Freshneck: เนคไทไร้ลิมิต


Freshneck: เวิร์คอย่างไร

 
นับว่าตั้งแต่วันแรกที่ชาวอินเตอร์เน็ตได้พบเจอกับ Netflix ซึ่งเป็นบริษัทแรกๆ ที่ให้บริการยืม DVD และฉายทีวีโชว์แบบไม่อั้น ก็ได้ผุดเกิดธุรกิจที่เก็บค่า subscription คล้ายๆ กันแต่ขายของอย่างอื่นขึ้นมาเต็มไปหมด  หากจะให้สรุปง่ายๆ Freshneck นั้นก็คือ Netflix สำหรับเทคไทท่านชายนั่นเอง
 
ลูกค้าเพียงเสียค่าสมัครสมาชิกผ่านอินเตอร์เน็ต เริ่มต้นที่ราวๆ 700 บาทต่อเดือน ไปจนถึงเกือบ 2000 บาทต่อเดือนสำหรับแพคเกจที่รวมแบรนด์หรูอย่าง Ferragamo หรือ Zegna หลังจากนั้นก็เลือกเนคไทหรือหูกระต่ายที่ถูกใจเข้าไปไว้ในคิว เมื่อถึงคิวสินค้าชิ้นนั้นก็จะถูกส่งมาให้ถึงบ้าน  ลูกค้าจะใส่สินค้าชิ้นนี้นานแค่ไหนก็ได้ ไม่มีวันหมดอายุตราบใดที่ยังชำระค่าสมาชิกอยู่  เมื่อต้องการสินค้าใหม่ก็แค่ส่งสินค้าเดิมคืนเพื่อที่ Freshneck จะได้นำสินค้านั้นไปทำความสะอาดให้เหมือนใหม่ สด fresh สำหรับลูกค้าท่านต่อไปนั่นเอง 
 

ตลาดของ Freshneck

 
Freshneck นั้นมีลูกค้าเป้าหมายหลักคือกลุ่มผู้ชายทำงานที่ต้องการดูดี ไม่น่าเบื่อ ทันสมัย แต่งตัวถูกต้องตามโอกาสเสมอ แต่ไม่ต้องการสะสมเนคไทหรือหูกระต่ายให้รกตู้เสื้อผ้าหรือสิ้นเปลืองไปกับเครื่องแต่งกายที่นานๆ ครั้งถึงจะหยิบมาสวมใส่  
 
ถือว่า Freshneck จับตลาดได้ถูกต้องเนื่องจากการไล่ล่าหาซื้อเครื่องแต่งกายที่เหมาะกับสูทแต่ละชนิดและแต่ละโอกาสนั้นถือเป็น “pain point” ที่อยู่ในสังคมทำงานอเมริกันมาอย่างช้านาน ในสังคมที่ทุกคนต้องแต่งตัวสุภาพเหมือนๆ กันหมดนั้น แทบไม่เหลือโอกาสให้กลุ่มลูกค้าเหล่านี้สามารถแสดงอุปนิสัยและความเป็นตัวเองออกมาผ่านการแต่งกายได้เลยนอกจากผ่านเครื่องประดับเล็กๆ น้อยๆ  นอกจากลูกค้าเหล่านี้ยังมักจะทำงานหนักจนไม่มีเวลาออกไปเลือกเครื่องแต่งกายด้วยตัวเอง แล้วยังอาจจะต้องการลองใช้ก่อนจะตัดสินใจซื้อเนคไทชั้นดีราคาสูงเส้นละ 7 พันบาทมาเก็บไว้เองหลายๆ เส้นอีกด้วย การบริการให้เลือกสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ตบวกกับบริการแนะนำการแต่งตัวที่พ่วงมาด้วยจึงเป็นคำตอบที่กลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้ปฏิเสธได้ยากจริงๆ 
 

แนวโน้มของธุรกิจเนคไทให้เช่า

 
นับว่าทศวรรตที่ผ่านมานั้นเป็นทศวรรตแห่งเศรษฐกิจแบ่งปัน (sharing economy) เราได้เห็นกับตาว่าสังคมตะวันตกนั้นยอมรับในการแบ่งปันสินค้าและความเป็นอยู่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ เริ่มจากการแบ่งปัน DVD โดยบริษัท Netflix ไปจนถึงการแบ่งปันที่อยู่อาศัยโดยบริษัท Airbnb
 
ขณะนี้ Freshneck กำลังก้าวเข้ามาสู่จุดสำคัญของอนาคตของธุรกิจนี้ ซึ่งก็คือการเริ่มขยายกิจการจากแค่การให้เช่าเนคไทกับหูกระต่ายไปสู่การให้เช่านาฬิกาข้อมือมูลค่าสูง ซึ่งถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของตลาดเช่าเครื่องประดับชายของ Freshneck เพราะว่านาฬิกาข้อมือนั้นเป็นเครื่องแต่งกายชิ้นสุดท้ายที่น่าจะมีความต้องการในการเช่าสูงเนื่องจากมีราคาสูงและยังเป็นสินค้าที่ลูกค้าน่าจะไม่รังเกียดมากนักหากต้องใส่ต่อจากผู้อื่น หากธุรกิจเช่านาฬิกาไปได้ดีในอนาคต เห็นทีจะต้องเปลี่ยนชื่อบริษัทแล้วกระมัง!
 
ผู้เขียน “ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์”
สนับสนุนโดย “TMB”