โครงการติดอาวุธทางการตลาด เพื่อเพิ่มศักยภาพ และพัฒนาผู้ประกอบการไทย


        โครงการติดอาวุธทางการตลาด เพื่อเพิ่มศักยภาพ และพัฒนาผู้ประกอบการไทย เป็นโครงการที่จะติดอาวุธให้กับผู้ประกอบการทั้งกลุ่ม OTOP และกลุ่ม SME เพื่อให้มีประสิทธิภาพ และศักยภาพที่สูงขึ้น ซึ่งโครงการนี้เกิดจากความร่วมมือของกระทรวงพาณิชย์ โดย สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุดรธานี ร่วมกับบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด และบริษัท พีเพิลมีเดีย กรุ๊ป จำกัด

       เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2558 ในงาน SMART SME EXPO 2015ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ คุณดวงกมล เจียมบุตร และคุณบุษบา จิราชิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัทกลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ได้เข้าร่วมแถลงข่าว โครงการติดอาวุธทางการตลาด เพื่อเพิ่มศักยภาพ และพัฒนาผู้ประกอบการไทย โดยคุณดวงกมล ได้กล่าวถึง วัตถุประสงค์ในการจัดตั้งโครงการนี้ว่า โครงการนี้อยู่ภายใต้นโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งกระทรวงฯ ได้มีการส่งเสริม และพัฒนา SME มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ต้องอย่าลืมว่า เศรษฐกิจประเทศไทยสามารถขับเคลื่อนไปได้ด้วย SME แต่ต้องยอมรับว่าศักยภาพในการส่งออกของ SME ในปัจจุบันนั้นยังไม่เต็มที่ ที่ผ่านมา SME มีปัญหาในเรื่องหาการพัฒนา เราจึงอยากที่จะยกระดับ OTOP ขึ้นมาเป็น SME และยกระดับ SME ให้เข้าระดับสากลต่อไป

       ดังนั้นเราจึงต้องมีช่องทาง และเครือข่ายเพื่อเป็นช่องทางออกสู่สากล และต้องขอขอบคุณ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ที่เข้ามาช่วยสนับสนุนช่องทางในโครงการนี้”

       คุณบุษบา กล่าวเสริมอีกว่า “ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณกระพาณิชย์ และบริษัท พีเพิลมีเดีย กรุ๊ป จำกัด ที่ความร่วมมือกับโครงการนี้ โดยเรามีนโยบายที่จะช่วยภาครัฐและพัฒนาสังคมไทยให้ดีขึ้น ทั้งนี้กลุ่มเซ็นทรัลอยากที่จะพัฒนาการค้าชุมชน ทั้งการค้าปลีก และผู้ประกอบการต่าง ให้มีศักภาพมากขึ้น พร้อมทั้งช่วย SME ขนาดเล็กให้สามารถนำสินค้าเข้ามาขายในห้างเซ็นทรัลได้ ซึ่งอาจเริ่มต้นจากสาขาใดสาขาหนึ่งก่อน จากนั้นจึงค่อย ๆ ขยายสาขาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ขณะเดียวกันยังมีการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง

       นอกจากนี้เรายังมีห้างสรรพสินค้าในต่างประเทศ เราอยากช่วยให้ร้านค้าและบริษัทได้มีการขยายสาขาสู่สายตาต่างประเทศมากขึ้นผ่านเครือข่ายของเรา”

สำหรับคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโครงการ

1.             เป็นผู้ผลิตสินค้า จะผลิตกี่ประเทศก็ได้

2.             ต้องจดทะเบียนในประเทศไทยเท่านั้น และเป็นคนไทย

3.             จดทะเบียนมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี

ด้านการคัดเลือก

       หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ และ บริษัท พีเพิลมีเดีย กรุ๊ปคัดเลือกผู้ประกอบการไปแล้วส่วนหนึ่ง  บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด จะเป็นคัดเลือกอีกครั้ง โดยสินค้านั้นต้องเป็นสินค้าที่มีแนวโน้มขายดี ถูกใจกลุ่มผู้บริโภค หากเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ และฝีมือดี กลุ่มเซ็นทรัล ก็มีแผนที่จะช่วยพัฒนาสินค้านั้นให้เข้าสู่ตลาดได้ต่อไป