เลเซอร์กำจัดขน อันตรายหรือไม่ !!


         เส้นขนมีประโยชน์ต่อร่างกายในการช่วยควบคุมอุณหภูมิ ลดแรงเสียดสี ป้องกันแสงแดด และเพื่อความสวยงาม  โดยมีประโยชน์แตกต่างกันไปตามตำแหน่งของเส้นขน  แต่บางครั้งขนที่ขึ้นดกดำมากเกินไปก็ทำลายความสวยงามและความมั่นใจ โดยเฉพาะในสาว ๆที่มีขนดกดำบริเวณหน้าแข้ง  หรือเหนือริมฝีปาก เป็นต้น ซึ่งอาจเกิดจากผลข้างเคียงของยาที่ใช้ หรือความผิดปกติทางฮอร์โมน  
         เลเซอร์จึงเป็นวิธีกำจัดขนที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้กันมาก แต่ยังมีคำถามว่าเลเซอร์ขนแล้วร่างกายจะได้รับอันตรายหรือไม่ วันนี้เรานำเรื่องน่ารู้ของการเลเซอร์ขนจากบทความของ รศ.นพ.วรพงษ์  มนัสเกียรติ ศูนย์เลเซอร์ผิวหนังศิริราช มาฝากเพื่อคลายหายข้อสงสัยและข้อกังวลของใครหลายคน
         การกำจัดขนด้วยเลเซอร์ เป็นวิธีการกำจัดขนโดยอาศัยพลังงานความร้อนจากแสงไปทำลายรากขนโดยเฉพาะเจาะจง   เซลล์สร้างสีบริเวณรากขนจะทำหน้าที่ดูดรับพลังงานแสง แล้วเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนเพื่อทำลายรากขน  ความรู้สึกระหว่างกำจัดขนด้วยแสงคล้ายกับหนังยางดีดบนผิวหนัง เป็นความรู้สึกซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่ทนความรู้สึกได้ บริเวณผิวหนังอ่อน ๆ เช่น ริมฝีปาก  ขาหนีบจะรู้สึกมากกว่าบริเวณอื่น  นอกจากนี้เลเซอร์หลายชนิดมีระบบให้ความเย็นแก่ผิวหนัง ซึ่งสามารถลดอาการเจ็บระหว่างการรักษาได้
        ระยะเวลาในการกำจัดขนขึ้นกับตำแหน่ง เช่น บริเวณรักแร้ใช้เวลาเพียง 2 – 3 นาที  ส่วนบริเวณแผ่นหลังหรือหน้าแข้งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งหลังจากกำจัดขนแล้วผิวหนังบริเวณรอบรูขุมขนจะแดงและบวมเล็กน้อยภายในระยะเวลา 30 นาทีภายหลังการรักษา ซึ่งอาการนี้จะหายไปเองภายในเวลา 1 วัน การประคบด้วยความเย็นจะช่วยลดอาการแสบร้อนได้  ผิวหนังภายหลังการรักษาจะไม่เกิดแผล ไม่มีเลือดออก และไม่จำเป็นต้องปิดแผล  เส้นขนจะค่อยๆ ถูกดันให้หลุดออกจากผิวหนังภายใน 2 สัปดาห์ หลังการรักษา
        หลังกำจัดขน คุณสามารถใช้ชีวิตได้ตามปรกติ และควรใช้ครีมกันแดดทาบริเวณที่ได้รับการรักษา   ยกเว้นการใช้สบู่หรือครีมที่ระคายเคืองที่ผิวหนัง เช่น  Retin-A,AHA   ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการออกแดดสักระยะหนึ่ง   
 
        การเลเซอร์ขนจึงเป็นวิธีกำจัดขนถาวรที่ไม่เป็นอันตราย แต่ควรอยู่ในความดูแลโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ  ที่สำคัญคือการปฏิบัติตัวหลังทำเลเซอร์อย่างถูกต้อง คุณก็จะสวยได้อย่างปลอดภัย 
 
ขอบคุณรูปจาก http://2015.n3k.in.th/