“ชะลอวัย” ด้วยน้ำมันมะพร้าว


     ความชราเป็นกฎของธรรมชาติอย่างหนึ่งที่มนุษย์ทุกคนจะต้องเผชิญอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ แต่ถึงอย่างไรมนุษย์ทุกคนต่างมีความปราถนาที่จะรักษาความเยาว์วัยไว้ให้ถึงที่สุด เพราะความอ่อนวัยหมายถึงความงามภายนอกรวมถึงสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง แต่การจะยืดเวลาให้ความอ่อนเยาว์อยู่กับเราให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้นั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งหรือไม่มียาวิเศษสูตรใดสูตรหนึ่งที่ได้ผลร้อยเปอร์เซ็นต์ และน้ำมันมะพร้าวที่เราจะหยิบยกมาใช้เพื่อขะลอวัยนั้นก็จัดเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะช่วยชะลอความชราได้และให้ผลที่น่าทึ่ง

     เนื่องจากน้ำมันมะพร้าวมีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำลายสุขภาพและความงามได้อย่างรวดเร็วและเป็นปฎิกิริยาลูกโซ๋ที่ส่งผลกระทบต่อเซลล์ต่างๆ ในร่างกายจนนำไปสู่การกลายพันธ์ุของเซลล์ และสามารถจะทำให้เซลล์ได้รับความเสียหาย ทำให้เซลล์ตาย ซึ่งผลลงท้ายคือทำให้ผิวหนังทรุดโทรม ปรากฏริ้วรอยแห่งวัย รวมถึงทำให้เกิดโรคชราต่างๆ ตามมาได้ไม่ยาก การต่อต้านอนุมูลอิสระจึงเป็นวิธีชะลอความขราที่ได้ผลดีที่สุด ซึ่งนอกจากจะเริ่มต้นจากการป้องกันและหลีกเลี่ยงจากปัจจัยเสี่ยงภายนอก อย่างเช่น มลพิษ สารพิษในสิ่งแวดล้อม ความเครียดและการสูบบุหรี่แล้ว ยังต้องระวังป้องกันจากภายในด้วย การต่อต้านกระบวนการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในร่างกายตามกลไกธรรมชาติอีกด้วย จึงจะได้ผลดียิ่งขึ้น 

     ดังนั้นอาหารการกินจึงถือเป็นองค์ประกอบสำคัญอบ่างหนึ่งที่จะงดเว้นเสียไม่ได้ เพราะปริมาณของสารต้ายอนุมูลอิสระภายในร่างกายขึ้นอยู่กับปริมาณผัก ผลไม้ รวมถึงอาหารที่ถูกสุขลักษณะ อุดมด้วยวิตามินซี วิตามินอี และสารต้านอนุมูลอิสระที่เราบริโภคเข้าไปในแต่ละมื้อ แต่ละวัน นอกจากนั้นยังควรเพิ่มน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตควบคู่ไปด้วย

     นอกจากน้ำมันมะพร้าวจะช่วยเสริมบุคลิกภายนอกด้วยการปรับรูปร่างในดูดี รวมถึงยืดอายุความอ่อนเยาว์ให้อยู่กับเรานานๆ แล้ว น้ำมันมะพร้าวยังมีผลในการช่วยเสริมสุขภาพให้ดีคือ ช่วยให้มีร่างกายแข็งแรงปราศจากโรคภัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคติดเชื้อจากแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อยีสต์ เชื้อโปรโตชัวและเชื้อไวรัส รวมถึงโรคต่างๆ อย่างโรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคข้อเสื่อม ฯลฯ อีกทั้งยังเสริมสร้างเซลล์สมองให้ไกลห่างจากโรคอัลไซเมอร์ รวมถึงโรคพาร์กินสัน 

     หากเราสามารถปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตให้เป็นไปเพื่อสุขภาพดังที่กล่าวมาอย่างเคร่งครัดจริง ประโยคที่ว่า “อายุเป็นเพียงตัวเลข” ก็คงไม่ใช่เรื่องที่อยู่ไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป