รู้จัก “ฉลากเขียว” เครื่องหมายช่วยสะท้อนความยั่งยืนของแบรนด์ต่อสิ่งแวดล้อม
ฉลากเขียวของประเทศไทย ริเริ่มขึ้นโดยองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Thailand Business Council for Sustainable Development, TBCSD)
1.ถามตัวเองอีกครั้งว่าคุณรักที่จะทำร้านกาแฟจริงจังแล้วหรือเปล่า
2.ตรวจสอบงบประมาณสำหรับการลงทุนให้เหมาะสมกับกำลังทรัพย์ของตนเอง
3.หาทำเลที่เหมาะสม ทำเลที่นี้คือ เป็นสถานที่มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและที่สำคัญปราศจากคู่แข่ง
4.ค้นหาความชื่นชอบและรสนิยมส่วนตัว เพื่อนำมาปรับใช้ในวางคอนเซ็ปต์ของร้านกาแฟ
5.คิดคอนเซ็ปต์ของร้านเพื่อให้ร้านมีจุดขายที่โดดเด่น
6.คิดชื่อร้านที่เหมาะสมและออกแบบโลโก้ โดยต้องคำนึงว่าจะต้องเป็นชื่อและโลโก้ที่สามารถจดจำได้ง่ายและเข้ากับกลุ่มลูกค้า
7.ออกแบบตกแต่งร้าน
8.คัดเลือกรายการอาหารและเครื่องดื่มในร้าน
9.จดรายการสิ่งของและอุปกรณ์ทั้งหมดที่จะต้องใช้ในร้าน
10.เรียนรู้เรื่องกาแฟและการชงกาแฟ รวมทั้งขนม อาหารว่าง ที่จะขายอื่นๆ
11.คัดเลือกและฝึกหัดพนักงานสำหรับบริการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าทุกคน
12.ทำตารางเวลาสำหรับจัดสรรการบริหารจัดการ
13.จัดซื้อสิ่งของและอุปกรณ์ทั้งหมดตามรายการที่ได้จดไว้
14.เตรียมแผนการเปิดร้าน คำนวณจุดคุ้มทุน วางแผนการขาย
15.กำหนดวันเปิดร้าน
16.ทดลองชงกาแฟให้เพื่อหรือคนในครอบครัวชิม และปรับปรุงสูตกาแฟของคุณให้กลมกล่อมคงที่
17.เช็คความเรียบร้อยของสิ่งของและอุปกรณ์
18.เตรียมตัวรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นและเตรียมแนวทางในการแก้ไข
19.เปิดร้าน !!