จากเด็กบ้านนอกจบชั้น ป.7 สู่การเป็นเจ้าของฟาร์มนกกระทาครบวงจร


         

        ธุรกิจการทำฟารมนกกระทานั้น เรียกได้ว่าเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่มีความน่าสนใจ เนื่องมาจากนกกระทานั้น สามารถขายได้ตั้งแต่ไข่ เนื้อ ขน แม้กระทั่งมูลของนกที่สามารถสร้างมูลค่าได้มากเลยทีเดียว โดยทางเอนกฟาร์มนกกระทา เป็นฟาร์มนกกระทาครบวงจร ทั้งยังมียอดการผลิตไข่นกกระทาสูงที่สุดในแถบประเทศอาเซียนอีกด้วย และยังมีผลิตภัณฑ์และสินค้าจากนกกระทาอีกหลากหลายผลิตภัณฑ์ โดยมีคุณเอนก สีเขียวสด เจ้าของกิจการเป็นคนดูแลฟาร์มแห่งนี้

         

         จากประสบการณ์ที่ได้คลุกคลีอยู่กับการเลี้ยงนกกระทามาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 30 ปีของคุณเอนก โดยแต่เดิม ธุรกิจเริ่มมาตั้งแต่รุ่นคุณพ่อและคุณแม่ของคุณเอนกแล้วที่ได้มีการเลี้ยงนกกระทาเพื่อขายให้แก่พ่อค้าคนกลางที่จะมารับซื้อ ซึ่งไม่มีหลักประกันว่าเค้าจะมาซื้อทุกครั้ง ในวันไหนที่ขายได้ก็มาซื้อ ขายไม่ได้ก็ไม่มา ทำให้มีไข่เหลืออยู่เป็นนจำนวนมาก ทว่าคุณเอนกได้เล็งเห็นถึงลู่ทางในการทำการตลาด จึงได้นำไข่นกกระทาที่ขายไม่ออกนั้นไปกระจายตลาดเพื่อลดความเสี่ยงในกรุงเทพฯ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากพ่อค้าแม่ค้า โดยในวันแรกที่ขายไข่ได้เป็นจำนวนถึง 10,000 ฟอง ปัญหาที่ทางคุณเอนกพบในเวลาต่อมาคือ ผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค จึงจำเป็นที่จะต้องหากลุ่มผู้เลี้ยงนกกระทาเพื่อขอซื้อไข่นกกระทามาขายโดยให้หลักประกันเป็นอาหารเม็ดเพื่อให้ผู้เลี้ยงมั่นใจว่าจะมารับซื้อไข่แน่ๆ 

         

          ต่อมาคุณเอนกได้เล็งเห็นว่าไข่นกกระทาน่าจะสามารถอยู่ในกระป๋องได้ จึงได้ไปติดต่อโรงงานเพื่อที่จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นไข่บรรจุกระป่อง ซึ่งทางคุณเอนกเองค่อยๆขยายกิจการไปเรื่อยๆตามขั้นตอน ในระยะเวลาต่อมา ทางคุณเอนกได้เล็งเห็นว่ามีกลุ่มคนเลี้ยงนกกระทาอยู่หลายครัวเรือน จึงได้มีการจับกลุ่มเพื่อรวมตัวกันของกลุ่มผู้เลี้ยงนกกระทากว่า 10 จังหวัดทั่วประเทศเพื่อที่ทางภาครัฐจะเข้ามาดูแลและให้คำปรึกษาได้ง่ายขึ้น

         

         โดยตอนนี้ทางเอนกฟาร์มนกกระทามีโรงเรือนเลี้ยงนกกระทาอยู่ 6 โรงเรือน ซึ่งแบ่งออกเป็นโรงเรือนเปิด 1 โรงเรือน และโรงเรือนปิด 5 โรงเรือนด้วยกัน สามารถผลิตสินค้าที่ทำจากกระทาออกมาได้เป็นจำนวนมากสามารถผลิตไข่นกกระทาได้วันละประมาณ 5 แสนฟอง เฉลี่ยเดือนละ 14-15 ล้านฟองเลยทีเดียว ซึ่งธุรกิจเอนกฟาร์มนี้นอกจากจะน่าสนใจแล้ว ยังสามารถช่วยเหลือพี่น้องชุมชมการเกษตรให้มีความมั่งคั่งและยั่งยืนในการประกอบอาชีพได้อีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจเลยทีเดียว

สามารถติดตามความสำเร็จของเอนกฟาร์มนกกระทาได้ในรายการ Secrets of Victory ไขเคล็ดลับสู่ความสำเร็จ เพิ่มเติมได้ที่ http://smartsme.tv/vod_detail.php?gid=50&id=3912