เปิดร้านอาหาร ทำอย่างไรให้กำไรภายในเดือนเดียว


เปิดร้านอาหาร หนึ่งธุรกิจที่หลายคนใฝ่ฝันอยากจะเป็นเจ้าของ แต่หากจะเริ่มต้นทำธุรกิจ ความใฝ่ฝันอย่างเดียวไม่เพียงพอ ใครๆ ก็หวังผลกำไรจากการประกอบกิจการ ดังนั้นก่อนจะเริ่มทำธุรกิจ ต้องศึกษาก่อนมามีวิธีใดบ้างที่จะทำให้ธุรกิจของเรานั้นประสบความสำเร็จ

คุณรัศมีโอม ประจันทร์นวล กล่าวว่า

หลายคนคิดว่าการ เปิดร้านอาหาร เป็นเรื่องง่าย อันดับแรกต้องเปลี่ยนความคิดก่อน ผู้ประกอบการต้องมองร้านอาหารในแง่ของธุรกิจ มองดูว่าการขายอาหารเหมือนกับการซื้อสินค้า เริ่มแรกต้องรู้ว่าจะขายอะไร ขายที่ไหน และต้องศึกษาพื้นที่เหล่านั้น ว่าคนส่วนใหญ่ชอบกินอะไร ราคาควรประมาณเท่าไหร่ และมีคู่แข่งไหม

อีกอย่างคือ คอนเซ็ปของร้าน ต้องคงคอนเซ็ปเดิม มีคอนเซ็ปที่แน่นอน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า  เมื่อได้คอนเซ็ปแล้ว เราต้องไปหาผู้ให้คำปรึกษาหรือผู้สรรสร้างเมนูต่างๆ ให้กับร้านอาหารของเรา จะทำให้ร้านอาหารของเรามีความแตกต่างจากร้านอื่น

และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การเลือกคนที่จะมาทำงานให้แก่ร้านอาหาร ผู้ประกอบการจะทำอย่างไรให้พนักงานเข้าไปหาลูกค้าได้อย่างเป็นมืออาชีพ ผู้ประกอบการต้องคอยสอนและเป็นต้นแบบให้แก่พนักงาน เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า ต้องคัดคนที่มีอัธยาศัยดี ยิ้มแย้ม ต้องเลือกคนที่รักในการบริการและต้องมีบุคลิกสอดคล้องกับร้านอาหารที่เปิด ผู้ประกอบการต้องจำไว้อยู่เสมอว่าในการทำร้านอาหาร ต้องสร้างร้านในอุดมคติ ต้องมีคอนเซ็ปที่ชัดเจน เพื่อให้คนจดจำได้ และต้องสร้างเอกลักษณ์ของร้านให้ได้

คุณกฤตพล คงประสบ เจ้าของร้านโคขุน โพนยางคำ เจ้าแรกของประเทศไทย กล่าวว่า

การทำร้านอาหาร ต้องคิดใหญ่ และคิดไกล ต้องคิดว่ามันจะประสบความสำเร็จ ผู้ประกอบการต้องเริ่มจากร้านเล็ก และขยายไปเรื่อยๆ ทำจากเล็กไปใหญ่ ผู้ประกอบการต้องหาตัวตนของตัวเองให้เจอ ว่าชอบและอยากจะที่จะทำจริงๆ หรือเปล่า คิดว่าอยากจะทำจริงๆ ไหม เมื่อเริ่มทำแล้ว ต้องตรวจสอบซัพพลายเออร์ให้ดี ต้องคอยเช็คเวลาซื้อสินค้า เช็คความพิถีพิถันในการทำอาหาร ว่าพนักงานของมีความพิถีพิถันมากน้อยแค่ไหน การบริหารการลงทุนเป็นสิ่งสำคัญ

และสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำร้านอาหาร คือตัวของผู้ประกอบการเอง  ถ้าร้านอาหารดี บรรยากาศดี อาหารอร่อย ทำเลดี แต่เจ้าของร้านไม่มีวิสัยทัศน์ที่ดี หรือไม่มีใจรักในการเปิดร้านอาหาร ร้านอาหารก็จะไม่ประสบความสำเร็จ ทุกอย่างอยู่ที่มุมมองของเจ้าของร้าน ว่ามีความละเอียดอ่อนและมีความมุ่งมั่นมากน้อยเพียงใด ผู้ประกอบการต้องใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ จริงจัง

ส่วนวิธีการดูแลพนักงานในร้านนั้น ผู้ประกอบการต้องดูแลพนักงานแบบครอบครัว คิดว่าเป็นพี่น้องกันจริงๆ คอยดูแลเอาใจใส่พนักงานในบริษัท  เพราะถ้าผู้ประกอบการดูแลพนักงานดี พนักงานจะตอบแทนเราโดยการทำงานดี ทำให้ร้านอาหารของเราประสบความสำเร็จ ซึ่งตรงนี้เป็นหัวใจสำคัญของการทำร้านอาหาร

อีกทั้งในเรื่องของการมัดใจลูกค้าเพื่อให้ร้านของเรามีลูกค้าอยู่ตลอด ผู้ประกอบการต้องวิเคราะห์ลูกค้า ว่าลูกค้าส่วนใหญ่ชอบอะไรไม่ชอบอะไร ต้องวิเคราะห์ลูกค้า ว่าเขาจะมาร้านอีกไหม การวิเคราะห์ลูกค้า ทำให้ผู้ประกอบการสามารถมองเห็นจุดเด่น จุดด้อย ของร้านอาหาร และการเปิดร้านอาหารหลายสาขาเช่นกัน ผู้ประกอบการต้องสร้างมาตรฐานกลาง และต้องควบคุมให้ได้ทุกสาขา ต้องตรวจสอบให้ทุกสาขามีมาตราฐานเดียวกัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้ามากยิ่งขึ้น

ดังนั้นเสน่ห์ของร้านอาหารไม่ได้มีเพียงแค่ รสชาติอาหาร หรือบรรยากาศของร้านเพียงอย่างเดียว  เจ้าของร้านอาหารเป็นส่วนสำคัญ การเป็นเจ้าของร้านที่ดีนั้นต้องอัธยาศัยดี ยิ้มแย้มแจ่มใส และสามารถยืดหยุ่นได้ หัวใจของร้านอาหารคือผู้ประกอบการต้องรู้จักคำว่าทุ่มเท ใส่ใจต่อการทำร้านอาหาร ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด และต้องเชื่อมั่นในตัวเอง ผู้ประกอบการต้องจำไว้อยู่เสมอว่า ถ้าไม่ล้มเลิก ก็จะไม่มีคำว่าล้มเหลว

[บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]