ทำไมต้องทำงานกับ Startup : ดร.วิลาส ฉ่ำเลิศวัฒน์


         เมื่อวันที่ 25-26 ก.ค. ที่ผ่านไป Bud now ได้ไปร่วมงาน  BKK Startup Job Fest ที่ C asean อาคาร Cyber World งานนี้เป็นมหกรรมสตาร์ทอัพจ็อบแฟร์ครั้งแรกในประเทศ ซึ่งได้รวบรวม Tech Startup ชั้นนำกว่า 60 บริษัทมาออกบูธรับสมัครงานกัน มันก็เลยมีคำถามว่าแล้วทำไมควรทำงานกับบริษัท Startup เพราะมันแค่บริษัทที่ยังไม่รู้เหนือรู้ใต้ จะรุ่งหรือจะรอดก็ยังไม่รู้ บางทียังไม่ได้เป็นบริษัทตามกฎหมายแค่รวมตัวกันเฉยๆ ด้วยซ้ำไป แต่นี่คือเหตุผลที่คนในวงการระดับโลกเค้าบอกมา

Doug Bend   พูดว่า คุณจะเพิ่มความสามารถในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจต่าง ๆ ของบริษัทมากกว่าการไปอยู่ในบริษัทใหญ่ โดยเฉพาะถ้าคุณเลือกบริษัทที่มีทีมงานหรือผลงานที่คุณสนใจ การได้เป็นบุคคลสำคัญในความสำเร็จที่เกิดขึ้นก็คือรางวัลชิ้นใหญ่ในชีวิตแล้ว

Matt Mickiewicz   พูดว่า หนึ่งในประโยชน์ของการอยู่ในบริษัท Startup คือ ทุกคนสามารถเสนอไอเดีย ลงมือปฏิบัติ และรายงานผลโดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนการอนุมัติที่ยุ่งยากต่าง ๆ ดังนั้นคนที่ชอบลงมือปฏิบัติผลักดันให้โปรเจคสำเร็จจะชอบ Startup เพราะพวกเขาสามารถเห็นผลในความพยายามของเขาได้ทันที

Sam Davidson   พูดว่า การทำงานกับ Startup ไม่เหมาะกับทุกคน แต่ถ้าคุณเลือกเดินทางนี้แล้วประสบการณ์ที่ได้รับจะคุ้มค่าโดยเฉพาะถ้าคุณคิดจะมีบริษัทของคุณเองในวันหนึ่ง Startup สามารถสร้างความตื่นเต้นได้ด้วยการตัดสินใจต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรายวันที่รวดเร็วมาก และถ้าคุณสามารถทำมันได้ ลองมองเรื่องการได้หุ้นในบริษัทในกรณีที่ไอเดียของคุณใหญ่พอ

Danny Wong   พูดว่า เมื่อคุณทำงานใน Startup ผลกระทบที่คุณมีนั้นยิ่งใหญ่และเห็นได้ชัด ในบริษัทใหญ่ คุณเป็นแค่ฝุ่นผง เป็นแค่ฟันเฟืองในเครื่องจักร แต่เมื่อคุณเป็นเกียร์ที่สมบูรณ์ที่สามารถทำให้เครื่องจักทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล นั้นคือความรู้สึกที่เงินไม่สามารถซื้อได้

David Adelman   พูดว่า เมื่อลูกค้าบอกคุณว่าเขารักผลิตภัณฑ์ของคุณมากแค่ไหน นั้นคือความรู้สึกหนึ่งที่ดีที่สุดในโลกธุรกิจ โดยเฉพาะเมื่อคุณเป็นผู้สร้างผลิตภัณฑ์นั้นขึ้นมา คุณใส่วิสัยทัสน์และทำงานหนักเพื่อมัน คุณไม่มีทางได้รับความรู้สึกพึงพอใจนี้ในการทำงานกับบริษัทใหญ่

Allie Siarto   พูดว่า Startup สามารถยืดหยุ่นไม่ขึ้นกับสถานที่ทำงาน นี่คือประโยชน์ที่สำคัญสำหรับพนักงาน

Matt Cheuvront   พูดว่า ปัญหากับการทำงาน 9 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็นส่วนมากคือตารางงานที่เป็นหุ่นยนต์ ทำงานให้เสร็จ กลับบ้าน สะสางแล้วกลับมาทำใหม่ เรื่องที่น่าสยองของการทำงานกับ Startup คือแต่ละวันจะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ลูกค้าที่คุณทำงานให้และงานที่คุณทำนั้นหลากหลายในแต่ละวันแต่ละนาที การรู้ว่าคุณจะไม่เบื่อนั้นแหละจุดขายที่ใหญ่ที่สุด

