ทำไมเราถึงลืม? มาดูกัน


ทำไมเราถึงลืม? มาดูกัน

การที่เราลืมก็คือ เมื่อเราได้รับข้อมูลเก็บำว้ในสมองแล้ว แต่ไม่สามารถนึกถึงข้อมูลเก่าๆได้ จึงทำให้ไม่สามารถถ่ายทอดข้อมูลหรือแสดงออกมาได้ ในความจริงแล้วการลืมนั้นก็อาจเป็นขบวนการล้างข้อมูลออกจากสมอง เรื่องราววัยเด็กที่เราไม่ค่อยสนใจเท่าไรนั้น เป็นส่วนที่สมองค่อยๆลบทิ้งไปเรื่อยๆ จนเราเริ่มรู้สึกว่าเลือนราง คงเหลือแต่เพียงความทรงจำส่วนที่ประทับใจ หรือฝังใจเท่านั้น ซึ่งมักเป็นเรื่องที่ส่งผลมาถึงในอนาคต 

การลืมนั้นเป็นการลดพื้นที่ความจำในสมอง เพราะบางเรื่องที่ไร้สาระก็ถูกกำจัดออกไป หรือเรื่องราวที่ไม่ดีที่เราไม่อยากสนใจก็ทำให้ลืมไปได้ เรามักไม่สามารถเป็นผู้กำหนดได้ว่าจะให้สมองจำอะไร ลืมอะไร ซึ่งอาจมีส่วนหนึ่งมากจากการที่เราอยากลืมนั้นกลับเป็นการกระตุ้นเตือนให้สมองนึกคิดอยู่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนกลายเป็นความจำที่ฝั่งแน่นมากกว่าเดิม หรือบางเรื่องที่เราอยากจำนั้น เป็นต้นว่ารายละเอียดของงาน เราก็ตั้งใจยัดข้อมูลใส่สใองมากจนเกินไป ด้วยความคาดหวังจะจำให้ได้มากที่สุด แต่เมื่อสมองรับไม่ไหวก็ทำให้ข้อมูลต่างๆ สับสน เลือนราง แล้วลืมได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

การที่เราลืมก็อาจเป็นผลดีได้ บางครั้งสิ่งที่เราจำไว้ในสมองเป็นเรื่องที่ไม่เป็นไปทิศทางเดียวกัน หรืออาจถึงขั้นขัดแย้งกันได้ การลืมข้อมูลบางส่วนก็ทำให้สมองขัดแย้งน้อยลง และสามารถมีความจำไปในทิศทางเดียวกันได้

การที่เราลืมข้อมูลในสมองอาจเกิดได้จากที่ระยะเวลาผ่านไป ทำให้ความชัดเจนของข้อมูงลดน้อยลง หรือออาจเกิดจากการเก็บข้อมูลใหม่ลงในสมอง ทำให้เรามุ่งสนใจไปที่สิ่งใหม่และลืมข้อมูลเก่าไปในที่สุด อีกสาเหตุหนึ่งที่สำคัญก็คือ การทำงานของสมอง หากสมองเสื่อมสมรรถภาพเป็นผลจากอายุที่มากขึ้นก็ทำให้เราลืมได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม