รวยด้วย Line Sticker ทำสติ๊กเกอร์เลี้ยงชีพต้องทำอย่างไร


        แอปพลิเคชั่น Line เป็นการให้บริการ Messaging เป็นช่องทางสื่อสารที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ซึ่งผู้ใช้สามารถส่งข้อความเสียง รูปภาพ วีดีโอ และตัวการ์ตูนสื่ออารมณ์น่ารัก ๆ ที่เรียกกันว่า สติ๊กเกอร์ไลน์  ที่มีการซื้อขายออนไลน์โดยผ่านแอปพลิเคชั่น จนกลายเป็นหนึ่งธุรกิจที่สร้างรายได้ให้กับผู้มีความคิดสร้างสรรค์

สติ๊กเกอร์จะเลี้ยงชีพต้องทำอย่างไร              

        รายได้ขั้นต่ำ 300,000 บาท เป็นประโยชน์สำหรับคนที่วาดรูปเป็น แต่วาดรูปไม่เป็นก็ทำได้ ต้อง 40 ตัว ถึงจะทำเป็นสติ๊กเกอร์

        คุณต้น วรานนท์ ทองแกม เจ้าของสติ๊กเกอร์ แซม สาธุ บอย    เริ่มต้นด้วยการวาดรูปไม่เป็นเลย แต่เล็งเห็นแล้วว่าตลาดสติ๊กเกอร์ไลน์นั้นมีความเป็นได้สูง เลยชวนเพื่อน ๆ มาทำด้วยกัน แต่ไม่มีใครเชื่อว่ามันจะเป็นไปได้ แต่ตลาดสติ๊กเกอร์ไลน์นั้นถือว่าเป็นตลาดใหม่มากจริง ๆ ในตอนนั้น ด้วยความที่คุณต้นวาดภาพไม่เป็น แต่ทำภาพสามมิติได้ จึงขึ้นรูปเป็นสามมิติก่อน แล้วค่อยปรับเป็นภาพ สองมิติ ถือว่าเป็นวิธีที่ข้ามขั้นตอนมาก เพราะส่วนใหญ่จะวาดเป็นภาพสองมิติก่อน ค่อนขึ้นรูปเป็นสามมิติ สำหรับเหตุผลที่คุณต้นหันมาทำสติ๊กเกอร์ไลน์ขายเป็นเพราะรู้สึกอยากมีเวลามากขึ้นจึงย้ายที่อยู่มาอยู่ข้าง ๆ ทำงาน ซึ่งลดระยะเวลาในการเดินทางไปได้ถึง 3-4 ชั่วโมง จึงมีเวลาว่างในการวาดภาพ ซึ่งสติ๊กเกอรตัวแรกที่ส่งไปใช้เวลา  3 เดือน ถือว่าค่อนข้างคุ้มค่า

        คุณโอ จาก iDIGI & ZyloStudio บริษัทคาแรคเตอร์ดีไซน์ เจ้าของสติ๊กเกอร์ “ติดลม”  เล่าว่า “คาแรคเตอร์ดีไซน์เมื่อก่อนยังไม่ค่อยมีใครรู้จักวงการนี้ ส่วนมากตลาดต่างประเทศจะรู้จักมากกว่า เมื่อ 7 ปี ผมได้เปลี่ยนจากพนักงานประจำ มาเป็นคาแรคเตอร์ดีไซน์ (นักออกแบบ) ต้องบอกก่อนว่าคาแรคเตอร์ดีไซน์ไม่ใช่นักวาดออกแบบการ์ตูน แต่เป็นนักออกแบบ เช่น การแบบมาสคอต หรือตัวการ์ตูนต่าง ๆ พวกการ์ตูนคิดตี้ โดราเอมอน ก็เป็นงานที่คาแรคเตอร์ดีไซน์ออกแบบทั้งนั้น ในต่างประเทศเขามีกันมานานแล้ว

        สติ๊กเกอร์ติดลม เกิดขึ้นเมื่อไลน์มีนโยบายให้ส่งสติ๊กเกอร์เข้าไปขายได้ ผมมองว่ามันเป็นเรื่องที่เจ๋งมาก วันที่ไลน์ประกาศให้นักออกแบบส่งภาพไปเป็นสติ๊กเกอร์ ตอนนั้นคิดว่า นักออกแบบที่ไม่ลองส่งไปนี่พลาดโอกาสมาก เราต้องเลือกตัวละครที่ไม่มีในตลาด ซึ่งจากการดูแล้ว สัตว์นี้คือได้รับความนิยม (ส่วนมาก หมา, แมว, หมี) เราเลยเลือกควาย เพราะเราเป็นคนไทย”

        คุณอั๋น อนันต์ ศันสนียกุลวิไล เจ้าของสติ๊กเกอร์ รัคคุน (รักคุณ) ที่ใช้การเล่นกับภาษาไทยได้อย่างน่ารัก คุณอั๋นกล่าวว่า “ส่วนตัวเป็นคนชอบแมวมาก แต่ตลาดตอนนั้นมีแมวเยอะแล้ว เลยได้แรคคูนมา ผมจบบัญชีมา ไม่มีพื้นฐานการวาดเลย แต่มีเนื้อเรื่องทำการ์ตูนยาวไว้ มีคาแรคเตอร์ตัวแรคคูนตัวอยู่แล้ว แต่หลักจากศึกษาตลาดจนพบว่า มันทำเงินได้เยอะ อย่างรุ่นที่พี่ทำมาก่อนก็ได้รับผลตอบแทนที่น่าพอใจ คือเราเห็นผลลัพธ์ และรู้สึกว่ามันคุ้มค่า 40 รูป หากเทียบกับเขียนหนังสือ ซึ่งผมมองว่ามันคุ้มค่า”

