ไขความสำเร็จลาซาด้า 3 ปีสู่เบอร์หนึ่งธุรกิจออนไลน์ในอาเซียน


 
         ช็อปปิ้งออนไลน์ในยุคนี้ไม่มีใครไม่รู้จักลาซาด้า  กับ 3 ปีที่ลาซาด้าประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามในภูมิภาคอาเซียน  มาดูกันว่าความสำเร็จวันนี้มีที่มาอย่างไร คุณธรินทร์ ธนียวัน  ประธานเจ้าหน้าทีฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า จำกัด ไขความสำเร็จวันนี้ของลาซาด้าไว้ว่า  “ลาซาด้าก่อตั้งเมื่อ 3 ปีก่อน โดยเริ่มพร้อมกัน 5 ประเทศ  คือ ประเทศไทย มาเลเซีย  อินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ และเมื่อปีที่แล้วเพิ่งเริ่มต้นในประเทศสิงคโปร์
และเป็นเบอร์หนึ่งในทุกประเทศ ธุรกิจที่ทำคือห้างสรรพสินค้าออนไลน์  มีสินค้าหลากหลายมากกว่าห้างฯด้วยซ้ำ   ลาซาด้ามีผู้ถือหุ้นจากหลายประเทศที่มีศักยภาพค่อนข้างมาก
 
         สาเหตุที่ลาซาด้าเลือกเจาะตลาดอาเซียน ? 
          ถ้ามองอีคอมเมิร์ซของอาเซียนแล้ว  จำนวนประชากรในภูมิภาคอาเซียนมีถึง 150 ล้านคน  และอีคอมเมิร์ซเซลส์มีโอกาสเติบโตอีกมาก 
 
          ปัจจัยที่ทำให้ลาซาด้าเติบโตไว ?
         คติของลาซาด้า คือ Effordless Shopping ลูกค้าที่มาช็อปที่ลาซาด้าจะได้รับความสะดวกสบาย  ไม่มีปัญหา  และจัดส่งรวดเร็วมาก ฉะนั้นผลประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับจึงค่อนข้างสูงและยังมีหลายช่องทางให้สามารถเลือกซื้อได้ ไม่ว่าจะซื้อผ่านเว็บไซต์ หรือแอพพลิเคชั่นบนมือถือ  อีกด้านหนึ่งคนที่มาขายของกับลาซาด้า  เรามีระบบที่ง่ายมากหน้าที่ของคุณคือ แค่คืดว่าจะขายอะไร คุณเป็นคนกำหนดราคาเอง  เมื่อมีออเดอร์เข้ามาคุณแค่เอาของใส่กล่องอยู่หน้าบ้าน  นอกนั้นลาซาด้าจัดการให้ทั้งหมด  เพราะเรามีระบบโลจิสติกส์รองรับให้หมดทุกอย่าง และมีทีมงานบริการลูกค้าให้ด้วย เมื่อลูกค้ามีปัญหาลาซาด้าจะเป็นตัวกลางคุยให้หมด  ทุกอย่างจึงง่ายไม่ต้องมานั่งตั้งร้าน จ้างคน ลดปัญหาการจัดส่ง  ลาซาด้าลงทุนค่อนข้างมาก  จึงให้บริการลูกค้าได้ดีมากเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่น  เรียกว่าลาซาด้าเป็น One Stop Shop ให้ลูกค้าจริง ๆ  
         ลูกค้าลาซาด้ามีทั้งกลุ่มลูกค้ารายย่อย และกลุ่มคู่ค้าที่เป็นแบรนด์ใหญ่ เช่น ซัมซุง  รอลีอัล  เทสโก้ ฯลฯ ขณะเดียวกันยังมีกลุ่มลูกค้าที่เป็นเอสเอ็มอีด้วยประมาณ 5,000 ราย   นอกจากนี้ปัจจัยในเรื่องราคาของเราก็เป็นที่พึงพอใจลูกค้า  ที่สำคัญคือ เรามี Buyer Protection ถ้าคุณซื้อสินค้าไปแล้วไม่พอใจเราก็มีการันตีสินค้า ช่องทางการจ่ายเงินก็ดีมาก หากกลัวการจ่ายด้วยบัตรเครดิต  ลาซาด้าเก็บเงินถึงหน้าบ้าน  คุณไม่เห็นของไม่ต้องจ่าย ความเสี่ยงลูกค้าจึงน้อยมาก  ลาซาด้าเป็นคนบุกเบิกด้านนี้ Cash on Delivery ปัจจัยหลายอย่างที่เราลงทุนไปทำให้ลาซาด้าเติบโตจนถึงวันนี้  
 
          แต่ธุรกิจออนไลน์มมีปัญหาค่อนข้างมาก ทั้งในเรื่องการจัดส่ง  การจ่ายเงิน  และการจัดการสินค้า  ลาซาด้าจัดการปัญหาต่าง ๆเหล่านี้จนได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าได้อย่างไร  ฟังบทสัมภาษณ์อย่าวเต็มอิ่มได้ในรายการ Smart Focus วันที่ 28 มิถุนายน 2558  คลิก http://www.smartsme.tv/vod_detail.php?gid=19&id=3728&Page=