จากเต้าหู้นมสดรถเข็นเล็กๆ สู่การมียอดขาย 10 ล้านถ้วยต่อปี บนเส้นทางการบริหารงานจาก 2 ผู้บริหารหญิงคนเก่ง คุณญาณี ชวานิสากุล และคุณศรีสมบูรณ์ ชวานิสากุล ที่ได้บริหารงานจนทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จสู่ยอดขาย 10 ล้านถ้วยต่อปี
จุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจ คือ การได้ลิ้มลองน้ำเต้าหู้จากป้าที่ขายแถวๆบ้านเป็นเต้าหู้นมสดแบบใส่ถุงมัดยางธรรมดาๆและรู้สึกว่าน้ำเต้าหู้เจ้านี้อร่อย จึงได้เล็งเห็นว่าน้ำเต้าหู้นี้จะสามารถขายได้จึงได้นำมาทำการตลาด โดยในตอนแรกได้คิดที่จะแบรนด์และแพ็คเกจจิ้งเป็นของตัวเองแต่ก็ยังให้คุณป้าผลิตเต้าหู้นมสดให้อยู่ และได้คิดชื่อแบรนด์ที่จะทำให้คนสามารถจดจำแบรนด์ได้ง่าย จึงใช้ชื่อแบรนด์ว่า “เจ้าจุก” ซึ่งเป็นชื่อไทยๆ และมีเด็กผู้ชายมัดผมจุก เป็นโลโก้ของแบรนด์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการนำเอาความเป็นไทยเข้ามาทำให้ผู้บริโภคสามารถจดจำแบรนด์ได้ง่าย
โดยแบรนด์เจ้าจุกเองมีผลิตภัณฑ์อยู่ด้วยกันหลากหลายชนิด อาทิเช่น เต้าฮวยฟรุตสลัด, ขนุนวุ้นลูกตาลนมสด, เต้าฮวยมะพร้าวอ่อนนมสด เต้าหู้นมสด หรือแม้กระทั่งขนมเบเกอรี่ต่างๆมากมาย โดยในตอนแรกผลิตแค่เต้าหู้นมสดขาย แต่ปรากฎว่าพอได้ลองตลาดแล้วขายไม่ค่อยดีนัก จึงได้มีความคิดที่จะออกบูธเพื่อโปรโมทสินค้าให้ผู้บริโภคได้รู้จัก แต่ปัญหาที่พบเมื่อ 10 ปีที่แล้ว คือ คนยังไม่ค่อยรู้จักเต้าหู้นมสดว่าเป็นขนมอะไร แต่ทางผู้บริหารสามารถหาวิธีที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถลิ้มลองจนได้ จนทำให้ลูกค้าติดใจและกลับมาซื้อซ้ำ ทำให้แบรนด์เจ้าจุกเป็นที่จดจำของผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น โดยในตอนหลังทางผู้บริหารเองได้มีการซื้อสูตรจากเจ้าของเพื่อที่จะมาทำการตลาดอย่างจริงจัง ค่อยๆขยายฐานการผลิตตั้งแต่การเช่าโรงงานผลิตเล็กๆสู่การมีโรงงานเป็นของตัวเองที่ใหญ่ขึ้น โดยใช้การบริหารงานแบบค่อยเป็นค่อยไปเพื่อให้ธุรกิจมีความมั่นคง
ต่อมาทางแบรนด์เองได้มีการขยายฐานการตลาดเพื่อให้ผู้บริโภคได้หาซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น โดยเริ่มต้นจากนำไปวางขายในร้านสะดวกซื้อจิฟฟี่ ต่อมามีความคิดที่จะนำสินค้าไปขายที่ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven แต่ในตอนแรกแบรนด์ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักเท่าที่ควร จึงยังไม่สามารถที่จะวางขายได้ โดยทางผู้บริหารเองจึงได้พัฒนาสินค้าจนทำให้ทางเซเว่นฯยอมรับ จนสามารถนำสินค้าแบรนด์เจ้าจุกไปขายได้
โดยสิ่งสำคัญที่ทำให้ธุรกิจนี้ประสบความสำเร็จได้ก็คือ ต้องมีความเชื่อหรือทัศนคติในแง่บวกในการทำงาน ต้องคิดเสมอว่า “ต้องทำได้” และต้องมีความมั่นใจในตัวสินค้าที่จะขายว่าจะสามารถโดนใจลูกค้าได้ โดยทางแบรนด์เจ้าจุกเองมีความคิดที่จะส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ แต่ยังหาวิธีแก้ไขปัญหาในเรื่องของการเก็บรักษาสินค้าไม่ได้ จึงได้ทำเป็นแฟรนไชส์เต้าหู้เย็นแทน โดยจะเป็นการส่งออกผงเต้าหู้เย็นเพื่อให้ทางผู้ซื้อแฟรนไชส์สามารถนำไปขายได้ในต่างประเทศ ซึ่งถือว่าสามารถแก้ไขปัญหานี้ไปได้ ซึ่งถือว่าเป็นการแก้ไขปัญหาได้อย่างชาญฉลาด และสามารถก้าวผ่านอุปสรรคต่างๆจนสามารถประสบความสำเร็จมาได้ถึงในปัจจุบัน
สามารถติดตามเคล็ดลับความสำเร็จของ แบรนด์ เจ้าจุก ในรายการ Smart Focus เพิ่มเติมได้ที่ http://smartsme.tv/vod_detail.php?gid=19&id=4026