เที่ยวแบบเย็นใจ ต้องมาเยือนประจันตคาม อำเภอที่มีน้ำตกมากที่สุดในประเทศไทย


 
อำเภอประจันตคาม เป็šนอำเภอที่มีน้ำตกมากที่สุดในประเทศไทย โดยมีน้ำตกน้Œอยใหญ่‹อยู่‹ภายในอำเภอถึง 17 แห่‹งด้Œวยกัน เป็šนน้ำตกขนาดเล็กที่มีความสวยงามและมีธรรมชาติแปลกตาแตกต่‹างกัน  ดังนั้นหากได้ไปเยือนประจันตคาม การได้Œไปชมน้ำตกสักแห่งเพื่อการผ่‹อนคลายร่‹างกายและจิตใจเป็šนสิ่งที่คุ้Œมค่‹ามาก  ที่นี่ยังเป็นแหล่งผลิตและจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองที่ผลิตจากไม้เก่าและไม้Œไผ่‹ ผู้Œที่ชื่นชอบงานศิลปหัตถกรรมจากภูมิป˜ญญาพื้นถิ่นควรได้Œไปชมสินค้Œาพื้นเมืองที่ตลาดบŒานโง้ง-บ้านต้น
 
          ตลาดบ้Œานโง้ง-บ้Œานต้Œน
          หากกำลังมองหาแหล่งผลิตสินค้Œาจากไม้Œเก่‹าและไม้Œไผ่‹ ตลอดแนวถนนสุวรรณศรทั้งสองฝั่งที่ตลาดบŒานโง้Œง-บ้Œานต้Œน ที่นี่จะทำให้คนที่รักผลิตภัณฑ์จากไม้Œและไม้Œไผ่รู้Œสึกตาลุกวาว  เพราะตลาดแห่‹งนี้เป็šนแหล่‹งจำหน่‹ายผลิตภัณฑ์และเฟอร์นิเจอร์จากไม้Œเก่‹า หรือไม้Œไผ่‹ของชุมชนชาวโพธิ์งาม อ.ประจันตคาม ชาวบ้านจะนำสินค้าŒพื้นบ้Œานที่สร้Œางสรรค์จากภูมิปั˜ญญาท้Œองถิ่นบวกกับความคิดริเริ่มของชุมชน มาผลิตเป็นสินคŒาพื้นเมืองจำหน่ายให้นักท่‹องเที่ยวที่สัญจรไปมาซื้อเป็šนของฝาก และเป็นแหล่‹งที่พ่อค้าจากต่างพื้นที่มารับสินค้Œาไปจำหน่‹ายต่อ
          เนื่องจากจังหวัดปราจีนบุรีเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีไผ่ขึ้นอยู่‹เป็šนจำนวนมากหลากหลายสายพันธุ์ ชาวบ้Œานจะใช้Œหน่‹อไม้Œอ่‹อนสำหรับเป็šนอาหารและไผ่แก่‹นำมาใช้Œจักสานทำอุปกรณ์ในการประกอบอาชีพ หรือใช้Œไม้Œไผ่‹ในการสร้Œางบ้Œานเรือน มีการสั่งสมภูมิปั˜ญญามายาวนาน จนกระทั่งสามารถผลิตสินค้าจากไม้Œไผ่‹ได้Œหลากหลายชนิด  
         ชุมชนชาวโพธิ์งามได้Œรวมตัวกันผลิตสินค้าที่ใช้Œไม้Œไผ่‹เป็šนวัตถุดิบหลัก และนำมาจำหน่ายให้Œผู้Œที่เดินทางไปมา ทั้งเครื่องเรือนเฟอร์นิเจอร์สำหรับตกแต่‹งบ้Œานเรือน เช่‹น ชุดรับแขก  เตียงนอน ซุ้มเรือนไทยมุงหญ้าคา ซุ้มเรือนไม้Œเก่‹า เครื่องใช้ในครัวเรือน เช่‹น ตะแกรง  ฝาชีลวดลายต่‹างๆ อุปกรณสำหรับจัดสวน เช่น รั้วไม้Œ กระถางปลูกกล้Œวยไม้Œ เป็šนต้Œน
          ตลาดบŒานโง้ง-บ้านต้Œนตั้งอยู่ริมถนนสุวรรณศร (ทางหลวงหมายเลข 33) กม. 172
 
          น้ำตกตะคร้Œอ และน้ำตกสลัดได
          น้ำตกตะคร้Œอ และน้ำตกสลัดได เป็นหนึ่งในน้ำตกจำนวนมากในอำเภอประจันตคามมีทิวทัศนโดยรอบน้ำตกที่สงบรื่นเหมาะแก่‹การพักผ่‹อน น้ำตกตั้งอยู่‹ในเขตอุทยานแห่‹งชาติเขาใหญ่‹ เหมาะสำหรับผู้Œที่ต้องการเดินป่†าที่ไม่‹ไกลมาก เพราะก่‹อนที่จะเข้Œาไปถึงน้ำตกทั้งสองแห่‹งนี้ต้Œองเดินป่าเป็šนระยะทางพอสมควร
          น้ำตกตะคร้อ และน้ำตกสลัดได ตั้งอยู่ที่บ้Œานตะคร้Œอ ต.บุฝ‡าย น้ำตกตะคร้Œออยู่‹ห่างจากด่‹านตะครŒอ ประมาณ 500 เมตร เป็นน้ำตกที่มีลักษณะเป็šนแก่‹งน้ำกว้าง มีสะพานแขวนทอดขŒาม  น้ำตกตะครŒอ ฝั่งซ้Œายของลำธารเป็šนเนินเขา ส่วนทางด้านฝั่˜›งขวาเป็นšป่†าโปร่‹ง จากน้ำตกตะคร้Œอมีทางเดินเท้Œาต่‹อไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร จะถึงน้ำตกสลัดได หากจะเดินทางต่อเข้าไปชมน้ำตกสลัดไดควรติดต่‹อขอเจ้Œาหน้Œาที่นำทางจากหน่‹วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 10  ที่ตั้งอยู่‹บริเวณน้ำตกตะคร้อ 
         การเดินทางจากตัวเมืองปราจีนบุรีไปตามทางถนนปราจีน-ตะคาม (เส้Œนทางหลวงหมายเลข 3452) ระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร ให้Œเลี้ยวขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 33 จนถึงสี่แยกประจันตคาม แล้Œวเลี้ยวซ้Œายไปตามถนน รพช. หรือจะใช้Œเส้Œนทางสี่แยกเนินหอมแล้วเลี้ยวขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 33 จนถึงสี่แยกประจันตคาม ให้Œเลี้ยวซ้Œายไปตามถนน รพช. ประมาณ16 กิโลเมตร และเดินเท้Œาต่‹อไปอีกประมาณ 500 เมตร จนถึงตัวน้ำตกตะคร้อ  
          ติดต่‹อหน่‹วยพิทักษ์อุทยานแห่‹งชาติเขาใหญ่ 10 โทร. 0-1755 4852, 0 9913 5058  เปิดให้Œเข้Œาชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น.
 
ขอบคุณรูปจาก http://static.tlcdn3.com/