วันศุกร์, กันยายน 20, 2567

สูตรลับข้ามโลก “การ์เร็ต ป๊อปคอร์น”

by Smart SME, 3 กรกฎาคม 2558

        กว่าจะมาเป็น“การ์เร็ต ป๊อปคอร์น”ในไทยได้ต้องมุมานะนานกว่า 4 เดือน ที่ต้องใช้ความอดทนเป็นอย่างมาก กระทั่งตอนนี้เปิดในไทยอยู่ 2 สาขา ทั้งสยามพาราก้อน และเซ็นทรัลลาดพร้าว แต่สิ่งที่ทำให้“การ์เร็ต ป๊อปคอร์น”แตกต่างไปจากที่อื่นเพราะ ดินฟ้าอาหารที่เป็นตัวแรกทำให้เกิดความชื้นเท่านั้น

        โดยคุณสุชาติ  เจียรานุสสติ ได้มาเล่าถึง“การ์เร็ต ป๊อปคอร์น”ในงาน SMART SME EXPO 2015ว่า “สิ่งที่สำคัญในการผลิตสินค้า คุณต้องเริ่มต้นจากการใส่ใจไปพร้อมกับค้นคว้าหาข้อมูลให้ดี และเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพ เฉกเช่น“การ์เร็ต ป๊อปคอร์น”ที่ต่างประเทศนี้ ได้เปิดกิจการมีมานานกว่า 50 ปี โดยต้องเลือกวัตถุดิบที่ดี อาทิ การเลือกน้ำตาลทรายแดง ซึ่งต้องตรวจดูคุณภาพว่าเหมือนหรือต่างจากน้ำตาลทั่วไปอย่างไร อีกทั้งต้องเลือกชีทที่ดีในการนำมาเป็นส่วนผสมอีกด้วย ฉะนั้นการที่จะเป็น SMEแล้วต้องการขยายธุรกิจ ซึ่งคุณต้องรู้ก่อนว่า ถ้าจะขยายออกไปแล้วมีภาระที่หนักขึ้นหรือไม่ เหนื่อยหรือไม่ ซึ่งต้องดูแลจัดการให้เป็นระบบมากขึ้น ดังนั้นถ้าหากคิดจะขยายสาขา ควรซื้อหุ้นเลยดีกว่า ฉะนั้นตอนนี้“การ์เร็ต ป๊อปคอร์น” มีสาขาเปิดแล้วกว่า 60 สาขาในต่างประเทศ  “หลายคนต่างให้ความนิยมสินค้าชนิดนี้อย่างมา ฉะนั้นผมก็เลยตัดสินใจซื้อ“การ์เร็ต ป๊อปคอร์น”มาเปิดสาขาในไทยบ้าง ด้วยกัน 2 สาขา ที่สยามพาลาก้อน และเซ็นทรัลลาดพร้าว ซึ่งถ้าหากถามว่าแต่ละสาขารสชาติต่างกันหรือไม่ ผมบอกได้เลยว่า ทุกอย่างเหมือนกันหมด ยกเว้นดินฟ้าอากาศที่เป็นตัวแปร ทำให้เกิดความชื้นขึ้นนั่นเอง ทั้งนี้กว่าที่ผมจะนำ“การ์เร็ต ป๊อปคอร์น”มาเปิดในไทยได้ต้องใช้เวลากว่า 4 เดือน เพราะต้องผ่านด่านหลายขั้นตอน ซึ่งต้องมีความตั้งใจอย่างมาก”

        สำหรับการผลิต“การ์เร็ต ป๊อปคอร์น”คุคุณสุชาติ เล่าว่า “ถ้าห้างเปิด 10.00 น. ผมต้องรีบไปทำป็อปคอร์นตั้งแต่ 06.00 น. รวมทั้งไม่มีโรงงานผลิตข้างนอกแน่นอน ซึ่งทางเราผลิตแบบสด ๆ วันต่อวัน อีกทั้งจะคอยแนะนำลูกค้าอยู่เสมอว่า เมื่อซื้อไปแล้วควรที่จะกินเลยดีกว่า ไม่ควรเก็บไว้นาน เนื่องจากอุณหภูมิในไทยแต่ละพื้นที่แตกต่างกัน อาจทำให้“การ์เร็ต ป๊อปคอร์น”เหนียวได้ ซึ่งตอนนี้สาขาที่ขายดีที่สุดคือ สาขาสยามพาราก้อน”

กว่าจะนำ“การ์เร็ต ป๊อปคอร์น”มาเปิดในไทยต้องรับเงื่อนไขของเขา

        คุณสุชาติ เล่าว่า “สิ่งที่ผมยอมรับเงื่อนไขเขาได้ ไม่ใช่เพราะเรื่องของการลงทุน แต่เป็นเรื่องของวัตถุดิบ ซึ่งเขาบอกว่าหากจะนำ“การ์เร็ต ป๊อปคอร์น”ไปเปิดในไทยต้องซื้อน้ำตาลของเขา ไม่ใช่ว่าวันดีคืนดีจะไปซื้อที่อื่น ซึ่งหลายคนอาจถามว่าปัจจุบันมีคู่แข่งเยอะขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ผมไม่หวั่น เพราะเมื่อไรที่มีคู่แข่งทำให้เราสามารถแข็งแกร่งขึ้นได้”

เหตุใดถึงไม่ประชาสัมพันธ์“การ์เร็ต ป๊อปคอร์น”

       “เหตุผลที่ผมไม่ได้ประชาสัมพันธ์“การ์เร็ต ป๊อปคอร์น”มากนัก เพราะคิดว่า เดียวหลายคนสงสัยว่าทำไมที่สาขานี้ทำ แล้วสาขาอื่นไม่ทำ เพราะต้องดูสาขาที่อื่น ๆก่อนด้วยว่า เขาทำแบบไหน แล้วเราควรทำอย่างนั้น อย่างพึ่งสร้างความแตกต่างนั้นเลย ฉะนั้นถ้าคุณเป็น SME ต้องรู้จักระยะเวลาในการสร้างแบรนด์ ต้องใจแข็งสักนิดเพื่อความั่นคงในธุรกิจ”คุณสุชาติ เล่าทิ้งท้าย


Mostview

ย้อนเส้นทาง Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดที่มี KFC เป็นคู่แข่งสำคัญ

เฟซบุ๊ก Texas Chicken Thailand ได้โพสต์ข้อความว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนและเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ดีของ Texas Chicken ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เราดีใจที่มีโอกาสได้เสิร์ฟความสุขให้กับทุกท่าน

คำตอบอยู่ที่นี่! เพราะอะไร OR ถึงเลือกปิดกิจการ Texas Chicken

หลังจาก Texas Chicken แบรนด์ไก่ทอดสัญชาติสหรัฐฯ มีอันต้องปิดฉากธุรกิจกว่า 9 ปีในประเทศไทย เหลือไว้แค่เพียงความทรงจำ โดยทุกสาขาจะปิดตัวลงวันที่ 30 กันยายน 2567 นี้

เมืองหลวงควันและฝุ่นมากมาย รู้จัก “DustBoy” รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม

ครั้งนี้เราขอพาไปรู้จักกับผลงาน “เครือข่ายเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศ DustBoy สำหรับระบบเฝ้าระวัง PM2.5 ระดับชุมชน” ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนมาช้านาน

ไขกลยุทธ์ McDonald’s ทรานส์ฟอร์มธุรกิจ ทำตู้สั่งอาหาร สร้างทั้งรายได้-ประสบการณ์ลูกค้า

เมื่อพูดถึงแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดที่ผู้คนทั่วโลกรู้จักกันเป็นอย่างดีอย่าง McDonald’s หากมองในแง่มุมของธุรกิจ หลายคนอาจมองว่านี่คือแบรนด์ที่ติดตลาดไปเป็นที่เรียบร้อย เพราะเมนูอย่างเบอร์เกอร์ ตลอดจนโปรโมชันต่าง ๆ ได้เข้าไปอยู่ในใจ

SmartSME Line