เปิดร้านหนังสือสร้างธุรกิจในฝันให้เป็นจริง


เปิดร้านหนังสือสร้างธุรกิจในฝันให้เป็นจริง

        การตกแต่งภายในร้านให้ดูมีชีวิตชีวาเป็นสิ่งสำคัญมากต่อลูกค้า เพราะความสุนทรีย์ในการอ่านส่วนหนึ่งมาจากบรรยากาศภายในร้าน การสร้างบรรยากาศในการอ่านในร้านได้จึงต้องอาศัยการตกแต่งร้านอย่างลงตัวและกลมกลืน

1. จุดรับฝากกระเป๋าและสัมภาระ การอำรวนความสะดวกให้กับลูกค้าด้วยการรับฝากกระเป๋าและสัมภาระนอกจากจะทำให้เจ้าของร้านอุ่นใจไม่ต้องกลัวถูกขโมยหนังสือแล้วยังเป็นการดีที่ลูกค้าจะเดินเปล่าเข้าไปเลือกซื้อเลือกอ่านหนังสืออย่างสบายใจ

2. ชั้นวางหนังสือ การจัดวางชั้นวางหนังสือที่ดีควรจะเว้นช่องว่างมากพอสมควรเพื่อให้ลูกค้าสามารถเดินผ่านไปมาได้สะดวกหรือสามารถก้มลงเลือกหนังสือที่วางชั้นล่างๆโดยไม่ต้องเบียดเสียดกับใคร ขณะเดียวกันไม่ควรวางหนังสือสูงเกินไปจนลูกค้าเอื้อมหยิบหนังสือไม่ถึง

3. แสง สีสัน ในร้านหนังสือ ผนังของร้านหนังสือควรทาด้วยสีโทนอ่อนๆ มองดูสะอาด สบายตา จากนั้นติดตั้งหลอดไฟฟ้าที่สามารถส่องสว่างได้ทั่วถึงทุกมุม ตรงกับแนวชั้นวางหนังสือ โทนสีอ่อนที่ทาไว้จะช่วยสะท้อนแสงจากหลอดไฟให้สว่าง ทำให้ลูกค้ารู้สึกสบายตาเมื่ออ่านหนังสือเป็นเวลานาน

4. สไตล์ตกแต่งร้าน จุดสนใจหลักของร้านหนังสือก็คือหนังสือ ดังนั้นร้านหนังสือจึงตกแต่งร้านได้ไม่จำกัดรูปแบบ ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดคือการตกแต่งร้านอย่างมีสไตส์โดยเฉพาะการตกแต่งร้านให้สอดคล้องกับเทศกาลและสถานการณ์ปัจจุบันจะช่วยให้ยอดขายของร้านดีขึ้น

5. แผนผังทางเดิน อย่าปล่อยให้ร้านหนังสือกลายเป็นตลาดนัดที่ผู้คนเดินสวนกันขวักไขว่โดยไม่มีจุดมุ่งหมาย ควรจัดแผนผังในร้านและสร้างทางเดินให้เป็นระบบมีความกว้างพอประมาณ ต้องทำให้ลูกค้าสามารถเดินชมหนังสือในร้านได้อย่างทั่วถึง

6. เครื่องปรับอากาศกับบรรยากาศของการอ่าน ร้านหนังสือยุคใหม่จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีเครื่องปรับอากาศที่สามารถปรับอุณหภูมิภายในร้านได้อย่างทั่วถึง โดยเฉพาะในสภาวการณ์ที่โลกกำลังร้าน บรรยากาศเย็นสบายจากเครื่องปรับอากาศนอกจากทำให้ลูกค้ารู้สึกสบายตัวแล้ว ยิ่งจะทำให้ลูกค้าไม่อยากไปไหนและมีเวลาในการตัดสินใจเลือกซื้อหนังสือมากยิ่งขึ้น

          เพียงเท่านี้คุณก็สามารถมีร้านหนังสือที่มีสีสัน ทันสมัยและเข้าใจถึงกลุ่มผู้อ่านทุกระดับทุกวัย ถึงแม้การออกแบบตกแต่งร้านจะดีอย่างไร ก็อย่าลืมใส่ใจถึงเรื่องความสะอาดอีกหนึ่งความสำคัญ