คุณเคยเป็นคนหนึ่งที่ใช้ไฟฉุกเฉินแบบผิด ๆหรือเปล่า


 
        ไฟฉุกเฉิน หรือที่เรียกกันผิด ๆว่าไฟผ่าหมาก เป็นสัญญาณที่เอาไว้บอกรถคันอื่นว่ารถคุณกำลังมีปัญหาทำให้ต้องจอดริมถนนหรือไหล่ทาง เพื่อให้รถคันที่ตามมาจะได้เบี่ยงออกเลนอื่น คุณเคยเป็นคนหนึ่งที่ใช้ไฟฉุกเฉินแบบผิด ๆหรือเปล่า
กรณีที่ 1 ใช้ไฟฉุกเฉินเพื่อข้ามสี่แยก หากคุณใช้ไฟฉุกเฉินขณะกำลังข้ามสี่แยก  ผู้ขับขี่รถยนต์คันที่แล่นมาทางซ้าย หรือทางขวาที่กำลังจะข้ามแยกอาจเห็นแค่ไฟกระพริบมุมหน้ามุมเดียว เสมือนรถที่กำลังเปิดไฟฉุกเฉินกำลังเลี้ยวไปด้านใดด้านหนึ่ง ผู้ขับรถยนต์ที่กำลังแล่นมาทางซ้ายและทางขวาไม่สามารถเห็นไฟกระพริบทั้งสองมุมพร้อม ๆกัน ทำให้เกิดความเข้าใจผิด และไม่สะดวก ชะลอความเร็วลง ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดอุบัติเหตุกลางสี่แยกแล้ว ยังทำให้เกิดปัญหาจราจรอื่น ๆตามมาได้อีก  การปฏิบัติที่ถูกต้องในการขับรถข้ามสี่แยก ให้ชะลอความเร็วลง มองซ้ายมองขวาอย่างรอบคอบไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉิน  เพราะการไม่เปิดก็แสดงว่าต้องการตรงไปอยู่แล้ว เมื่อเส้นทางว่างก็จะปลอดภัยแล้วค่อยตรงไป 
กรณีที่สอง ฝนตกหนัก หรือทัศนวิสัยแย่ ไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉิน แม้ไฟฉุกเฉินกระพริบสีเหลืองจะมองเห็นชัด แต่ความชัดส่งผลต่อเนื่อง เช่น เมื่อเปิดไฟฉุกเฉินค้างไว้ เมื่อท่านต้องการจะเปลี่ยนเลน และเปิดไฟเลี้ยวก็ยากที่รถคันอื่นจะรู้ว่าท่านใช้ไฟเลี้ยวอยู่ ซึ่งจะนำมาให้เกิดอุบัติเหตุได้  และอาจทำให้ผู้ที่ขับรถอยู่ใกล้สายตาพร่ามัวได้เมื่อรถหลาย ๆคันเปิดไฟกระพริบสีเหลืองเต็มท้องถนนไปหมด โดยเฉพาะในขณะที่ฝนตกแสงจากไฟฉุกเฉินที่กระทบหยดน้ำจะทำให้แสงที่แยงตาอยู่แล้วเกิดการหักเหและกระจายออกทำให้รบกวนสายตาผู้ขับขี่เป็นอย่างมาก บวกกับสายตาคนเราเมื่ออยู่ในภาวะที่แสงน้อยรูม่านตาจะขยายออกเพื่อทำให้รับแสงได้มากขึ้น ทำให้แสงที่ออกจากไฟฉุกเฉินผ่านหยดน้ำเข้าสู่ตา จะทำให้ทวีความจ้าของแสง ทำให้เกิดการแสบตาจากแสงจ้า เมื่อนานเข้าทำให้กล้ามเนื้อตาล้า มองเห็นภาพเบลอ ทำให้ต้องหรี่ตาลงเพื่อลดแสงที่กระทบเข้าสู่ดวงตา ซึ่งขณะที่หรี่ตาลงครู่เดียว จะทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้  นอกจากนั้นถ้ามีรถจอดเสียหรือจอดหลบในขณะที่ทัศนวิสัยแย่มาก ๆ พร้อมกับมีรถที่แล่นอยู่เปิดไฟฉุกเฉินเต็มไปหมด ผู้ที่ขับรถตามมาอาจเข้าใจผิดว่าด้านหน้าคันที่เปิดไฟฉุกเฉินมีสภาพจราจรติดขัดทำให้ต้องจอด คันที่ตามมาก็จะจอดตาม ๆกันจนหางแถวยาว ซึ่งในความเป็นจริง หากรถไม่เปิดไฟฉุกเฉินพร่ำเพรือขณะฝนตก หากมีรถจอดเสียอยู่จริง ๆและเปิดไฟฉุกเฉินก็จะทำให้รถคันอื่นที่ตามมาทราบและเปลี่ยนเลน 
 
ตามพรบ.จราจรมาตรา 9 และกฎหมายข้อ 11 กฎหมายกำหนดให้ใช้ไฟฉุกเฉินเฉพาะกรณีรถเสียที่จอดอยู่กับที่เท่านั้น
 
รู้อย่างนี้แล้วก็ใช้ไฟฉุกเฉินกันให้ถูกหลัก เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเองและเพื่อนร่วมทางนะจ้ะ