วันอาทิตย์, กรกฎาคม 7, 2567

อยากมีธุรกิจของตัวเอง ต้องเริ่มอย่างไร ?

by Smart SME, 18 สิงหาคม 2558

อยากมีธุรกิจของตัวเอง ต้องเริ่มอย่างไร ?
การมีธุรกิจเป็นของตัวเองเป็นอีกความฝันของใครหลายๆคน โดยเฉพาะกับคนที่เริ่มเบื่อชีวิตกับงานประจำ ที่ต้องมีคนคอยสั่งคอยบังคับให้ทำโน่นทำนี่อยู่ตลอดเวลา ยิ่งเบื่องานมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้การเป็นนายตัวเองเป็นสิ่งที่น่าพิศมัยมากขึ้น
โอกาสทางธุรกิจบนโลกใบนี้มีอยู่มากมาย ถ้าใครมองเห็นหรือคิดแนวทางออกก็สามารถนำมาปั้นให้เป็นธุรกิจที่ทำเงินให้กับตัวเอง ดังนั้นการเริ่มธุรกิจ ตัวธุรกิจจึงไม่ใช่สิ่งแรกที่ให้ความสำคัญ แต่ควรให้ความสำคัญกับว่าที่ผู้ประกอบการมากกว่า พนักงานประจำหลายๆคนคิดออกมาทำธุรกิจส่วนตัว มักจะคิดถึงรายได้ที่จะได้เพิ่มขึ้น อย่างเช่น เป็นพนักงานประจำทำแทบทุกอย่าง ได้เงินเดือน 15,000 ออกไปทำธุรกิจดีกว่า ได้เหมาะทั้งงานรวยกว่าเป็นพนักงานกว่าเยอะ มองแต่รายได้แต่ไม่ได้มองถึงภาระ กับความรับผิดชอบที่เปลี่ยนไป เพราะตอนเป็นพนักงานประจำ เราทำแค่ในส่วนของเราที่เป็นพนักงงาน แต่พอคุณเป็นเจ้าของกิจการ คุณต้องดูแลทุกอย่างและดูแลทั้งหมด เพราะมันคือของของคุณ แค่ทำงานอย่างเดียวยังมีปัญหาเลย แล้วดูทุกสิ่งทุกอย่างในกิจการของคุณมีปัญหาทุกด้านแน่นอน
ดังนั้นคำถามแรกจะถามว่า ตัวคุณพร้อมแล้วหรือยัง? กับภาระความรับผิดชอบที่จะเพิ่มขึ้น อีกหลายเท่าตัว ในขั้นตอนนี้ขอแนะนำ คุณอาจจะศึกษาหรือเขียนแผนธุรกิจขึ้นมาไม่ต้องสวยไม่ต้องเป็นรูปแบบมาตรฐานมากมาย เพราะไม่ได้ไปเอาสินเชื่อจากธนาคาร เขียนขึ้นมาเพื่อให้เราเห็นภาพรวมของธุรกิจทางด้านการตลาด การผลิต การบริหาร และการเงิน สำหรับบริหารการจัดการธุรกิจที่กำลังจะเกิดขึ้นฟังดูเหมือนง่าย แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ง่ายเลย เอาแค่คุณอยากขายกาแฟ คุณต้องศึกษาลูกค้า ทำเล และรูปแบบร้านที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เครื่องมืออุปกรณ์ และแหล่งจำหน่ายเมล็ดกาแฟ การบริหารวัตถุดิบ การสรรหา และฝึกสอนพนักงงาน แหล่งเงิน การหมุนเวียน การบริหารเงินสด และอื่นๆอีกมากมาย
เมื่อสร้างแผนธุรกิจบนกระดาษเสร็จแล้ว ก็ลองพิจารณาดูว่า มันจะสนุกสักแค่ไหน และลองคิดต่อว่ามันมีปัญหาจะเกิดอะไรบ้าง และที่สำคัญถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นจริงคุณพร้อมรับมือกับปัญหานั้นหรือไม่ ธุรกิจคือการแก้ไขปัญหามีเรื่องเกิดขึ้นใหม่ในทุกวัน ถ้าคุณไม่พร้อมเจอกับปัญหาก็จงอย่าทำธุรกิจ เพราะหัวใจของการประสบความสำเร็จทางธุรกิจไม่ใช่สินค้าหรือบริการ แต่คือความเป็นผู้นำ และความเข้มแข็งของผู้ประกอบการ ถ้าคุณไม่ชอบใช้ชีวิตอยู่กับปัญหาแนะนำให้คุณทำงานประจำต่อไป หรืออาจศึกษาในด้านการลงทุนในด้านอื่น ที่อาจเหมาะสมกับตัวคุณเองจะดีกว่า แต่ถ้าตรงกันข้ามก็แสดงความยินดี และขอต้อนรับสู่โลกของผู้ประกอบการ

Mostview

“เยาวราช” ย่านธุรกิจคนไทยเชื้อสายจีน แม้วันเวลาเปลี่ยนแต่มนต์ขลังยังคงอยู่

“เยาวราช” หรือ “ไชน่าทาวน์” ชื่อนี้คนไทยรู้จักกันมานาน และกลายเป็นกระแสพูดถึงอีกครั้ง เมื่อศิลปินไทยระดับโลกอย่าง “ลิซ่า” ที่มาใช้พื้นที่ถ่ายทำ MV เพลง Rockstar ที่ทำลายสถิติมียอดวิวบน YouTube ในช่วง 24 ชั่วโมงแรกมากที่สุดในปี 2024

Art Toy มาแรงรันธุรกิจของเล่นเติบโต ปี 2566 สร้างรายได้รวม 19,677 ล้านบาท ทำกำไร 468 ล้านบาท

อีกหนึ่งกระแสมาแรงในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้น Art Toy ของเล่นสะสมที่กำลังเป็นที่นิยม เกิดนักสะสมหน้าใหม่ เกิดการต่อยอดนำมาสู่ธุรกิจจากความต้องการของผู้บริโภคที่ยอมจ่ายในราคามากกว่าเพื่อให้ได้ตัวละครที่ต้องการมา เหล่านี้จึงทำให้ธุรกิจของเล่น

CENTRAL LAB THAI นำ 3 ผู้ประกอบการ ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์ ออกบูธงาน Smart SME EXPO 2024

CENTRAL LAB THAI ผู้ให้บริการทดสอบและตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ นำผู้ประกอบการไทยและผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์ ร่วมออกบูธงาน Smart SME EXPO 2024 วันที่ 4-7 ก.ค.67 ณ ฮอลล์ 7-8 อิมแพ็คเมืองทองธานี โดยผลิตภัณฑ์ที่นำมาจัดแสดงในบูธ

SmartSME Line