คนไทย…..เป็นคนที่ถ้าท่านเข้าใจธรรมชาติของคนไทยท่านจะทำธุรกิจด้วยไม่ยากเลย เพียงแต่ว่า อย่าได้เอา แนวคิดทฤษฎีของฝรั่งมาจับและปฏิบัติกับคนไทยไปทุกเรื่องเท่านั้นเอง เพราะพฤติกรรมและความต้องการของคนไทยหลายๆเรื่องมันมักตรงกันข้ามกับแนวคิด ทฤษฎีของฝรั่งโดยชิ้นเชิง
เพราะฉะนั้นหากจะทำธุรกิจการค้ากับคนไทยต้องเข้าใจธรรมชาติและความต้องการของคนไทยให้ลึกซึ้งกระจ่างชัดเพื่อที่จะได้ตอบสนอง ได้ตรงใจและความต้องการของลูกค้าคนไทย และนี่คือ 6 กลยุทธ์ที่จะเข้าถึงใจลูกค้าคนไทยได้ตรงใจตรงประเด็นอย่างรวดเร็ว โดยต้องทำให้ลูกค้าคนไทยของท่านรู้สึกดังต่อไปนี้
1. ความสะดวก
ความสะดวกในการเข้าถึงสินค้าและบริการของเราคือสิ่งที่เราต้องคำนึงถึงเป็นประการแรกๆ เพราะพฤติกรรมของคนไทยชอบสิ่งที่เป็นความสะดวกสบาย ไม่ชอบอะไรที่ซับซ้อนยุ่งยาก ลำบากยากเย็น สินค้าของเราต้องหาซื้อได้สะดวก เพราะแม้สินค้าเราจะดีขนาดไหนก็ตามแต่หากหาซื้อได้ยากเย็นแสนเข็ญ ไม่มีความสะดวกเอาเสียเลย ไม่ช้าลูกค้าก็ถอดใจ ยิ่งถ้าเป็นสินค้าประเภทซื้อมาใช้ไปหมดไปด้วยแล้วยิ่งลำบากใหญ่ เพราะฉะนั้นความสะดวกในการหาซื้อสินค้าของเราต้องเป็นไปด้วยความสะดวกจะช่วยเอื้อต่อการตัดสินใจของลูกค้าและยอดขายของเราได้ไม่ยากนัก
2. สบาย
สินค้าและบริการของเราต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกสบาย ไม่รู้สึกลำบากทั้งกายและใจ แม้ไปติดต่อไปยังร้านค้าของเราก็เดินทางสะดวกสบาย หาไม่ยาก เมื่อเดินเข้ามาในพื้นที่ของเราก็รู้สึกสบาย กล่าวคือ สบายตัว มีที่นั่งสบายตัวไม่รู้สึกอึดอัด มองไปทางใดก็รู้สึกสบายตา ดูเป็นระเบียบเรียบร้อยร่มรื่นรื่นใจ สบายใจคือได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว เป็นมิตรและอบอุ่นเป็นกันเอง และแม้จะเป็นการทำการตลาดเพื่อส่งเสริมการขาย ก็ต้องไม่มีเงื่อนไขที่ยุ่งยากซับซ้อนจนลูกค้ารู้สึกว่า “ ตกลงอยากจะให้หรือเปล่า” เพราะฉะนั้นต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกสบายมากที่สุดเท่าที่ทำได้
3. ง่าย
นี่เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่ถูกใจคนไทยเอามากๆ เพราะคนไทยชอบทำอะไรง่ายๆ ท่านคงคุ้นเคยกับคำพูดคนไทยที่ว่า “ ไม่เป็นไร ” บ่อยๆ แม้เราเองก็พูดคำนี้บ่อยๆ เพราะมีความรู้สึกว่า มันเป็นสิ่งที่ทำให้เรื่องต่างๆ ผ่านไปได้อย่างง่ายดายที่สุด นั่นเป็นสิ่งหนึ่งที่เป็นสัญญานบอกกับเราว่าคนไทยชอบความง่ายดายมากกว่าความยุ่งยากซับซ้อนและเป็นอย่างนี้มายาวนานแต่อดีตมาแล้ว
