จากความชื่นชอบในการค้าขาย…สู่การเป็นเจ้าของตลาดผลไม้ไอยรา


        
 
       คุณสุวัจน์ เดชเทวัญดำรง เจ้าของธุรกิจตลาดไอยรา บอกเล่าที่มาที่ไปในการทำธุรกิจกว่าที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น จุดเริ่มต้นมาจากความชอบในการค้าขายตั้งแต่เด็ก เมื่ออายุได้เพียง 7 ปี ช่วยพ่อแม่ขายผลไม้ โดยเริ่มจากการขายส้มอยู่ที่ปากคลองตลาดเป็นพ่อค้าขายส้ม โดยไปรับส้มจากลุงๆป้าๆมาขายให้กับร้านค้าผลไม้ตามตลาด เสมือนเป็นพ่อค้าคนกลาง โดยได้กำไรส่วนต่างเล็กน้อย พอส้มเริ่มมีผลผลิตน้อย จึงหันไปรับลิ้นจี้ ลำไยทางภาคเหนือมาขายแทน โดยการกระจายสินค้าไปตามตลาดต่างๆ ต่อมามีลูกค้าจากต่างประเทศที่สนใจมาติดต่อ จึงเป็นโอกาสดีที่จะเพิ่มช่องทางการทำตลาด โดยส่งออกไปยังประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ จีน และอินโดนีเซีย  
 
                จากการคลุกคลีอยู่ในตลาดตั้งแต่เกิดของคุณสุวัจน์ ที่มีความเข้าใจความต้องการของพ่อค้าแม่ค้าว่าต้องการอะไร บวกกับความโชคดีที่ได้พื้นที่มาทั้งหมด 86 ไร่ในการทำตลาด จึงแบ่งเนื้อที่ออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ เป็นตลาดผลไม้ 50 ไร่ ตลาดสด 36 ไร่ โดยจะแยกโซนการขายออกเป็นส่วนๆชัดเจนทำให้ประหยัดเวลาในการจับจ่ายของผู้บริโภค
 
       
 
       ซึ่งตลาดไอยราเองมีความแตกต่างจากตลาดทั่วไป ในเรื่องของพื้นที่ในการค้าขายที่อำนวยความสะดวกในเรื่องของพื้นที่ให้กับพ่อค้าแม่ค้าในการขนส่งสินค้า รวมไปถึงการจำแนกโซนผลไม้ออกเป็น 2 โซน คือโซนผลไม้เขตร้อน ที่เน้นขายผลไม้ไทยและผลไม้ของประเทศใกล้เคียงเป็นหลัก และโซนผลไม้นำเข้า โดยมีห้องเย็นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับร้านค้าในการจัดเก็บผลไม้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกจุดเด่นหนึ่งที่ทำให้ผู้บริโภคให้ความเชื่อมั่นในสินค้าของตลาดไอยรา
        
 
       วิธีการแก้ไขปัญหาผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค เมื่อเกิดปัญหานี้ขึ้นมาวิธีการแก้ไขก็คือ การปรับขึ้นราคาผลไม้สำหรับผลไม้ที่มีผลผลิตน้อยแต่ผู้บริโภคมีความต้องการที่มากกว่าผลผลิตที่มี  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับฤดูกาลออกผลของผลไม้ และเทศกาลต่างๆที่ผู้บริโภคต้องการผลไม้ชนิดนั้นๆที่มากขึ้น โดยราคาผลไม้จะแปลผกผันกับผลผลิตของผลไม้ หากผลไม้ออกมาเยอะราคาก็จะถูก ออกมาน้อยราคาก็จะแพงขึ้นมา
 
       เคล็ดลับที่ทำให้ตลาดไอยราประสบความสำเร็จนั้น คือ เกิดจากการพัฒนาศักยภาพของตลาด รวมไปถึงการศึกษากลยุทธ์การทำตลาดในประเทศที่มีความเจริญ ว่าเขามีวิธีการบริหารธุรกิจอย่างไร เอาข้อดีของแต่ละตลาดมาผสมกัน  โดยหลักการสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคเลือกที่จะมาใช้บริการตลาดไอยรานั่นก็คือ  เราต้องมีความซื่อสัตย์กับลูกค้า และต้องไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาธุรกิจของเราไปเรื่อยๆ  รวมไปถึงการดูแลพนักงานให้เหมือนกับคนในครอบครัวถ้าเราทำตามที่วางไว้ได้ เชื่อได้ว่าความสำเร็จทุกอย่างจะเป็นในแบบที่เราต้องการ
 
        
 
สามารถติดตามเคล็ดลับความสำเร็จของเจ้าของกิจการตลาดไอยรา ได้ในรายการ Smart Focus ออกอากาศวันที่ 6 มิถุนายน 2558 เพิ่มเติมได้ที่ http://smartsme.tv/vod_detail.php?gid=19&id=3804