เปลี่ยนงานใหม่อย่างไรไม่ให้ พลาด


 ไม่ทำการวิเคราะห์อย่างถ่องแท้ในปัจจัยที่ใช้พิจารณาเปลี่ยนงาน เช่น ไม่ศึกษาสภาพการจ้างงานในตำแหน่งสำคัญๆ ในตลาดแรงงานของมืออาชีพ สำคัญไม่วิเคราะห์รายละเอียดของเนื้องาน และตำแหน่งงานที่จะไปทำให้ชัดเจน
 

กดดันตัวเองมากเกินไป เมื่อมีคนมาทาบทาม ระยะ เวลาในการตัดสินใจเหมือนจะถูกเร่งรัดมากยิ่งขึ้น บางครั้งคิดไปเองว่า ถูกกดดันโดยสังคม เพราะไปคุยกับที่ใหม่หลายครั้งแล้ว ครั้นจะปฏิเสธ ไม่รับข้อเสนอที่น่าสนใจจากเขา ก็รู้สึกลำบากใจ การ กดดันต่างๆ เหล่านี้

 

 ประเมินตนเองสูงเกินจริง ไม่สามารถดูแลความก้าวหน้าในเส้นทางอาชีพได้ เท่ากับการที่ตนเองจะไปแสวงโชค หาทางก้าวกระโดดในอาชีพได้จากองค์กรภายนอก คนเก่งหลายคนอาจลืมคิดไปว่า ที่ตนประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับอยู่ขณะนี้ อาจเป็นเพราะได้มีทีมงานที่ดี ได้รับความร่วมมือจากฝ่ายอื่นๆ

 

 คำนึงถึงรายได้ที่เพิ่มขึ้นเป็นสำคัญ คน เก่งมักถูกทาบทามจากบริษัทจัดหางาน ด้วยการเสนอ Package ที่ดึงดูดใจ จริงอยู่ตอนที่คิดว่าจะเปลี่ยนงานนั้น ตั้งใจจะพิจารณาเรื่องชื่อเสียงองค์กร ความน่าสนใจและท้าทายของงาน ความสะดวกในการเดินทาง ฯลฯ


 มักพิจารณาหาเหตุผล เพื่อตัดสินใจจะจากที่เดิม มากกว่าตั้งใจพิจารณาเหตุผลในการเข้าไปร่วมงานในที่ใหม่ ไม่ให้เวลาในการค้นหาความต้องการที่แท้จริง หรือค่านิยมของตน รวมถึงจุดมุ่งหมายและการวางแผนเส้นทางอาชีพของตน การตัดสินใจจึงอยู่ในกรอบที่คับแคบ มีโอกาสเสี่ยงสูง