“Family Factors” ปัจจัยแห่งความสำเร็จของธุรกิจครอบครัว


     ผศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดี คณะบริหารธุรกิจ และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยว่า คนเราถ้ารักหรือชอบอะไรก็ตามจะสามารถทำสิ่งนั้นได้นาน ต่อให้มีอุปสรรคเข้ามาเราก็ไม่มีความย่อท้อ โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นธุรกิจครอบครัวที่จะมีสิ่งนี้อยู่นั่นคือ Family Factors เพราะมีความรู้ ความเข้าใจในธุรกิจของตนเองอยู่แล้ว และถ้ายิ่งทำธุรกิจมาแล้วสักระยะหนึ่ง คนเหล่านี้จะมีประสบการณ์ในการรับมือในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจดีและเศรษฐกิจไม่ดี “มีครอบครัวหนึ่งที่น่าประทับใจ เป็นการรับช่วงต่อจากคุณพ่อ แต่ยังให้คุณพ่อดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาบริษัท ซึ่งลูกหลานจ่ายเงินเดือนให้คุณพ่อทุกเดือน เวลามีการประชุมก็เชิญคุณพ่อเข้าร่วมด้วย พอมาถึงช่วงเศรษฐกิจไม่ดีคุณพ่อขนเงินทั้งหมดออกมาให้ธุรกิจลูกหลานดำเนินธุรกิจต่อไป แล้วบอกว่าตลอดระยะเวลา 10 ปี ในขณะที่เป็นที่ปรึกษาของบริษัท ลูกหลานก็ดูแลอยู่แล้ว” นี่คือการเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน  ที่นับว่าเป็นส่วนหนึ่งของ Family Factors
 
   ทั้งนี้ความสำเร็จของธุรกิจครอบครัวไม่ใช่แค่เรื่องการเจริญเติบโตธุรกิจที่ต่อเนื่องเพียงอย่างเดียว แต่ควรดูว่าจะสามารถส่งมอบความสำเร็จดังกล่าวจากรุ่นหนึ่งไปสู่อีกรุ่นหนึ่งอย่างภาคภูมิใจได้หรือไม่ นี่คือเป้าหมายของกลุ่มธุรกิจครอบครัว การที่เราเป็นผู้บริหารธุรกิจครอบครัว บางครั้งอาจมีสิ่งที่แตกต่างในเชิงความคิดกับสมาชิกครอบครัวก็คงหาทางลงได้ยาก เราต้องมีคนรับฟังความคิดเห็นซึ่งเป็นคนนอกที่ไม่ใช่คนในครอบครัวเพื่อให้ความคิดเห็นบ้าง ถ้าเรามีกรรมการจากภายนอกที่ดี เขาจะมาเป็นแบบอย่างในการทำงาน การตัดสินใจ ให้ข้อคิดและข้อมูล ที่เป็นประโยชน์กับธุรกิจได้ ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งของธุรกิจครอบครัวมืออาชีพดึงเอาคนนอกเข้ามาเป็นกรรมการในบริษัท ฉะนั้นธุรกิจครอบครัวจึงต้องรักษา Family Factors เอาไว้ เนื่องจากเป็นจุดแข็งของธุรกิจครอบครัวที่ธุรกิจอื่นไม่สามารถสร้างได้
 
รับชมรายการ SME Smart Service ย้อนหลังได้ที่ : http://www.smartsme.tv/vod_detail.php?gid=18&id=4061
 
สนับสนุนโดย “TMB”