บุญนำพา “รับจัดงานบุญ” ฉวยช่องว่างจนคิวงานแน่น


       คงปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายคนทำงานเพื่อหวังกำไร หวังที่จะเป็นเศรษฐี แต่จะมีสักกี่รายที่จะหวังเพียงแค่มอบสิ่งดีดีให้กับคนอื่นบ้าง อย่างบริษัทบุญนำพานี้ ที่เป็นหนึ่งในธุรกิจรับจัดทำงานบุญ เพียงแค่ต้องการให้ทุกคนได้รับความสุขกลับไป โดยเข้ามาเติมเต็มช่องว่างคนไทยที่ไม่มีเวลามากพอในการจัดงานบุญ ส่งผลให้แนวโน้มด้านการบริการสูงถึง 40-50 งานต่อเดือน

       บริษัทบุญนำพา เป็นบริษัทที่ให้บริการรับจัดงานบุญในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งรับจัดงานทำบุญบ้าน ทำบุญบริษัท ทำบุญงานแต่ง ทำบุญวันเกิด ทำบุญสะเดาะเคราะห์ เป็นต้น ซึ่งที่น่าแปลกใจของธุรกิจนี้คือ จากงานบุญธรรมดาที่ทุกคนมีความรู้พื้นฐานอยู่แล้ว กลับกลายเป็นที่ต้องการของใครหลาย ๆ คน มาตลอด 1 ปีกว่าที่ได้เริ่มทำธุรกิจนี้ขึ้นมา และต่างพากันเรียกใช้บริการกันอย่างต่อเนื่อง และเพราะอะไรที่ทำให้ธุรกิจนี้สามารถมาถึงจุดนี้ได้ ซึ่งคุณสรสิช  เนตรนิล เจ้าของธุรกิจได้เล่าให้ฟังว่า

       “ในเริ่มแรกของการทำธุรกิจนี้ ต้องขอบอกเลยว่าอยากมีเวลาว่างให้ครอบครัวเยอะขึ้น และต้องการนำสิ่งดีดีมอบให้คนอื่น ๆ ซึ่งแรงบันดาลใจนี้ก็ได้เริ่มมาจาก ตอนนั้นที่บ้านมีการขื้นศาลพระภูมิใหม่ แล้วได้เชิญพระอาจารย์มาทำพิธีให้ แต่พอสังเกตเห็นใบหน้าของพระอาจารย์แล้ว ยิ่งทำให้รู้สึกว่า ท่านกำลังมีความสุข ด้วยใบหน้าและผิวพรรณที่มีน้ำ มีนวล เพราะฉะนั้นจึงทำให้ตนมีความคิด ความต้องการที่จะทำเช่นเดียวกับท่านพระอาจารย์บ้าง แต่ไม่เชิงว่าต้องมีแรงศรัทธาอะไร เพียงแค่ต้องการที่จะนำความสุขไปให้คนอื่นบ้างเท่านั้น”

       สำหรับการทำธุรกิจแรก ๆ ความรู้ที่จะนำมาดำเนินธุรกิจนั้น คุณสรสิช  เนตรนิล ได้เล่าว่า “เริ่มจากการอ่านหนังสือ และเข้าไปปรึกษากับพระอาจารย์โดยตรง เพื่อขอคำแนะนำถึงขั้นตอนต่าง ๆ ซึ่งทั้งหมดก็ต้องขึ้นอยู่กับการเรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริงด้วย นอกจากนี้ก่อนที่จะดำเนินธุรกิจให้เป็นนามธรรม ก็ต้องมีการโปรโมทธุรกิจก่อน โดยทำโฆษณา และประชาสัมพันธ์ในช่องทางต่าง ๆ แต่ยังไม่ลงทุนอะไรมากนักเพียงแค่ซื้ออุปกรณ์เตรียมพร้อมทุกอย่างไว้ ถึงแม้จะไม่มีคนเข้ามาจ้าง ก็ไม่เป็นไร เพราะถือว่าเป็นการลงทุน ซึ่งหลังจากโปรโมทไปไม่นานก็มีลูกค้าเข้ามาติดต่อ ซึ่งในขั้นตอนแรกของการรับจัดทำงานบุญ ก็ต้องสอบถามถึงความต้องการเขาก่อนว่า อยากทำบุญแบบไหน เช่นถ้าต้องการทำบุญบ้านเราก็ต้องเดินทางไปสำรวจพื้นที่บริเวณบ้านก่อนว่า เหมาะกับอุปกรณ์แบบไหนมากที่สุด และเราก็แนะนำทางออกที่ดีที่สุดให้กับเขา ซึ่งอุปกรณ์ของเราก็มีอยู่ 3 แบบ คือ 1. แบบที่นั่งมีพนักพิงสวยงาม มีลวดลายต่าง ๆ เช่นลายพญานาค เป็นต้น 2.หมอนอิง ก็จะเหมาะกับงานแต่งทั่วไป และ 3. ที่นั่งแบบไม่มีพนักพิง”

