำคัญที่สุดให้ความประณีตในการตัดเย็บ มีการออกแบบเสื้อผ้าให้สามารถใช้งานในลักษณะของ Mix & Match

                  

        ปัจจุบันนี้ Mokka เปิดขายหน้าร้านที่ศูนย์การค้า เทอร์มินอล 21 สุขุมวิท ซึ่งถือได้ว่ามียอดขายที่ดี ทางด้านการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายในอนาคต Mokka ได้ขยายการขายในตลาดออนไลน์ ทั้งใน เฟสบุ๊ค และใน IG โดยเตรียมเปิดหน้าร้านทางเว็บไซต์เป็นของตนเอง

        “ขณะนี้ยอดขายหน้าร้านของเราดีกว่ายอดขายผ่านออนไลน์ แต่เชื่อมั่นว่าในอนาคตตลาดออนไลน์จะขายได้กว้างขวางกว่า ทั้งนี้เพราะผู้ชายให้ความสำคัญกับการแต่งตัวมากขึ้น และช่องทางในการหาข้อมูลที่ง่ายและสะดวกที่สุดคือการหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต ดังนั้นเราจึงเชื่อมั่นในการตลาดออนไลน์ในอนาคตมาก”คุณกานดากล่าว