จากธุรกิจผลิตแป้งข้าวเจ้าเส้นก๋วยเตี๋ยว สู่การต่อยอดธุรกิจแป้งทาตัว Reis Care ที่สามารถสร้างแบรนด์จนเป็นที่รู้จัก


       

        จากธุรกิจผลิตแป้งข้าวเจ้าที่นำไปทำเส้นก๋วยเตี๋ยวและผลิตภัณฑ์อื่นๆจากแป้งข้าวเจ้า มายาวนานกว่า 80 ปี ของบริษัท เส้นหมี่ ชอ เฮง จำกัด สู่การต่อยอดธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายแป้งทาตัวจากแป้งข้าวเจ้า ที่ปลอดภัยกับผู้ใช้ 100% แถมยังสามารถย่อยสลายไปตามธรรมชาติได้อีกด้วย ด้วยความคิดและไอเดียในการคิดค้นผลิตภัณฑ์ของ ดร.วราทัศน์ วงศ์สุรไกร จนสามารถทำให้ผลิตภัณฑ์แป้งทาตัว Reis Care สามารถประสบความสำเร็จและได้รับรางวัลชนะเลิศนวัตกรรมแห่งชาติด้านเศรษฐกิจในปี 2548 โดยทางผู้บริหาร ดร.วราทัศน์ วงศ์สุรไกร  ที่ได้บอกเล่าถึงธุรกิจและกลยุทธ์ในการบริหารงานที่ทำให้บริษัท เนอเชอร์แคร์ จำกัด สามารถประสบความสำเร็จมาได้จนถึงปัจจุบันไว้ในรายการ ว่า

        ในตอนแรกที่เริ่มทำธุรกิจมีความคิดที่ว่าข้าวน่าจะสามารถต่อยอดให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆได้ จึงได้คิดค้นที่จะทำแป้งทาตัว เพราะเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ไม่มีอาหารแพ้ข้าว ถ้าเราทำผลิตภัณฑ์แป้งทาตัวก็น่าจะปลอดภัยกับผู้บริโภคด้วยเช่นกัน เมื่อคิดค้นและผลิตแป้งทาตัว Rice Care ซึ่งถือได้ว่าเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในประเทศไทยที่ผลิตและจัดจำหน่ายแป้งทาตัวที่สกัดมาจากแป้งข้าวเจ้า ต่อมาเมื่อนำไปจัดจำหน่าย ผลตอบรับที่ได้กลับมาคือ ผู้บริโภคยังคงได้กลิ่นแป้งเป็นกลิ่นข้าวอยู่ ต่อมาจึงได้มีการปรับปรุงและพัฒนาให้กลิ่นข้าวหายไป ซึ่งถือได้ว่าเป็นการใช้นวัตกรรมให้เกิดประโยชน์และสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ดีเลยทีเดียว

         

         โดยแป้งทาตัว Reis Care เองเป็นแป้งเด็กซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดการอับชื้น ลดการเกิดผด ผื่น แถมยังช่วยลดการเสียดสีของผิวหนังอีกด้วย ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่บรรดาคุณแม่ต้องการ ต่อมาได้คิดค้นและพัฒนาสินค้า จนได้เป็นผลิตภัณฑ์แป้งฝุ่นตลับที่สามารถพกพาได้สะดวกยิ่งขึ้น และสามารถตอบโจทย์สำหรับคนที่มีผิวหน้ามันได้ดีโดยแป้งฝุ่นตลับนี้สามารถควบคุมความมันยาวนานถึง 8 ชั่วโมงเลยทีเดียว โดยใช้ชื่อผลิตภัณฑ์ว่า Lady Audrey  ซึ่งถือว่าเป็นอีกผลิตภัณฑ์หนึ่งที่สามารถต่อยอดและตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น 

        

        ต่อมาทางคุณวาทิน วงศ์สุรไกร กรรมการผู้จัดการ ซึ่งเป็นทายาทที่ได้เข้ามารับช่วงสืบทอดกิจการของคุณพ่อ ซึ่งก็ได้เรียนรู้การบริหารงานจากคุณพ่อ ไม่ว่าจะเป็นการดูแลงานในส่วนของบริษัท เส้นหมี่ ชอ เฮง จำกัด และบริษัท เนอเชอร์แคร์ จำกัด ซึ่งทางคุณวราทัศน์เองก็ปล่อยให้ลูกชายได้ทดลองและทำตามแนวทางของเค้า ไม่ปิดกั้นโอกาสที่จะให้ลูกชายได้คิด ให้ลองผิดลองถูกด้วยตัวเค้าเอง แต่คุณพ่อก็ยังคอยดูแลอยู่ห่างๆคอยช่วยเหลือลูกชายอยู่ตลอด

       

        ซึ่งหลักในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้นทางคุณวราทัศน์เองได้บอกกับทางรายการไว้ว่า ธุรกิจของเราเน้นในเรื่องของคุณภาพ เรื่องราคาไม่ต้องไปสนใจ ถ้าเกิดแป้งมีคุณภาพไม่ดี ราคาถูกยังไงคนก็ไม่เลือกใช้ และทางคุณวาทินเองได้พูดเสริมไว้ว่า นอกจากเรื่องของคุณภาพที่เราต้องให้ความสำคัญแล้ว ยังมีในเรื่องของเทรนด์ความปลอดภัย ที่ผู้บริโภคในปัจจุบันมีความต้องการและให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่ง 2 สิ่งนี้ก็เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ธุรกิจนี้สามารถประสบความสำเร็จได้จนถึงในปัจจุบัน 

        สามารถติดตามความสำเร็จของบริษัทผู้ผลิตแป้งทาตัวสกัดจากแป้งข้าวเจ้ารายแรกในไทย Rice Care ในรายการ Secrets of Victory ไขเคล็ดลับสู่ความสำเร็จ ออกอากาศวันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน 2558 เพิ่มเติมได้ที่ http://smartsme.tv/vod_detail.php?gid=50&id=4065