       นอกจากนี้คุณสรสิช ได้เล่าเพิ่มเติมว่า “ในเดือนแรกมีลูกค้าเข้ามาจ้างเพียง 5-6 งานเท่านั้น ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะได้กำไรกลับคืนมาทันที เพราะเวลาคนทำธุรกิจวันสองวันไม่สามารถได้ทุนคืนมาง่าย ๆ แต่พอหลังจากไปรับจัดงานบุญให้กับลูกค้าเรื่อย ๆ ก็มีการบอกแบบปากต่อปากมากขึ้น กระทั่งมีคนติดต่อเข้ามาเพิ่มขึ้น จนทำให้แต่ละเดือนมีงานมากถึง 40-50 งาน ฉะนั้นถึงแม้จะมีคนเข้ามาจ้างเยอะมากแค่ไหน แต่บางเดือนถ้าเราไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ก็ต้องปฏิเสธงานกลับไปบ้าง เพราะไม่ใช่ว่าเราเลือกงาน แต่เราต้องการทำงานนั้นให้ออกมาดีที่สุด และก็ไม่ควรรับงานเผื่อ ถ้าไม่สามารถทำงานออกมาได้อย่างเต็มที่ รวมไปถึงทุกงานไม่ว่าจะในราคาเท่าไรก็ต้องทำงานในระดับมาตรฐานที่เท่าทียมกัน นอกจากนี้ในเรื่องของการบริหารจัดการงาน ซึ่งจะมีการแบ่งเป็นเซต ๆ เช่น เซตไปรับส่งพระ เซตจัดตั้งอุปกรณ์ เซตทำพิธี ซึ่งจะทำให้กระบวนการทำงานนั้นง่ายขึ้น”

       ถึงแม้ในปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่จะมีความรู้เรื่องของการทำบุญอยู่มากพอสมควร จึงทำให้กลายเป็นจุดอ่อนของบริษัทบุญนำพาขึ้นมา แต่คุณสรสิช ได้อธิบายว่า “ในส่วนนี้เป็นจุดอ่อนของบริษัทจริง แต่ในทางกลับกัน จุดเด่นของบริษัทบุญนำพาอยู่ที่ว่า ถึงแม้หลาย ๆ คนจะมีความรู้ในด้านนี้ แต่พวกเขากลับไม่ค่อยมีเวลามากเท่าไร เพราะต้องใช้เวลาในการทำงานกัน จึงทำให้ไม่มีเวลามากพอที่จะมาจัดงานบุญได้เองทุกอย่าง และสิ่งนี้เองที่กลายเป็นช่องว่างให้บริษัทบุญนำพาเข้าไปเติมเต็มส่วนนั้น รวมไปทางบริษัทเราจะมอบเรื่องของการบริการที่จริงใจ ไม่ทำงานแบบลวก ๆ พร้อมทั้งไม่รับงานเผื่อเพราะเห็นแก่เงิน และต้องรู้ว่าอะไรควรทำไม่ควรทำ ซึ่งงานไหนที่ไม่เชี่ยวชาญก็ปฏิเสธไป ฉะนั้นสิ่งเหล่านี้จึงทำให้บริษัทบุญนำพามายืนถึงจุดนี้ได้”

       “ส่วนสินค้าที่ให้บริการของบริษัทบุญนำพามีอยู่หลายแพคเก็จ ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นรูปแบบบุฟเฟ่รับจัดงานบุญ ตั้งแต่ราคาแพคเก็จงานบุญ 21,999 บาท , แพคเก็จงานบุญ 23,999 บาท , แพคเก็จงานบุญ 25,999 บาท และแพคเก็จงานบุญ 27,999 บาท ซึ่งแต่ละแพ็คเก็จจะมีอุปกรณ์ให้ครบตามรูปแบบของงานที่ให้บริการ และในส่วนมากผู้คนมักนิยมใช้บริการจัดงานบุญอยู่ด้วยกัน 2 แบบคือ 1.รับจัดงานบุญบ้านแบบ 40-50 ที่นั่ง และ2.รับจัดงานบุญบริษัท แต่เดิมโดยส่วนมากการทำบุญบริษัทเขาจะไม่ค่อยมีเวลามากนัก ก็จะเลี้ยงพระเพียงอย่างเดียว ทั้งนี้ถ้าถามว่าประสบความสำเร็จหรือยัง แล้วได้กำไรมากน้อยแค่ไหน ต้องขอบอกเลยว่าสามารถเลี้ยงพนักงานได้ และสามารถเลี้ยงธุรกิจได้ก็ถือว่าดีแล้ว”

       ดังนั้นในส่วนของพัฒนาธุรกิจให้ดีขึ้น คุณสรสิช  ได้เล่าว่า “สิ่งที่ต้องพัฒนาคือ ทีมงานที่ต้องเป็นมืออาชีพที่ดีเยี่ยม เนื่องจากงานด้านนี้เป็นงานบริการ ฉะนั้นต้องมีการฝึกอบรมเพิ่มเติม ทั้งตัวพนักงาน และผู้ที่ทำพิธีศาสนกิจด้วย โดยใช้วิธีฝึกกับพระอาจารย์ พร้อมทั้งต้องฝึกแบบดำเนินการจริง สวดจริงในงานต่าง ๆ อีกด้วย ซึ่งนับว่าตอนนี้ธุรกิจกำลังก้าวกระโดดไปได้ด้วยดี รวมไปถึงในอนาคตก็จะมีการขยายสาขาเพิ่มแน่นอน เพราะขณะนี้เรารับงานแค่ภายในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเท่านั้น แต่ต่อไปจะรับงานต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดที่เป็นหัวเมือง เพราะฉะนั้นการทำงานทุกอย่างย่อมต้องมีความเสี่ยงด้วยกันทั้งสิ้น แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่ที่ว่าคุณจะเดินหน้าต่อหรือถอยหลังกลับเท่านั้น และเพื่อให้ธุรกิจก้าวต่อไปให้ได้ต้องมีความมุมานะและพยายามทำให้เต็มที่ ส่วนสำหรับช่องทางการติดต่อสามารถติดต่อได้ทางเว็บไซต์ : http://boonumpar.com หรือสามารถโทรติดต่อเข้ามายังเบอร์ 0981454922 ได้”