5 สัญญาณส่อเค้าเป็นมะเร็ง…


 
 
 
ต่อมน้ำเหลืองตามจุดต่างๆโตขึ้น
ถ้าต่อมน้ำเหลืองบริเวณรักแร้ ลำคอ หรือบริเวณอื่นๆ โตขึ้นนานกว่า 1 เดือน หรือโตขึ้นเรื่อยๆ อาจเป็นสัญญาณเตือนภัยของทะเร็งต่อมน้ำเหลือง หรือมะเร็งอวัยวะใกล้เคียง ที่แพร่กระจายมาที่ต่อมน้ำเหลือง ควรรีบมาพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ
 
ท้องไส้แปรปรวน
อาการผิดปกติบางอย่างอาจเป็นสัญญาณเตือนภัยมะเร็งในอวัยวะของระบบทางเดินอาหาร เช่น อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ อืดแน่นท้อง เหมือนอาหารไม่ย่อยที่หาสาเหตุไม่ได้ กินยาลดกรดแล้วอาการก็ไม่ทุเลา อาจจะเป็นอาการของมะเร็งกระเพาะอาหารและมะเร็งรังไข่
 
เลือดออกและตกขาวมากผิดปกติ
ไม่ว่าจะเป็นเลือดออกทางช่องคลอด เช่น เลือดออกระหว่างรอบเดือน เลือดออกหลังจากการมีเพศสัมพันธ์ หรือมีเลือดประจำเดือนมากหรือนานกว่าปกติ ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ เพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนภัยของมะเร็งปากมดลูก
เลือดที่ออกมาปนกับอุจจาระ อาจจะเป็นอาการของมะเร็งลำไส้ใหญ่ หรือเลือดที่ออกมาในปัสสาวะ อาจจะไม่ได้เกิดจากการเป็นนิ่ว แต่อาจเป็นสัญญาณเตือนภัยของมะเร็งกระเพาะปัสสาวะและมะเร็งของไต
 
กินอาหารด้วยความยากลำบาก
อาจจะเป็นอาการแสดงของมะเร็งในหลอดอาหาร ช่องปากมีฝ้า ผู้หญิงที่สูบบุหรี่ควรหมั่นสังเกต ถ้ามีฝ้าขาวภายในช่องปาก มีจุดขาวๆ หรือตุ่มเนื้อสีขาวบนลิ้น อาจเป็นความผิดปกติในระยะก่อนมะเร็งช่องปาก
 
พบก้อนที่เต้านม
ผู้หญิงมักจะคุ้นเคยกับเต้านมของตนเองดี ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ตรวจเองอย่างสม่ำเสมอ การเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเป็นสัญญาณเตือนของมะเร็งเต้านม เช่น ผิวเต้านมเป็นผื่นแดงหรือนูนหนากว่าปกติเป็นเวลานาน มีเลือด น้ำเหลืองของเหลวผิดปกติไหลออกมาจากหัวนม ถ้ามีอาการดังกล่าวควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียด