KaBoom!: พัฒนาสังคมด้วยสนามเด็กเล่น


KaBoom!: คืออะไร

 
 
KaBoom! คือกิจการไม่แสวงหากำไรที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดกิจการหนึ่งในรอบสิบปีที่ผ่านมา  มี CEO ไฟแรงที่มีเป้าหมายอันยิ่งใหญ่คือการพัฒนาอนาคตของชาติด้วยการเนรมิตรสนามเด็กเล่นคุณภาพที่ปลอดภัย ใกล้บ้าน สะดวกสบาย และเสริมสร้างสุขภาพและสติปัญญาให้กับเด็กๆ ในชุมชมยากไร้ในประเทศสหรัฐอเมริกา   
 
 
ในสังคมเมืองอเมริกันสมัยใหม่นั้น แม้ว่าเทคโนโลยีจะเจริญไปมากแต่กลับยังมีเด็กๆ จำนวนกว่า 16 ล้านคนที่ตกอยู่ในกลุ่มที่มีภาวะเสี่ยงเนื่องจากฐานะทางครอบครัวไม่ดีและอาจถูกทอดทิ้งโดยผู้ใหญ่รอบข้าง ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถนำไปสู่ความเครียดที่เป็นอันตรายต่อเด็ก หรือ toxic stress ที่สามารถนำไปสู่ความถดถอยของการพัฒนาสมองได้  นอกจากนี้เด็กสมัยใหม่เหล่านี้มักไม่ได้อยู่อาศัยใกล้สวนสาธารณะและมักมีอาการ “ติดจอ” แท๊ปเล็ตหรือคอมพิวเตอร์มากเกินไป จึงเป็นเหตุให้สุขภาพไม่แข็งแรงเพราะออกกำลังกายไม่พอนั่นเอง
 
 
KaBoom! เชื่อว่าสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีของเด็กคือรากฐานที่สำคัญของสังคม และ KaBoom! ต้องการทำตัวเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างรากฐานนี้ด้วยการสร้างสนามเด็กเล่นเพื่อสุขภาพกายและใจของเด็กๆ ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา
 
 

วิถีของ KaBoom! 

 
 
 
ข้อเท็จจริงในสังคมเมืองคือการสร้างสนามเด็กเล่นกลางแจ้งนั้นมักมีราคาสูง โดยเฉลี่ยแล้วสนามเด็กเล่นขนาดกลางจะต้องใช้เงินประมาณ 2.5 ล้านบาทในการสร้าง ซึ่งเป็นราคาที่ชุมชนยากไร้มักไม่สามารถระดมทุนสร้างเองได้  แต่ KaBoom! ค้นหาวิธีแก้ปัญหานี้ได้โดยการทำตัวเป็นศูนย์กลางเพื่อประสานงานระหว่างชุมชนที่ต้องการสนามเด็กเล่นเข้ากับกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ที่จะมาเป็นสปอนเซอร์  โดยปกติแล้วสปอนเซอร์ยักษ์ใหญ่อย่างบริษัท Target หรือ Pepsi Co. นั้นจะออกเงินประมาณ 90% ส่วนชุมชนออกเงินแค่ 10% 
 
 
จุดเด่นที่สุดของ KaBoom! ไม่ใช่แค่เป็นแมทช์เมกเก้อร์ แต่เป็นวิศัยทัศน์และวิธีการผนวก ”คนของชุมชน” เข้ากับการสร้างสนามเด็กเล่น
 
 
ที่จริงแล้ว KaBoom! สามารถจ้างบริษัทสนามเด็กเล่นเพื่อทำการสร้างทันทีที่แมทช์เงินกับชุมชนได้ แต่ KaBoom! กลับเลือกหนทางที่ยากลำบาก เสี่ยง และน่าจะมีประสิทธิภาพในการสร้างสนามเด็กเล่นได้ต่ำกว่า นั่นก็คือการปล่อยให้ชุมชนที่ต้องการสนามเด็กเล่นเป็นผู้รับผิดชอบการระดมคนและการบริหารจัดการสร้างทั้งหมดเอง ตั้งแต่การตกลงแบบดีไซน์ด้วยกันไปจนถึงการประกาศหาอาสาสมัครเพื่อมาสร้างสนามเด็กเล่นให้เสร็จในวันเดียว  โดย KaBoom! เองเป็นแค่ผู้ช่วยด้านข้อมูลเกี่ยวกับการหาเงินบริจาคเพิ่มเติมสำหรับค่าน้ำดื่ม ค่ารักษาพยาบาล และค่าเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ไม่ได้รวมไปกับเงินที่สปอนเซอร์ให้ และเป็นผู้ให้คำแนะนำด้านความปลอดภัยเท่านั้น
 

จุดประกายธุรกิจเพื่อส่วนกลาง

 

 

การตัดสินใจปล่อยให้ผู้ใหญ่ในชุมชนที่ไม่เคยก่อสร้างอะไรมาก่อนได้มาทำงานร่วมกัน แบ่งงานตามความถนัดและลำบากร่วมกันเพื่อเด็กๆ ในชุมชนของตนกลับกลายเป็นจุดสำคัญที่ทำให้ KaBoom! ประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลาย 
 
 
ทุกวันนี้ KaBoom! ช่วยให้ชุมชนทั่วประเทศสหรัฐอเมริกาสร้างสนามเด็กเล่นใหม่ๆ บ่อยถึงวันเว้นวัน  นอกจากสุขภาพเด็กๆ จะดีขึ้นแล้ว ยังเป็นการช่วยให้คนในชุมชนสำนึกถึงทรัพยากรมนุษย์ที่ตนมองข้ามมาตลอดและทำให้ชุมชนแข็งแกร่งเป็นปึกแผ่นมากขึ้นอีกด้วย ถือเป็นกิจการที่น่าประทับใจและน่าเอาแบบอย่างในการระดมทุนและระดมแรงกายแรงใจเพื่อสร้างสถานที่สาธารณะประเภทอื่นๆ นอกจากสนามเด็กเล่นอีกด้วย
 
ผู้เขียน “ณภัทร  จาตุศรีพิทักษ์”