จะขยายไปต่างประเทศได้อย่างไร

       คุณโอ บอกว่า “สติ๊กเกอร์ติดลม ขายได้เยอะในไต้หวัน เนื่องจากมีผู้ใช้งานเยอะ และชาวไต้หวันมีพฤติกรรมการส่งสติ๊กเกอร์ไลน์เหมือนประเทศไทย อีกทั้งชาวไต้หวันมีการทำนาเหมือนประเทศไทย และมีน้องควายเหมือนกัน เขาเลยค่อยข้างอินกับสติ๊กเกอร์ติดลมและมียอดดาวน์โหลดสูง”

       ส่วนคุณต้นขายได้ดีในตลาดในอิหร่าน juboka ขายได้เป็นอันดับ 1 ทางด้านคุณอั๋นสติ๊กเกอร์ มะลิ หญิงไทยใจงาม ขายในประเทศจีน แต่ คาแรคเตอร์ Mr. Tuk-Tuk (เป็นสติ๊กเกอร์ภาษาอังกฤษ) ขายไม่ดี เนื่องจาก Application Chat ไม่ค่อยเป็นที่นิยมแถวยุโรป แต่เป็นที่นิยมในเอเชีย คุณอั๋นยังทำทุกเซ็ทเป็นภาษาไทย แต่ขายทั่วโลก เพราะประชากรคนไทยมีอยู่ทั่วโลก จึงไม่ซีเรียสในเรื่องการแปลภาษา

เมื่อคิดจะทำสติ๊กเกอร์ไลน์ จะต้องทำอย่างไรบ้าง?

       คุณโอให้ข้อมูลว่า เมื่อใดที่คิดจะทำเป็นธุรกิจ ต้องศึกษาเรื่องการตลาด วิเคราะห์ คาแรคเตอร์ส่วนใหญ่ที่คนต้องการ

       ส่วนคุณอั๋นเล่าว่า “ต้องพยายามทำให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ผมทำเยอะจนได้ฉายาว่า อั๋น 10 เซ็ท คือทำแล้วแก้ ทำแล้วแก้จนได้สิ่งที่ดีที่สุด เวลาทำธุรกิจก็อยากจะประสบความสำเร็จ มันไม่ได้สำเร็จตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ ต้องทำหลาย ๆ ครั้ง เซ็ทที่ 4-5 จึงจะประสบความสำเร็จ การประสบความสำเร็จไม่ได้อยู่ที่ฝีมือ แต่ประสบความสำเร็จเพราะตอบโจทย์ความต้องการของคนส่วนใหญ่ แทนคาแรคเตอร์ของตัวเอง ซึ่งถ้าจับคอนเซปต์นี้ได้ ก็จะประสบความสำเร็จ”

       อย่างไรก็ดีในร้านค้าสติ๊กเกอร์ไลน์เราอาจเห็นว่าสติ๊กเกอร์มี 16 แต่ในตอนที่เสนอขายต้องวาดส่งไปทั้งหมด 60 ตัวในท่าทางที่แตกต่างกัน นอกจากภาพวาดที่สวยงามแล้วต้องมีการนำเอาการตลาดเข้ามาร่วมด้วย โดยการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายว่าคนส่วนใหญ่ต้องการใช้คำว่าอะไร เพื่อให้ตรงกับไลฟ์สไตล์

       สำหรับธุรกิจที่มีความต้องการอย่างมีสติ๊กเกอร์เป็นของตนเอง สามารถนำมาสคอตของธุรกิจมาทำ Line Creatorได้โดยช่องทางทำไลน์คาแรคเตอร์มี 2 ช่องทางคือ

       1.             Line OfFicial อย่างที่หลาย ๆ แบรนด์ดังเขาทำกัน เช่นธนาคาร หรือเครือข่ายโทรศัพท์

        2.             Line Creator แต่ถ้าจะโปรโมทแบรนด์ตรง ๆ ทำไม่ได้ แต่เป็นโอกาสให้แสดงคาแรคเตอร์ อย่าฮาร์ดเซลล์ อย่ามีโลโก้ ทั้งนี้การใช้มาสคอตของบริษัททำเป็นสติ๊กเกอร์นั้นทำได้ เป็นช่องทางที่ประหยัดเงินทุน และง่ายที่สุดคือถ้าคุณวาดภาพไม่เป็น คุณสามารถจ้างคาแรคเตอร์ดีไซน์วาดให้ได้ โดยให้นักการตลาดคิดแผนการโปรโมท ส่วนการออกแบบสติ๊กเกอร์ที่ดี ต้องออกแบบสติ๊กเกอร์ที่คิดว่าคนจะโหลดแล้วใช้ทุกวัน หรือคำพูดง่าย ๆ คือ ออกแบบอะไรที่ใช้แล้ว คนรู้สึกได้ว่านี้คือฉัน