Room Escape: ธุรกิจห้องปิดตาย


Room Escape คืออะไร

 
Room Escape คือธุรกิจเพื่อความบันเทิงสุดระทึกที่กำลังมาแรงทั่วโลกในขณะนี้  ธุรกิจประเภท Room Escape นั้นจะจัดเตรียมสถานที่และอุปกรณ์เพื่อให้ลูกค้าเข้ามาเล่นเกมส์  “หนีออกจากห้องปิดตาย” ให้ได้ภายในเวลาจำกัดด้วยการหาคำใบ้หรือแก้ใขปริศนาที่ซ่อนอยู่ภายในห้องด้วยตัวเอง  โดยปกติแล้วจะมีกติกาคือผู้เล่นจะต้องหาวิธีไขประตูเปิดออกมาให้ได้ภายใน 60 นาที แต่หากเปิดออกมาได้ก่อนเวลาก็จะสามารถนำชื่อทีมขึ้น ranking ของแต่ละสาขาได้ด้วย 
 
ไอเดียปริศนาข้างในแต่ละห้องของธุรกิจประเภทนี้ในแต่ละแห่งแต่ละแบรนด์นั้นก็จะแตกต่างกันออกไป  มีตั้งแต่การตีความหมายของคำใบ้เพื่อเอาโค้ดลับไปเปิดไขกล่องนิรภัย ไปจนถึงการแก้ไขปริศนาลึกลับเกี่ยวกับการเดินหมากรุกตาถัดไปที่วางอยู่บนโต๊ะทำงาน  บางแห่งมีธีมห้องแปลกๆ เพื่อเพิ่มความเร้าใจขึ้น อาทิ เช่น เป็นห้องที่มี inspiration มาจากภาพยนต์สยองขวัญ SAW  หรือเป็นห้องจำลองสถานการณ์ว่ากำลังถูกจับเป็นตัวประกันในห้องที่มีระเบิดเวลาและผู้เล่นทุกคนจะถูกใส่กุญแจมือผูกไว้กับเสาก่อนเริ่มเพื่อความท้าทายอีกด้วย

ธุรกิจ Room Escape

 
ธุรกิจ Room Escape ทำรายได้ในรูปแบบคล้ายกับธุรกิจโรงแรมขนาดเล็ก ก่อนที่ลูกค้าจะเข้ามาเล่นได้ ลูกค้าจะต้องจองห้องและวันเวลา รวมทั้งจ่ายเงินล่วงหน้าก่อนผ่านทางเว็บไซต์หรือทางโทรศัพท์ หลังจากนั้นเมื่อถึงเวลาลูกค้าก็จะเข้ามา check-in กับพนักงานต้อนรับที่จะช่วยอธิบายกติกาของเกมส์และเป็นผู้ดูแลความเรียบร้อย คอยให้คำใบ้ และรักษาความปลอดภัยภายในห้องผ่านกล้องวงจรปิด
 
เมื่อเกมส์สิ้นสุด ทีมงานจะเข้าไปจัดเก็บห้องและวัตถุทุกชิ้นในห้องให้กลับไปเข้าที่เดิมตามที่ดีไซน์เอาไว้เพื่อรอลูกค้ากลุ่มใหม่เข้า check-in  โดยส่วนมากแล้วลูกค้าของธุรกิจ Room Escape จะแบ่งออกเป็นสามประเภท คือ นักท่องเที่ยว พนักงานบริษัท และ ครอบครัวกับผองเพื่อน  กลุ่มที่น่าสนใจที่สุดเห็นจะเป็นกลุ่มลูกค้าจากเหล่าบริษัทที่ต้องการมาเล่นเกมนี้ร่วมกันเพื่อเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีในแต่ละแผนก ถือเป็นกิจกรรม team building ในเมืองที่เก๋ไปอีกแบบทีเดียว

แนวโน้มธุรกิจ Room Escape

 
จุดเด่นของธุรกิจนี้คือเป็นธุรกิจที่ไม่จำเป็นต้องใช้เนื้อที่มาก บางแห่งเป็นแค่โกดังเก็บของขนาดย่อมก็สามารถเปิดได้ 4-6 ห้อง แต่จุดด้อยคือการที่ธุรกิจนี้สร้างขึ้นมาได้ไวจะทำให้มีคู่แข่งจำนวนมากในอนาคต  อีกทั้งยังต้องคอยคิดค้นปริศนาใหม่ๆ และดีไซน์ห้องใหม่ๆ เพื่อป้องกันความลับรั่วไหลและเพื่อดึงดูดลูกค้าเจ้าเก่าให้กลับมาเล่นใหม่
 
อย่างไรก็ตามธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่อาศัยความคิดสร้างสรรค์และจิตใจบริการสูง จึงยังมีโอกาสที่ผู้ประกอบการที่หัวใสและไฟแรงกว่าจะสามารถประสบความสำเร็จได้โดยการดีไซน์ห้องให้น่าประทับใจและน่าตื่นเต้นมากกว่าของคู่แข่ง (เช่นมีห้องลับเล็กๆ ซ่อนอยู่ มีช่องแอร์ให้ปีนป่าย เป็นต้น) หรือพยายามบริการให้ลูกค้าได้รับความบันเทิงแม้จะไม่สามารถออกมาจากห้องได้ภายในเวลาที่กำหนด  หากกลัวว่าดีไซน์จะไม่เป็นที่นิยม จะระดมทุนเพื่อสร้างห้องใหม่ผ่าน crowd funding platform อย่าง kickstarter ก็ยังได้
 
ใครชอบความท้าทาย ต้องการเพิ่มความสามัคคีในทีมงาน หรือแค่อยากถูกลองล๊อคทิ้งไว้ในห้องแคบๆ ก็อย่าลืมไปลองเล่น Room Escape ดู คุณอาจจะติดใจถึงขั้นอยากเปิดกิจการแบบนี้เองเลยก็เป็นได้! 
**ในกรุงเทพฯ มีให้เล่นที่หนึ่งชื่อว่า Escape Hunt
 
ผู้เขียน “ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์”
สนับสนุนโดย “TMB”