Digital Tool แอปฯ ช่วย SME


                                Digital Tool แอปฯ ช่วย SME

ดร.วิลาส ฉ่ำเลิศวัฒน์

 

       ในคอลัมน์ผมพูดถึง Startup มาหลายเล่ม และส่วนใหญ่ก็มักจะอ้างอิง Startup ต่างประเทศ แต่สำหรับในเดือน ก.ค. นี้ ซึ่งมีการจัดงาน SMART SME EXPO 2015 เมื่อวันที่ 2-5 ก.ค.58 ผมอยากขอพูดถึง Startup ไทยๆ ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อคนไทย โดยพยายามที่จะตอบโจทย์ให้ SME โดยเฉพาะกันดีกว่า

       โดยส่วนตัวผมเชื่อใน SME ครับ เพราะ SME ทั้งหลาย มักจะมี Story อย่างหนึ่ง คือ การต่อสู้เพื่อให้ได้ซึ่งความสำเร็จ จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่อยากมีธุรกิจส่วนตัว อยากทำในสิ่งที่ตนรัก หรืออยากทำเพื่อช่วยคนอื่น ต้องฝ่าฟันก่อร่างสร้างตัว คนที่ผ่านพ้นมาได้ก็มักจะมีเรื่องราวแผลเก่าเป็นที่ระลึกไปเล่าสู่กันฟัง ผมก็ไม่ได้รู้จักใครเยอะนะครับ แต่เวลาที่ผมได้คุยกับหลายๆ ท่านแล้วมันรู้สึกได้ มันอินไปด้วยจริงๆ ว่าแล้วลุยกันเลยดีกว่าครับ

        เริ่มจาก RangyPOS โดยคุณทินกร เหล่าเราวิโรจน์ เป็นโปรแกรมอำนวยความสะดวกในการบันทึกการขาย ควบคุมสต๊อก และตรวจสอบรายงาน พึ่ง Smartphone ที่เป็น Android เครื่องเดียวก็สามารถใช้แทน POS เครื่องใหญ่ๆ ระบบแพงๆ ที่ห้างดังๆ ใช้กันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลงทุนน้อย ประหยัดพื้นที่ และที่สำคัญคือช่วยให้การคิดเงินทำได้เร็วขึ้น ทอนตังค์ไม่ผิด ตัดสต๊อกแบบ Real Time ใช้งานและเรียนรู้ไม่ยาก สนใจเพิ่มเติมเชิญที่ http://rangypos.com เลยครับ

        ถัดมา BentoWeb โดยคุณณัฐเศรษฐ์ ศิรินันท์ธนานนท์ เป็นโปรแกรมในการทำอีคอมเมิร์ซ เปิดร้านขายของออนไลน์ รับการสั่งซื้อได้จากทุกช่องทางทั้งบน Facebook โทรศัพท์มือถือ และเว็บไซต์ ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อนก็สามารถเริ่มต้นได้ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน สามารถใช้ Social Media ต่างๆ ในการเข้าถึงลูกค้า สร้างหน้าโปรโมชั่นแบบไม่ยาก รับเงินได้หลากหลายช่องทาง มีเครื่องมือโน่นนี่นั่นอำนวยความสะดวกให้ร้านค้ามากมาย สนใจเพิ่มเติมเชิญที่ http://bentoweb.com นะครับ

        อีกรายที่น่าสนใจคือ Sokochan โดยคุณเบญจพร ชัยบุรี เป็นตัวช่วยในการจัดเก็บสินค้า แพ็คสินค้า และการจัดส่งให้กับร้านค้า นี่คือบริการเติมเต็มให้กับธุรกิจ ทำให้ SME สามารถไปโฟกัสกับธุรกิจของตัวเอง แล้วตัดงานเรื่อง Logistics ไปให้ Sokochan จัดการ ซึ่งเขาก็จะคิดค่าใช้จ่ายเฉพาะที่ใช้เท่านั้น มีการรับประกันของเสียหายหรือสูญหาย และคิดค่าส่งตามอัตราขนส่งทั่วประเทศ โดยไม่จำเป็นต้องทำสัญญาระยะยาว ถ้าสนใจเชิญที่ http://sokochan.com ครับ

