สร้างจุดแข็งเว็บไซต์ e-commerce ด้วย “5C”


     โลกในปัจจุบันเป็นยุคที่ข้อมูลข่าวสารอยู่ในมือมนุษย์ เพราะฉะนั้นเวลาผู้บริโภคจะซื้อสินค้าสักอย่างหนึ่ง โทรศัพท์มือถือ, คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือที่ดีที่ช่วยให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าที่ต้องการได้โดยซื้อผ่านเว็บไซต์ ซึ่งไม่ต้องไปขับรถออกไปซื้อให้เสียเวลา และมีคนมาส่งสินค้าให้ถึงที่ นี่คือรูปแบบของการซื้อของออนไลน์ในมุมของผู้บริโภค
 
 
     ในส่วนของมุมของผู้ประกอบการ คุณธนาวัฒน์ มาลาบุปผา CEO และ ผู้ร่วมก่อตั้ง Priceza.com  ได้ฝากแนะนำไปยังผู้ประกอบการว่า  การที่เราจะนำเสนอสินค้าและบริการผ่านเว็บไซต์ เพื่อให้เป็นที่รู้จักและมีจำนวนผู้บริโภคซื้อสินค้าเป็นจำนวนมากต้องมีวิธีการปฏิบัติที่เรียกว่า 5C ได้แก่
 
     1. Core focus  ต้องมองไปที่จุดแข็งของผู้ประกอบการว่ามีความเชี่ยวชาญทางด้านไหน ค้าขายสินค้าอะไรได้ดี รู้เรื่องสินค้าอะไรจริงๆจังๆ  หรือเป็นกูรูด้านใด ยกตัวอย่างเช่น ถ้าที่บ้านขายเฟอร์นิเจอร์ ก็จะจะต้องมีความรู้ในการประกอบเฟอร์นิเจอร์ให้ดูดี ขนส่งง่าย คุณภาพดี  เพราะฉะนั้นต้องเริ่มจากแก่นของตัวเองเป็นอันดับแรก ขั้นนแรกของการเปิดธุรกิจออนไลน์ให้ไปที่ตัวที่เรามีความรู้ ความชำนาญ หรือตัวที่มีพื้นฐานอยู่แล้ว
 
     2. Content  ผู้ประกอบการต้องสร้างเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสินค้า ยกตัวอย่างเช่น เฟอร์นิเจอร์  วิธีการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ดีควรเลือกอย่างไร, วิธีการดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์ที่ดีเป็นอย่างไร  ต้องผลิตเนื้อหาในส่วนนี้ออกมา พอเรามี Content ที่ดีแล้ว C ตัวที่ 3 จะตามมา 
 
     3. Community  จะมีผู้บริโภคที่สนใจเนื้อหาของสินค้ามาติดตามเว็บไซต์  เกิดเป็นการรวมตัวของผู้ที่สนใจเรื่องเดียวกันขึ้นมา
 
     4. Commerce  ที่ใดมี Community  เกิดขึ้น  ก็มักจะเกิดมีการซื้อขายตามมา
 
     5. CRM เมื่อเกิดการซื้อขายสินค้า ผู้ประกอบการควรบริหารจัดการฐานข้อมูลของลูกค้า  เพราะสิ่งนี้คือสินทรัพย์ที่สำคัญที่สุดในการทำธุรกิจ
 
     ทั้งนี้การสร้างเว็บไซต์เพื่อการนำเสนอสินค้าและบริการ  ควรที่จะตั้งงบประมาณไว้ เพราะในขณะที่เราสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาถึงแม้การเปิดเว็บไซต์จะเปิดได้ฟรี แต่เงื่อนไขฟรีนั้นมาด้วยข้อจำกัดหลายอย่าง ยกตัวอย่างเช่น ผู้ประกอบการมีสินค้า 1,000 รายการ เว็บไซต์ฟรีอาจจะนำเสนอสินค้าได้แค่ 10 รายการ ฉะนั้นในการเปิดเว็บไซต์จึงจะต้องมีค่าใช้จ่าย แต่ราคาอาจไม่สูงนัก เพียง 2,000 – 3,000 บาทก็สามารถเปิดเว็บไซต์ได้แล้ว 
 
 
     อย่างไรก็ตาม  E- Commerce มีบทบาทต่อการซื้อขายของผู้บริโภคและผู้ประกอบการอย่างมาก ทางด้านของ Priceza.com เป็นอีกหนึ่งเว็บไซต์ที่จัดทำขึ้นเพื่อให้ผู้บริโภคค้นหาสินค้าและเปรียบเทียบราคา ให้เกิดความคุ้มค่าของผู้บริโภค  ส่วนผู้ประกอบการ Priceza.com เป็นเว็บไซต์นำเสนอสินค้าของผู้ประกอบการ ซึ่งเว็บไซต์นี้มีผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ 4 ล้านคน ต่อเดือน เมื่อสินค้าของผู้ประกอบการอยู่ในเว็บ Priceza.com ก็จะทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ และทำให้ผู้บริโภคเกิดการซื้อสินค้าในที่สุด
 
รับชมรายการ SME Smart Service ย้อนหลังได้ที่ : http://www.smartsme.tv/vod_detail.php?gid=18&id=4094&Page=