จากสถาปนิก…ผันตัวออกมาทำธุรกิจ “บ้านใร่กาแฟ” จนประสบความสำเร็จ


           

         เชื่อว่าหลายๆคนคงจะรู้จักหรือเคยแวะดื่มกาแฟที่ “บ้านใร่กาแฟ” ซึ่งดำเนินธุรกิจโดยคุณสายชล เพยาว์น้อย ผู้ซึ่งผันตัวจากหัวหน้าสถาปนิกมาบุกเบิกธุรกิจร้านกาแฟเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย 

            

         โดยแต่เดิมทางคุณสายชลไม่ได้เป็นคนที่ชงหรือทำกาแฟเป็น จุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจย้อนกลับไปเมื่อ 18 ปีที่ผ่านมา โดยเริ่มแรกคุณสายชลเองเป็นสถาปนิกในออฟฟิตแห่งหนึ่ง ได้มีโอกาสลาพักร้อนไปท่องเที่ยวทางภาคอีสานและได้ไปเจอร้านขายกาแฟสดข้างทางที่ใช้เครื่องชงกาแฟในการทำ พร้อมทั้งมีที่นั่งพักให้ลูกค้าได้นั่งพักจิบกาแฟก่อนที่จะเดินทางต่อ ซึ่งก็มีลูกค้าแวะเวียนเข้ามาซื้อกาแฟริมทางอยู่ตลอดทั้งวัน คุณสายชลได้เห็นดังนั้นจึงมองเห็นถึงลู่ทางในการทำธุรกิจที่จะสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับกาแฟได้ จึงได้คิดที่จะทำร้านกาแฟที่ลูกค้าสามารถที่จะพักผ่อนหย่อนใจได้ ด้วยเสียงคัดค้านทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยที่จะทำร้านกาแฟในลักษณะที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อน แต่ด้วยความฮึดสู้ของคุณสายชลที่อยากจะลบคำสบประมาทของคน บวกกับการมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่อยากจะทำธุรกิจกาแฟ จึงทำให้ธุรกิจบ้านใร่กาแฟก่อกำเนิดขึ้นมา 

             

          จากความมุ่งมั่นในการทำธุรกิจร้านกาแฟ ทางคุณสายชลได้เริ่มจากการมองหาทำเลในการขาย ซึ่งได้เลือกที่จะทำร้านกาแฟในปั๊มน้ำมัน เนื่องจากปั๊มน้ำมันเป็นสถานที่ที่คนผ่านไปผ่านมาอยู่ตลอดเวลา โดยร้านกาแฟเจ้าแรกตั้งอยู่ที่ปั๊ม ปตท.รังสิต – องค์รักษ์คลอง 7 และได้ขยายสาขาไปอีก 2 สาขาเพิ่มเติมคือสาขาปั๊ม JET สาขามหาวิทยาลัยกรุงเทพ และสาขาบางปะอิน สร้างรายได้ให้กับคุณสายชลถึง 4 แสนบาทต่อเดือน จากปี พ.ศ.2540 – 2544 เป็นเวลาถึง 4 ปีที่ทางคุณสายชลต้องขับรถไปมาจากที่ทำงานแถวสีลมมาที่ร้านกาแฟ จนสุดท้ายได้ตัดสินใจที่จะลาออกจากการเป็นสถาปนิกออกมาทำธุรกิจร้านกาแฟอย่างเต็มตัว ด้วยความเชื่อที่ว่า…วันหนึ่งจะทำให้ร้านกาแฟของไทยดังไกลก้องโลก และได้ขยายสาขาออกมาปีละ 25 สาขา รวมแล้ว 108 สาขาภายในเวลา 4 ปี

       

         ทว่าการทำธุรกิจทุกธุรกิจย่อมจะประสบปัญหา แต่ปัญหาที่ทางคุณสายชลเจอนั่นก็คือปัญหาภายนอกในเรื่องของทำเลขาย ซึ่งหมด สัญญาขายกับทางปั๊มน้ำมัน จากธุรกิจกว่า 100 สาขาที่ทำมาต้องปิดกิจการลง เหลือแค่เพียง 3 สาขาเท่านั้น แต่ด้วยความที่คุณสายชลเองเป็นคนที่คิดบวกอยู่เสมอ บวกกับความเชื่อมั่นในธุรกิจร้านกาแฟที่ผสมผสานความเป็นไทย และในเรื่องของบุคคลากรภายในที่เป็นจุดแข็งของธุรกิจ ทำให้กาแฟบ้านใร่สามารถยืนหยัดและประสบความสำเร็จได้มาถึงในปัจจุบัน

 

          สำหรับใครที่อยากจะเริ่มต้นทำธุรกิจสามารถติดตามแนวคิดดีๆในการทำธุรกิจจากผู้บริหารบ้านใร่กาแฟในรายการ Smart Focus ออกอากาศวันที่ 3 ตุลาคม 2558 เพิ่มเติมได้ที่ http://smartsme.tv/vod_detail.php?gid=19&id=4121