SME ตัวเล็กจะกู้เงิน พันล้านบาทได้อย่างไร


        SME กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย โดย สมาพันธ์ SME ไทย และ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย SME BANK เจาะประเด็นเด็ด SME ตัวเล็กจะกู้เงิน 1.000 ล้านบาทได้อย่างไร 

        ทั้งนี้ SME BANK และ สมาพันธ์ SME  ไทย ได้มีการร่วมมือกันในด้านการช่วยเหลือแหล่งเงินทุนของ SME  ให้สมารถทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น โดย คุณวรมิตร ครุฑโต รองกรรมการผู้จัดการ ผู้รับผิดชอบกลุ่มงานสินเชื่อ 1 ได้กล่าวว่า “เรื่องสภาพคล่องนั้นเป็นอันดับหนึ่งที่ SME พึงมี  เศรษฐกิจอาจจะหมุนไปแต่ SME Bank ยังต้องดูแลผู้ประกอบการในทุกช่วงของ เศรษฐกิจ  โดย SME Bank มีสินเชื่อ ด้วยวงเงินสูงสุดไม่เกิน 15 ล้านบาท ทั้งนี้ผู้กู้ต้องเป็น SME รายย่อย ไม่เกิน 50 คน กู้ได้ ไม่เกิน 50 ล้าน วงเงิน 15,000 ล้านบาทดังกล่าวทางบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) จะช่วยทำหน้าที่ค้ำประกันให้เพื่อให้ SMEs สามารถเข้าถึงเงินกู้ได้ง่ายขึ้น ”

       คุณสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  ประธานสมาพันธ์ ได้กล่าวว่า “ต้องขอขอบคุณรัฐบาล และเราโชคดีที่ได้รับความร่วมมือกับ SME Bank ในการช่วยเหลือ SME  ด้านสินเชื่อ เพราะทุกวันนี้ SME แค่กู้เงินผ่านก็ดีใจมากแล้ว เนื่องจากเขาเอาไปต่อยอดธุรกิจได้ แต่เมื่อ SME เข้าร่วมเป็นสมาชิกกับสมาพันธ์ นอกจากเราจะช่วยเหลือในการขอสินเชื่อแล้ว สมาพันธ์ยังดูแลธุรกิจให้การช่วยเหลือผู้ที่กู้ผ่านไปแล้วด้วย ในด้านนวัตกรรม หรือการพัฒนาต่าง ๆ

       สุดท้ายนี้ต้องขอกล่าวว่า คนตัวเล็ก ถ้าจะให้อยู่ได้ต้องรวมตัวกัน เพื่อเติมเต็มซึ่งกันและกันให้แข็งแกร่งขึ้น พร้อมสู้ในโลกของการแข่งขันนี้ ผู้สนใจเข้าร่วมเป็นสมาชิกสมาพันธ์ SME ไทย คุณสมบัติง่าย ๆ เพียงคุณเป็น SME ที่มีใจสู้ รับผิดชอบต่อหน้าที่ และธุรกิจตนเอง มีความสุจริต และมีความตั้งใจ ก็สามารถเข้าร่วมเป็นสมาชิกสมาพันธ์ได้เลยครับ”

       ทั้งนี้ถือเป็นจังหวะที่ดีมาก เนื่องจากรัฐบาลได้อนุมัติโครงการพิเศษเพื่อให้บริการ SME เป็นโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำในวงเงิน 15,000 ล้านบาทที่ให้เอสเอ็มอีแบงก์เป็นผู้ดำเนินการ  โดยอัตราดอกเบี้ย 3 ปีแรก 4% ระยะเวลาทั้งหมด 5 ปี ส่วนปีที่ 4, 5 จะเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารเป็นผู้กำหนดอีกครั้ง วงเงินกู้ได้ไม่เกิน 15 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยเหลือผู้ประกอบการ 4 กลุ่ม  กลุ่มแรกคือกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว  กลุ่มที่สองคือเอสเอ็มอีที่เป็น Start Up และมีนวัตกรรม กลุ่มที่สามคือเอสเอ็มอีขนาดย่อมที่มีศักยภาพและมีแนวโน้มที่สามารถเติบโตเป็นเอสเอ็มอีขนาดกลางได้  และกลุ่มสุดท้ายคือเอสเอ็มอีที่มีแผนธุรกิจที่ชัดเจนสามารถที่จะเข้าสู่ตลาด AEC ได้ในอนาคต โดยธนาคารเร่งเครื่องเต็มที่ที่จะผลักดันสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้ทันในงาน Smart SME EXPO 2015 ซึ่งถือเป็นโอกาสดีมากสำหรับเอสเอ็มอีไทยนอกจากนี้ธนาคารยังมีสินเชื่ออื่น ๆที่ให้บริการด้วย อาทิ สินเชื่อ Small SMEs  สินเชื่อแม่ค้าคนดี ซึ่งเอสเอ็มอีน่าจะได้พบเห็นบริการนี้จากธนาคาร นอกจากนี้ธนาคารยังเปิดสอนการทำต้นทุน การทำบัญชี  พร้อมให้คำแนะนำดูแลเรื่องการบริหารต้นทุน  จัดทำแผนธุรกิจ จัดทำแผนการตลาด ในงานนี้ด้วย