Jennifer Vargas   พูดว่า จังหวะในการทำงานกับ Startup ทำให้มันเป็นสถานที่ที่น่าหลงไหลในการเรียนรู้ทักษะ (การออกแบบ, การพัฒนา, อื่นๆ) และอุตสาหกรรมในเวลาอันสั้น แม้ Startup ของคุณจะยังไม่ work แต่คุณก็จะยังได้ประสบการณ์ที่น่าทึ่งเพื่อก้าวต่อไปในบทบาทหน้าของคุณ

Nicolas Gremion   พูดว่า การเข้าร่วมแต่เนิ่น ๆ หากคุณได้ถูกทาบทามเป็น CEO มันก็จะเป็นความท้าทายในการถึงระดับสูงอย่างรวดเร็วในการร่วมกับบริษัทที่จัดตั้งแล้ว ในทางตรงข้าม ในขณะที่ Startup ของคุณเติบโต คุณรู้สถานะของมัน นักธุรกิจที่มั่งคั่งในวันนี้เกิดเพราะเขาเข้าร่วมแต่เนิ่นๆ ในวันนั้น

Bhavin Parikh พูดว่า ที่ Startup คุณจะได้ทำงานหลากหลายอย่างซึ่งทำให้ความรู้ของคุณกว้างขวางขึ้นกว่าเพื่อน ๆ ตัวอย่างเช่น นักการตลาดของเราทำงานหลายช่องทาง นักพัฒนาเว็บของเรามีส่วนช่วยในการออกแบบผลิตภัณฑ์และพัฒนา mobile app ประสบการณ์เหล่านี้ทำให้พนักงาน Startup สามารถแข่งขันได้ในตลาดงาน

Eric Bahn   พูดว่า เมื่อคุณทำงานกับ Startup คุณจะได้รับรู้ความเป็นเจ้าของเหนือผลิตภัณฑ์/ธุรกิจมากกว่าทำงานกับบริษัทใหญ่ เมื่อคุณมีความเป็นเจ้าของที่สมบูรณ์เหนือสิ่งใดและสามารถทำให้มันสำเร็จ คงมีไม่กี่สิ่งในโลกที่สร้างความสุขและความพึงพอใจให้มากเท่านี้ มันคือความสุขที่แท้จริง

Derek Shanahan   พูดว่า Startup ไม่เหมาะสำหรับทุกคน และทางเดียวที่จะรู้ได้คือทำมันซะ สิ่งที่จะได้คืนไม่ใช่ความมั่นคง แต่คุณจะได้รับบทเรียนในการสร้างโลกของคุณ และประสบการณ์ของการทำงานกับทีมซึ่งมีเป้าหมายเดียวกันอย่างแนบแน่น ด้วยหุ้นคุณจะเห็นด้านใหม่ในการกระตุ้นที่ไม่ได้เกี่ยวกับเงินเดือนที่มั่นคง

Erin Blaskie   พูดว่า ฉันรู้ว่ามันเชยแต่มันจริง สำหรับ Startup คุณจะมีโอกาสได้สร้างความแตกต่างและถูกได้ยิน ในบริษัทใหญ่คุณเป็นหนึ่งในหลายๆ คนและมีหลายด้านกว่าไอเดียคุณจะผ่านไปได้ Startup มักจะตั้งโดยผู้ซึ่งเปิดกว้างสำหรับไอเดียใหม่ๆ

          สรุปก็คือ  วิถีแห่งการดำรงชีวิตอีกแบบหนึ่งที่คนในฝั่งบริษัทใหญ่จะไม่เคยได้สัมผัส ถ้าใครอยากมาร่วมหัวจมท้ายกัน ตอนนี้ Bud now เปิดรับสมัครทุกตำแหน่งครับ ใครอยากทำอะไร เป็น Developer เป็น Marketer เป็น Manager หรือถ้าคิดว่าอยากเป็น CEO และทำได้ดีก็มาคุยกันได้ครับ เราเปิดกว้างอยู่แล้ว เพราะสิ่งที่เรากำลังจะทำนั้นใหญ่มาก มันกำลังเป็น Project เปลี่ยนโลกเพื่อ SMEs ครับ