“ผัดฉ่าทะเล”


“ผัดฉ่าทะเล”

เที่ยงๆแบบนี้ เรามีเมนูเด็ด มาฝากกันเหมือนเดิม วันนี้ เสนอ เมนูที่มีชื่อว่า “ผัดฉ่าทะเล”  รสเด็ดร้อนแรงสำหรับคนที่ชอบรสจัดจ้าน เราไปดูส่วนผสมกันค่ะ ว่ามีอะไรกันบ้าง

ส่วนผสม

–          กุ้ง 3-4 ตัว

–          ปลาหมึก 4-5 ชิ้น

–          พริกขี้หนูส่วน 1 ช้อนโต๊ะ

–          กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ

–          ใบมะกรูด 2 ใบ

–          ใบกระเพรา 1 ถ้วยตวง

–          พริกไทยอ่อน 1 ช่อ

–          กระชายอ่อน  1 ช่อ

–          พริกแดง  1 เม็ด

–          น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

–          น้ำตาลทราย ½ ช้อนโต๊ะ

–          ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีการทำ

1.      เตรียมกุ้งและปลาหมึก โดยนำกุ้งแกะเปลือกออก ผ่าหลังเอาเส้นดำๆออก แล้ล้างด้วยนำเกลือ จากนั้นให้แช่น้ำปูนใสทิ้งไว้10นาที จึงค่อยน้ำมาหั่นเป็นชิ้นๆ

2.      เตรียมเครื่อง นำผักต่างๆมาล้างให้สะอาด ผึ่งหมาด กระเทียมปอกเปลือกสับหยาบ พริกขี้หนูสวนโขลกหยาบปานกลาง กระเพราเด็ดใบ พริกไทยอ่อนเด็ดเป็นเม็ดๆ กระชายหั่นตามยาวประมาณ 1 ½ นิ้ว ใบมะกรูดฉีกเป็นชิ้นๆ พริกแดงใหญ่หั่นตามยาว เตรียมไว้สำหรับตกแต่งจาน

3.      การผัด ให้ตั้งกระทะ ใช้ไฟปานกลาง ใส่น้ำมันพืชพอน้ำมันเริ่มร้อน ใส่พริกขี้หนูและกระเทียมสับลงไป ผัดจนได้กลิ่นหอมของกระเทียมและพริก ใส่กุ้งและปลาหมึก ลงไปผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน เร่งไฟขึ้น พอเนื้อสัตว์เริ่มสุกให้ปรุงรส

4.      การปรุงรส ให้ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลทราย ซอสปรุงรส คนคลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นใส่กระชาย พริกไทยอ่อน ใบกระเพรา ใบมะกรูด ผัดให้เข้ากัน สามารถชิมและปรุงรสตามที่ชอบ

5.      ตักใส่จาน โรยด้วยพริกแดง พร้อมเสิร์ฟ 

เสร็จแล้วค่ะ  “ผัดฉ่าทะเล”  รสชาติเข้มข้น ออกเค็มนิดๆ หอมกลิ่นสมุนไพร เพื่อนๆลองไปทำตามได้ค่ะ  ส่วนเมนูต่อไปจะเป็นอะไรนั้น อย่าลืมติดตามกันนะคะ