วันอาทิตย์, กรกฎาคม 7, 2567

ลงทุนโดยไม่ใช้เงินตัวเองเลย...ทำได้จริงหรือ?

by Smart SME, 4 กันยายน 2558

ลงทุนโดยไม่ใช้เงินตัวเองเลย...ทำได้จริงหรือ?
เมื่อไม่ต้องใช้เงินตัวเอง แน่นอนก็ต้องใช้เงินคนอื่น ยกตัวอย่างง่ายแค่กระดาษเปล่าๆ 1 แผ่นที่เรียกว่า สลิปเงินเดือน ก็สามารถหยิบเงินจากธนาคารมาลงทุนทำกำไรให้ตัวเองได้แล้ว ยิ่งถ้าคุณมีอาชีพที่ได้รับการบอมรับ อย่างเช่น หมอ วิศวกร หรือทำงานบริษัทชั้นนำของประเทศ เผลอๆได้เงินมาลงทุนแบบไม่ต้องใช้เงินตัวเองเลย คือ การกู้ 100% แถมยังอาจได้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำไปลงทุนอย่างอื่นได้อีก เรียกได้ว่าเป็นผลตอบแทนนแบบอนัน เพราะได้กำไรโดยไม่ต้องใช้เงินตัวเองเลยสักบาท
แต่ก็ใช่ว่าจะใช้เงินคนอื่นลงทุนจะมีแต่การกู้ยืมเท่านั้นยังมีช่องทางอื่นๆที่นิยมทำกันอีก อย่างเช่น การขายหุ้นร่วมทุน โดยให้คนอื่นลงเงินแล้วเราลงแรง อัตราส่วนของการถือหุ้นขึ้นอยู่กับการเจรจา การใช้ เอ้าท์ซอร์ส เพื่อเป็นทรัพยากรของคนอื่น เช่น เครื่องจักรต่างๆ แทนที่จะใช้เงินตัวเองซื้อเครื่องจักรราคาแพงๆมาทำงาน การดีเลย์ การจ่ายเงิน เช่น การซื้อมาจ่ายไปแบบมีเครดิตเทอมกับผู้ขายยาวๆ หรืออย่างน้อยก็ให้ชนกับเครดิตที่เราให้กับผู้ซื้อพอดี การค้าขายแบบพรีออเดอร์ เก็บเงินลูกค้าก่อน แล้วค่อยซื้อของส่งให้ลูกค้ากำหนด 
เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นการลงทุนที่ใช้เงินตัวเองไม่มาก หรืออาจไม่ต้องใช้เงินเลยทั้งสิ้น ประเด็นมีอยู่ว่า โลกนี้ไม่มีอะไรฟรี เงินคนอื่น ทรัพย์สินคนอื่น ที่เรานำมาใช้มีต้นทุนของมันเสมอ การลงทุนทุนที่ใช้เงินตัวเองน้อยก็ต้องใช้สมองเยอะ พูดง่ายๆกู้เงินซื้อบ้าน 100% ไม่ว่าจะเพื่อปล่อยเช่าหรือเกร็งกำไร อาจทำให้คุณไม่ต้องใช้เงินในการเริ่มต้น แต่ถ้าคุณไม่มีแผนรับมือ หรือห้องว่าง หรือช่วงที่ยังขายไม่ได้ การไม่ใช้เงินสักยาทอาจเป็นแนวคิดที่ทำให้คุณจนลง เนื่องจากต้องจ่ายค่าผ่อนโดยไม่มีรายได้อีกร่วมปีก็เป็นได้ 
ยกตัวอย่างเช่น มีพนักงานบริษัทชั้นนำของประเทศจะกู้เงินซื้อคอนโดราคา 3 ล้านบาท โดยกู้ 100% และตั้งใจจะปล่อยให้เช่าเดือนละ 25,000 บาท โชคไม่ดีที่หาคนเช่าไม่ได้เลยช่วง 3 เดือนแรก ซึ่งทำให้ต้องนำเงินของตัวเองไปจ่ายคอนโดเดือนละ 20,000 บาท ที่เลวร้ายกกว่านั้นทางคอนโดขนาดดังกล่าวในระแวกนั้นปล่อยให้เช่าเพียงเดือนละ 18,000 บาท ซึ่งทำให้กระแสเงินสดของเขาต้องติดลบทุกเดือน
สิ่งสำคัญในการลงทุนด้วยเงินคนอื่นก็คือ อย่าโลภ อย่าเร่งร้อน อย่ารู้แค่งูๆปลาๆ  คิดว่าไม่ต้องใช้เงินตัวเองแล้วจะดูฉลาด จนพาลไปริลองกับความเสี่ยงที่ตนเองยังไม่พร้อมจะรับมือ จำไว้ว่าการลงทุนคือแผนการ การไม่ใช้เงินตัวเองเลยมีข้อดีและข้อเสีย ไม่มีอะไรในโลกนี้ได้มาฟรี และพลังทวีนั้นส่งผลสองทางแบบสุดโต่งเสมอ ข้อให้ทุกท่านมีสติกับการลงทุน

Mostview

“เยาวราช” ย่านธุรกิจคนไทยเชื้อสายจีน แม้วันเวลาเปลี่ยนแต่มนต์ขลังยังคงอยู่

“เยาวราช” หรือ “ไชน่าทาวน์” ชื่อนี้คนไทยรู้จักกันมานาน และกลายเป็นกระแสพูดถึงอีกครั้ง เมื่อศิลปินไทยระดับโลกอย่าง “ลิซ่า” ที่มาใช้พื้นที่ถ่ายทำ MV เพลง Rockstar ที่ทำลายสถิติมียอดวิวบน YouTube ในช่วง 24 ชั่วโมงแรกมากที่สุดในปี 2024

Art Toy มาแรงรันธุรกิจของเล่นเติบโต ปี 2566 สร้างรายได้รวม 19,677 ล้านบาท ทำกำไร 468 ล้านบาท

อีกหนึ่งกระแสมาแรงในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้น Art Toy ของเล่นสะสมที่กำลังเป็นที่นิยม เกิดนักสะสมหน้าใหม่ เกิดการต่อยอดนำมาสู่ธุรกิจจากความต้องการของผู้บริโภคที่ยอมจ่ายในราคามากกว่าเพื่อให้ได้ตัวละครที่ต้องการมา เหล่านี้จึงทำให้ธุรกิจของเล่น

CENTRAL LAB THAI นำ 3 ผู้ประกอบการ ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์ ออกบูธงาน Smart SME EXPO 2024

CENTRAL LAB THAI ผู้ให้บริการทดสอบและตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ นำผู้ประกอบการไทยและผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์ ร่วมออกบูธงาน Smart SME EXPO 2024 วันที่ 4-7 ก.ค.67 ณ ฮอลล์ 7-8 อิมแพ็คเมืองทองธานี โดยผลิตภัณฑ์ที่นำมาจัดแสดงในบูธ

SmartSME Line