ข้อได้เปรียบ เสียเปรียบ ของการเข้าร่วมแฟรนไชส์


 

ซื้อแฟรนไชส์-เรื่องที่ต้องคิดก่อนตัดสินใจ
 
ธุรกิจแฟรนไชส์ เป็นธุรกิจที่ร่วมกันของบุคคลทั้ง 2 ฝ่าย โดยฝ่ายหนึ่งขาดความรู้ความชำนาญ คือแฟรนไชส์ซี และอีกฝ่ายหนึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ คือแฟรนไชส์ซอร์ ทั้ง 2 ฝ่ายต่างก็ได้รับประโยชน์จาการมาร่วมมือกันในเชิงธุรกิจ โดยมีแฟรนไชส์ซอร์เป็นผู้ถ่ายทอดหรือสอนความรู้และประสบการณ์ของตนเองแก่แฟรนไชส์ซี ทำให้สามารถปฏิบัติได้ในแนวทางอย่างที่ตนปฏิบัติมาจนประสบความสำเร็จ
 
 
ข้อได้เปรียบของการเข้าร่วมแฟรนไชส์
 
1. โอกาสแห่งความสำเร็จที่สูงขึ้น แฟรนไชส์ให้ข้อได้เปรียบเหนือวิธีอื่น ทั้งในด้านของเวลาการขยายตัวที่รวดเร็วกว่า มีความรู้สึกเป็นเจ้าของและมีแรงจูงใจมากกว่า มีการดำเนินธุรกิจตามวิธีที่ได้ผ่านกระบวนการพัฒนา โอกาสประสบความสำเร็จสูงกว่าการประกอบธุรกิจตามวิธีที่ได้ผ่านกระบวนการพัฒนา โอกาสประสบความสำเร็จสูงกว่าการประกอบธุรกิจอิสระของตนเองหลายเท่า
 
2. ย่นระยะเวลาการเรียนรู้ สามารถเริ่มต้นได้รวดเร็วขึ้น ไม่เกิดการลองผิดลองถูก รูปแบบขั้นตอนหรือวิธีการต่างๆ ในการดำเนินการได้ถูกเขียนและอธิบายโดยละเอียด เป็นขั้นตอนในรูปของคู่มือ ย่อมมั่นใจได้ว่าความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ง่ายอย่างแน่นอน
 
3. เครื่องหมายการค้าที่ได้รับการยอมรับ เครื่องหมายการค้า เป็นทรัพย์สินที่สำคัญ มีค่าสูงสุดเมื่อแฟรนไชส์นั้นประสบความสำเร็จ เป็นเครื่องหมายที่แสดงต่อสายตาผู้บริโภคถึงความมีคุณภาพ มาตรฐาน เป็นการสร้างภาพพจน์และชื่อเสียงของแฟรนไชสำด้เป็นอย่างดี
 
4. การประหยัดต่อขนาดจากการซื้อทีละมากๆ เมื่อมีการทำแฟรนไชส์ สามารถรวบรวมความต้องการสั่งซื้อสินค้าเข้าด้วยกันและเพิ่มอำนาจต่อรอง สามารถซื้อสินค้าและบริการในต้นทุนที่ถูกลงได้
 
5. การโฆษณาและสนับสนุนการขายร่วมกัน ด้วยเหตุที่การขยายตัวของแฟรนไชส์ อยู่ภายใต้ชื่อหรือเครื่องหมายการค้าเดียวกัน และเมื่อมีจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้นสามารถส่งผลกระทบแก่ระบบโดยรวม เป็นผลดีต่อการนำเสนอภาพลักษณ์ที่เข้มแข็งและสอดคล้องกันซึ่งสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคในการซื้อสินค้าและบริการจากแฟรนไชส์ซี
 
6. การถ่ายโอนความเชี่ยวชาญ จากการสั่งสมประสบการณ์และความชำนาญในการประกอบธุรกิจจะถ่ายทอดความรู้ต่อแฟรนไชส์ซีเพื่อส่งเสริมให้ประสบความสำเร็จได้อย่างง่ายดาย
 
7. การฝึกอบรม แฟรนไชส์ซีย่อมได้รับการฝึกอบรมแนะแนวทาง เพื่อช่วยส่งเสริมให้ประกอบการได้ดีขึ้น
 
8. บริการช่วยเหลือจากแฟรนไชส์ซอร์ สามารถรับบริการความช่วยเหลือให้มีต้นทุนต่ำ ความช่วยเหลือในการรับสมัครงาน ย้ายไปสู่ทำเลที่ตั้งที่ดีขึ้น และอื่นๆ
 
 
 
ข้อเสียเปรียบของการเข้าร่วมแฟรนไชส์
 
1. สูญเสียอิสรภาพในการดำเนินธุรกิจ ต้องดำเนินธุรกิจตมรูปแบบที่กำหนดไว้เท่านั้น แต่ก็ให้ปฏิบัติตามได้โดยง่ายและมีเหตุผลในความสำเร็จในทุกๆแง่มุมของธุรกิจ เช่น ควรขายสินค้าอะไรที่ราคาเท่าไหร่ หรือเมื่อไหร่จะเสนอขายสินค้าลดราคา และอื่นๆ
 
2. ไม่มีหลักประกันความสำเร็จ เนื่องจากความเสี่ยงทางธุรกิจสามารถเกิดขึ้นได้โดยปกติ ทางแก้ก็สามารถทำได้ด้วยการอบรม และระบบการสนับสนุนที่ใกล้ชิด
 
3. ค่าใช่จ่ายสูง จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายล่วงหน้าเพื่อการได้มาซึ่งสิทธิในการประกอบกิจการ ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น เงินลงทุนเพื่อตกแต่งร้านค้าเงินลงทุนนี้จะคุ้มค่าต่อการลงทุนก็ต่อเมื่อได้รับผลตอบแทนที่สูงเช่นกัน