เมื่อคุณเปลี่ยนพฤติกรรมรับรองมีเงินออม


การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน จนกลายเป็นเงินออม

1. เก็บเหรียญสตางค์ที่ได้รับ

เมื่อมีเหรียญอยู่ในกระเป๋าหลายๆคนอาจไม่อยากที่จะเก็บไว้ในกระเป๋ามากหนักเพราะเมื่อไรที่เราใช้จ่ายก็จะมีเหรียญสตางค์เพิ่ม ได้มาก็ให้ไปหยอดกระปุกไว้ เก็บสะสมมากไปเรื่อยๆจากเงินเล็กๆก็กลายเป็นเงินก้อนใหญ่

2.  กำหนดเงินในกระเป๋า

เมื่อเรากำหนดจำนวนเงินที่จะใส่กระเป๋าได้จะเป็นการช่วยควบคุมการใช้เงินในแต่ละวันหรือสัปดาห์ เมื่อรู้จำนวนเงินที่มีในกระเป๋าและรู้จักที่จะเลือกใช้จ่ายแค่เฉพาะสิ่งที่จำเป็นจะทำให้รู้การประหยัดและใช้แต่พอดี

3. จัดสรรเงินเป็นส่วน

แบ่งเงินออมไว้ 2 ส่วน ส่วนแรกเก็บไว้เป็นเงินออมไม่นำมาใช้จ่ายหรือเปิดบัญชีเงินฝากประจำ ส่วนที่สองให้เก็บเป็นเงินออมไว้ใช้สำรองกรณีฉุกเฉิน

4. ซื้อแต่สิ่งของที่จำเป็น

ในการซื้อของควรเลือกซื้อและคำนึงถึงความจำเป็นในการใช้มากกว่า คิดทบทวนก่อนซื้อทุกครั้งว่าสิ่งของนั้นจำเป็นและหากซื้อมีประโยชน์ต่อการใช้งานมากน้อยเพียงใด

5. ไม่ซื้อของซ้ำ

ควรสำรวจสิ่งของที่มีอยู่ก่อนไปซื้อเพิ่มเพื่อไม่ให้เป็นซื้อซ้ำ หรือนำสิ่งของที่มีอยู่แล้วมาใช้ให้เกิดประโยชน์เพื่อลดค่าใช้จ่ายในส่วนนั้นออกไป

6. ไม่สังสรรค์บ่อย

การสังสรรค์หรือทางอาหารนอกบ้านจะทำให้มีค่าใช้จ่ายมากกว่าปกติ หากลดงานสังสรรค์ลงจะเป็นการประหยัดเงินในส่วนที่ไม่ค่อยจำเป็น และยังสามารถนำเงินส่วนนี้ไปใช้ในส่วนอื่นได้

7. ระวังการใช้บัตรเครดิต

บัตรเครดิตเป็นการใช้จ่ายที่เกินแผนการใช้เงินที่กำหนดไว้ เมื่อรูดใช้บัตรก็ต้องรู้การจ่ายแบบไม่ให้เป็นภาระหนี้เกินไป คือการจ่ายคืนเต็มจำนวนวงเงินที่รูดไปและจ่ายตรงเวลาที่กำหนด

 

ขอบคุณรูปภาพ : http://teen.mthai.com/