แต่งตัว SME ก่อนยื่นขอสินเชื่อ


     ด้วยภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยที่มีความผันผวน  ซึ่งอาจส่งกระทบกับผู้ประกอบการ SME ที่บางรายอาจถึงขั้นปิดกิจการนั้น คุณสุชาดา  รามัญอุดม ผู้เชี่ยวชาญพัฒนาระบบงาน สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED)  ได้เปิดเผยว่าหลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs)  โดยการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ วงเงิน 15,000 ล้านบาท ผ่านทาง ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME BANK)
 
     ทาง ISMED จึงได้ผนึกกำลังร่วมกับ SME BANK  ช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลเพื่อให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนดังกล่าวได้ง่ายขึ้น  ซึ่ง SME Bank ได้จัดทำสินเชื่อถึง 12 รูปแบบ ที่จะตอบสนองถึงความต้องการของผู้ประกอบการในด้านการกู้เงินในประเภทต่างๆ  โดยมีวงเงินตั้งแต่ 5 แสน – 15 ล้านบาท  พร้อมทั้งมีการจัด “โครงการเพิ่มขีดความสามารถ SMEs ประจำปี2558”  เพื่อสร้างโอกาสให้แก่ผู้ประกอบการในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน อีกทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการ๕ณ์ การเรียนรู้ ในการนำไปสู่การพัฒนาต่อยอดธุรกิจ ซึ่งผู้ประกอบการท่านใดที่มีความประสงค์จะขอสินเชื่อสามารถเข้าร่วมงานได้ ในวันที่ 24-25 กันยายน 2558 ณ เมืองทองธานี ห้องจูปีเตอร์ 9 เวลา 12.00 – 16.00. น.
 
     พร้อมกันนี้คุณสุชาดา ได้พูดถึงเกณฑ์การพิจารณาอนุมัติสินเชื่อของธนาคาร ได้แก่
 
     1. ต้องมีความพร้อมในเรื่องของเงินเหลือในบัญชี เช่น หักกำไรมาแล้วผู้ประกอบการเหลือเงินเท่านี้ จะมีเงินเพียงพอที่จะผ่อนชำระเงินให้ธนาคารหรือไม่  
   
     2. เอกสารการขอกู้ต้องครบถ้วน  เช่น  แบบฟอร์มคัดกรอง แบบฟอร์มขอสินเชื่อ ถ้าเป็นนิติบุคคลต้องมีหนังสือรับรองใบรับรองนิติบุคคล ถ้าเป็นบุคคลต้องมีทะเบียนการค้า
     
    3. ศักยภาพของธุรกิจ เช่น  สถานที่ ทำเล ที่ตั้งของธุรกิจเหมาะสมแก่การลงทุนไหม รวมถึงยอดรายรับ
 
    ทั้งนี้ผู้ประกอบการที่จะมากู้เงินควรเตรียมความพร้อมใน 3ข้อ ดังกล่าว เพื่อที่จะง่ายต่อการพิจารณาของธนาคาร
 
 
รับชมรายการ SME Smart Service ย้อนหลังได้ที่  : http://www.smartsme.tv/vod_detail.php?gid=18&id=4079