จึงไม่ต้องสงสัยว่าทำไมคนไทยจึงเลิกเล่นหวยไม่ได้ เพราะอยากรวยเร็ว รวยง่ายๆ ไม่ชอบความลำบากหรือดูจากภาพยนตร์ ในสมัยก่อนที่ถูกสร้างมาในลักษณะที่ว่า “ ถ้านางเอกจน พระเอกก็ต้องรวย หรือถ้านางเอกรวย พระเอกก็ต้องจน ” แต่ท้ายที่สุดเมื่อได้แต่งงานอยู่กินกันทั้งคู่ก็จะเป็นคนร่ำรวยด้วยกัน อันนี้เป็นการจับเอาความรู้สึกของคนดู ซึ่งเป็นคนไทยมาพล็อตเป็นเรื่องในภาพยนตร์ว่าทำให้รวยง่ายๆ ก็ต้องแต่งงานกับคนที่รวยกว่านั่นเอง
เพราะฉะนั้นการทำธุรกิจให้คนไทยรู้สึกว่า ได้ง่าย ใช้ง่าย กินง่าย อยู่ง่าย ไปง่าย รวยง่าย ฯลฯ จึงเป็นแนวทางสำคัญที่จะทำให้คนไทยชอบและถูกใจได้โดยไม่ยาก
4. ดี
การสร้างความรู้สึกว่า สินค้าและบริการของเรา “ ดี ” เป็นสิ่งที่ต้องทำให้เกิดขึ้นตั้งแต่ครั้งแรกที่ลูกค้าได้สัมผัส เช่น ใช้แล้วดี ได้ครอบครองแล้วดี กินแล้วดี เป็นต้น
ความรู้สึกเหล่านั้นนอกจากจะทำให้ลูกค้าเป็นลูกค้าประจำของเราแล้ว ลูกค้าเหล่านี้จะยังช่วยโฆษณา ประชาสัมพันธ์ให้กับเพื่อนฝูง พวกพ้องของเขาอีกด้วย อันจะเป็นอีกหนทางหนึ่งที่สำคัญที่จะทำให้เกิดยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากการบอกต่อๆ กันออกไป
5. ถูก
สินค้าและบริการของเรา ถ้าสามารถขายได้ในราคาที่ถูกกว่าคู่แข่ง นอกจากจะช่วยขยายพื้นที่ทางการตลาดของเราแล้วยังทำหน้าที่ปิดการตลาดของคู่แข่งไปพร้อมๆกันอีกทางหนึ่งด้วย
ดังนั้นในหลายๆบริษัทฯ จึงพยายามหาทางลดต้นทุนการผลิต เพื่อให้เป็นกลยุทธ์ทางด้านราคาโจมตีตลาดของคู่แข่งไปพร้อมๆกัน
แต่ “ ถูก ” ในอีกมิติหนึ่งที่เราไม่ควรมองข้ามอย่างมากคือ
“ ถูกใจ ” ของลูกค้า เพราะบางครั้งสินค้าอาจไม่ได้ราคาถูก แต่ไป
“ ถูกใจ ” ลูกค้า ราคาจึงกลายไปเป็นเรื่องรองไปทันที เพราะลูกค้าอาจจะเลือกสินค้าและบริการของเราด้วยเหตุผลที่อาจเป็นเพราะถูกใจรดชาด ถูกใจแพ๊กเกจจิ้ง ถูกใจปริมาณ ถูกใจบริการ ถูกใจความทันสมัย ถูกใจคุณภาพ ฯลฯ
ความถูกใจของลูกค้าเหล่านี้ ทำให้ลูกค้ามองข้ามเรื่องราคาไปได้เช่นเดียวกัน แต่ถ้าเราสามารถทำให้ราคาสินค้าและบริการของเราทั้งถูกใจและถูกเงินด้วยแล้วละก็ อะไรก็ฉุดเราไว้ไม่อยู่
6. คุ้ม
คนไทยจำนวนไม่น้อยที่ชอบความคุ้มมากกว่าจะมองด้านอื่นๆก่อน ความคุ้มเป็นแม่เหล็กที่ทำให้ร้านอาหารญี่ปุ่นแนวบุฟเฟ่ต์ของโออิชิ มีลูกค้า แห่แหนไปกินกันอย่างล้นหลามในยุคที่เปิดใหม่ เพราะรู้สึกคุ้ม เรื่องความอร่อย รดชาดดี และความสุนทรีย์ จึงเป็นเรื่องรองลงไปในทันที
ความคุ้มนี้เองเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้าคนไทยมองข้ามจุดด้อย จุดอื่นๆ ในเบื้องแรกเพราะพุ่งเป้าไปที่ความ “ คุ้มเงิน” ก่อนความ “ คุ้มค่า ”
นี่คือ 6 กลยุทธ์ง่ายๆ ที่คนทำธุรกิจอย่างเราๆ จะต้องหันกลับมามองก่อนที่จะทำการตลาดกับคนไทยว่าอะไรคือสิ่งที่เราจะเข้าถึงอย่างเข้าใจ คนไทยได้เร็วกว่าคู่แข่งและรีบทำเสียก่อน ก่อนที่เราจะเสียพื้นที่ที่ทางการตลาดของเราไป