เล็บบอกโรค


 
   เล็บสามารถบอกโรคได้  เล็บที่ผิดปกติไปบอกถึงโรคที่่คุณอาจเป็นได้ คุณมีปัญหาเล็บมีอาการเหล่านี้อย่านิ่งนอนใจ หาทางรักษาด่วน
-เล็บหนาผิดปรกติ มีหลายโรคที่เป็นสาเหตุให้เล็บหนา เช่น โรคเชื้อรา ที่นอกจากเล็บหนาขึ้นแล้ว อาจทำให้เล็บเปลี่ยนสีเป็นสีเหลืองหรือสีขาวด้วย โดยผิวเล็บหรือปลายเล็บอาจะขรุขระ
นอกจากนี้โรคสะเก็ดเงินก็มักทำให้เล็บหนาขึ้น 
-เล็บบาง อาจมาจากโรคเลือดจาง หรือขาดธาตุเหล็ก ผู้สูงอายุก็อาจมีปัญหาเล็บบางเปราะแตกง่ายบริเวณปลายเล็บ
-เล็บเปลี่ยนสี หากพบว่าเล็บมีสีขาวครึ่งเล็บพบได้ในคนที่เป็นโรคไตวายเรื้อรัง  เล็บที่มีสีขาวสองในสามของเล็บพบได้ในคนที่เป็นโรคเบาหวาน, โรคตับแข็ง และโรคหัวใจวาย  ส่วนเล็บที่มีสีขาวเป็นแถบขวางอาจมีสาเหตุเพราะโรคโปรตีนในร่างกายต่ำ 
-ผิวหนังรอบเล็บบวมแดง อาจเกิดจากการระคายเคืองจากสารเคมี เช่น น้ำยาล้างจานและน้ำยาทำความสะอาด ในบางครั้งอาจเกิดการติดเชื้อราตามมาได้ บางรายที่มีการติดเชื้อแบคทีเรียบริเวณผิวหนังที่อ่อนแอนี้ รอบเล็บอาจบวมแดงและมีหนองร่วมด้วย 
-ปลายเล็บร่น ปกติแล้วผิวหนังส่วนปลายจะติดกับเล็บ หากเป็นโรคบางอย่าง เช่น โรคสะเก็ดเงิน โรคไทรอยด์  โรคเชื้อรา และโรคผื่นผิวหนังอักเสบ รวมถึงยาบางชนิด  อาจทำให้ขอบของผิวหนังที่ติดกับเล็บมีการร่นลง
-เล็บที่มีพื้นผิวขรุขระ บ่งบอกถึงโรคสะเก็ดเงินหรือโรคภูมิแพ้  แต่ก็อาจพบในเด็กบางคนโดยไม่มีสาเหตุ ในกรณีที่มีอาการเจ็บป่วยรุนแรง อาจพบเล็บเป็นร่องลึกตามแนวขวางจากการที่เล็บมีการสร้างเล็บผิดปกติขณะป่วย 
 
เล็บสามารถบอกโรคได้มากมาย ดังนั้น นอกเหนือจากการดูแลสุขภาพร่างกายให้ดีแล้ว อย่าลืมดูแลและสำรวจสุขภาพเล็บของคุณด้วย 
 
ขอบคุณรูปจาก http://image.mcot.net/