        สุดท้ายผมอยากจะฝากแอปพลิเคชั่นของทีมงานผมที่ทุ่มเททำกันมาแรมปี มีชื่อว่า bud ครับ เว็บไซต์อยู่ที่ http://bud.in.th โดย bud เกิดขึ้นมาเพราะเราอยากจะช่วยคนตัวเล็กให้มีอาวุธสามารถต่อสู้ในตลาดที่มีการแข่งขันสูงได้ บริษัทยักษ์ใหญ่ต่างๆ ต่างก็มีโปรแกรม มีซอฟต์แวร์ดีๆ ในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน แล้วทำไม SME จะมีบ้างไม่ได้ล่ะ จริงไหมครับ

        bud เป็นเครื่องมือในการช่วย SME อยู่ 2 เรื่องคือ 1. หาลูกค้าใหม่ และ 2. รักษาฐานลูกค้าเดิมที่เรียกว่า Loyalty Program ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อ SME โดยเฉพาะ เพราะเรารู้จักความต้องการของ SME เป็นอย่างดี และจากประสบการณ์เราพบว่า SME ให้ความสำคัญกับการหาลูกค้าใหม่มากกว่า เราจึงหาวิธีช่วย SME โดยการติดต่อไปยังแบรนด์ใหญ่ๆ ที่มีฐานสมาชิกของตัวเองเยอะๆ มี Point ตัวเองอยู่แยะ และไม่รู้จะเอาไปใช้ทำอะไรดี

        เราได้ชวนแบรนด์เหล่านี้มาใช้บริการของ SME โดยการใช้สิทธิพิเศษต่างๆ เป็นเครื่องมือในการจูงใจ ทำให้ผู้บริโภคที่เดินไปเดินมาบนท้องถนนซึ่งเป็นสมาชิกของแบรนด์ต่างๆ กลายมาเป็นลูกค้าครั้งแรกของท่าน และหากลูกค้าสนใจ ติดใจในสินค้าและบริการของท่าน bud ก็มีบัตรสมาชิก บัตรสะสมแต้มออนไลน์ไว้ให้กับ SME ได้ใช้ในการรักษาลูกค้าต่อไปเลย

        ฟีเจอร์ที่น่าสนใจของ bud ตรงนี้อยู่ในเมนู Privilege ซึ่งก็คือสิทธิพิเศษต่างๆ ที่ SME เลือกมามอบเป็นกองกลางให้แก่ผู้บริโภค และเมื่อผู้บริโภคดาวน์โหลด bud Application ไปไว้บน Smartphone ของตนเองแล้ว ก็จะได้เห็น List รายการส่วนนี้ แล้วสามารถใช้สิทธิแลกรับได้ด้วย bud Point ที่ตนเองมีอยู่ ซึ่ง bud Point ก็คือแต้มที่ได้มาจากการเพิ่ม Member Card ต่างๆ เข้าสู่ระบบ

        หรือการทำกิจกรรมต่างๆ ที่ทาง bud จัดไว้ อย่างเช่น แนะนำเพื่อนรับไปเลยคนละ 1,000 bud Point วันนี้เราต้องขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีอย่างแบรนด์ His & Her ที่เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนรายแรกให้ลูกค้า His & Her สามารถนำ Point ที่ตนเองมีอยู่มาแลกสิทธิพิเศษต่างๆ จาก SME ที่เข้าร่วมรายการได้เลย ผมมองว่าการทำเช่นนี้จะเป็นการเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน รายใหญ่ช่วยรายเล็ก รายเล็กก็ช่วยรายใหญ่ ลูกค้าได้ประโยชน์ ทุกคน Win-Win ทุกคน Happy (แม้ไม่ต้องมีท่าเยอะ #แซวหนัง)

        ครับ ด้วยเครื่องมือต่างๆ ที่ผมพูดมาทั้งหมดวันนี้ 4 ตัว มันก็แค่ Digital Tool ที่จะมาอำนวยความสะดวกทำให้การทำงานของ SME ลื่นขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ SME จะต้องทำ คือการเข้าใจธุรกิจของตัวเอง การเข้าใจลูกค้าของตัวเอง

        ยุคนี้เป็นยุคปลาเร็วกินปลาช้า ไม่ใช่ปลาใหญ่กินปลาเล็กอีกต่อไป ดังนั้นโอกาสของคนที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจยังมีอยู่ครับ ขอแค่อย่าท้อและตั้งใจจริง พัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา เรียนรู้เครื่องมือใหม่ๆ เมื่อโอกาสผ่านเข้ามาเราจะสามารถคว้ามันไว้ได้ ผมขอเป็นกำลังใจให้ SME ทุกคนครับ